Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Dự án đường nối từ cầu Thạch Bích - Tịnh Phong, được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt vào tháng 8/2019 (Quyết định số 1247/QĐ- UBND), do BQL dự án các công trình giao thông làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 694 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện dự án là 2019-2024.
Trong văn bản gửi cấp thẩm quyền vào ngày 5/4/2024, đại diện chủ đầu tư, ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông nêu rõ, năm 2024, dự án được bố trí kế hoạch vốn là 200 tỷ đồng, từ nguồn thu tiền sử dụng đất (nhưng đến nay vốn chưa được nhập vào hệ thống Tabmis).
Tính đến thời điểm này, khối lượng công trình đã thi công hoàn thành đạt khoảng 44% tổng giá trị hợp đồng, trong đó khối lượng đủ điều kiện giải ngân khoảng 25 tỷ đồng, gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ là 0,695 tỷ đồng; thanh toán khối lượng xây lắp là 24,305 tỷ đồng.
Tuy nhiên do vốn dự kiến bố trí cho dự án, hiện chưa được nhập Tabmis nên chưa thể thực hiện giải ngân kế hoạch vốn bố trí (năm 2024).
Một vấn đề đáng chú ý, theo báo cáo của vị lãnh đạo chủ đầu tư, đó là dự án trước đó, đã được cấp có thẩm quyền gia hạn thời gian hoàn thành 1 lần (đến cuối năm 2024).
Thế nhưng trong thời gian qua, do khó khăn trong công tác GPMB (vướng mắc liên quan đến công tác bố trí TĐC, công tác phê duyệt phương án bồi thường chưa hoàn thành..); nguồn vốn bố trí của năm, chưa được nhập Tabmis nên không thể giải ngân cho các đơn vị thi công, dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện dự án, sẽ không đảm bảo hoàn thành toàn bộ công trình theo kế hoạch là trong năm 2024.
Trước những khó khăn nêu trên, chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép kéo dài thời gian thực hiện hoàn thành dự án sang năm 2025.
Điều chỉnh giảm kế hoạch vốn bố trí năm 2024, cho phù hợp với tình hình thực tế thực hiện (sau khi được UBND tỉnh thống nhất, BQL dự án các công trình giao thông sẽ rà soát, tính toán cụ thể nhu cầu vốn năm 2024 của dự án và báo cáo UBND tỉnh), để có sự điều chỉnh phù hợp theo quy định.
Chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét nhập Tabmis cho dự án theo kế hoạch, mà chủ đầu tư đã đăng ký trước đó; chỉ đạo UBND huyện Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi khẩn trương giải quyết dứt điểm vướng mắc GPMB, để tổ chức triển khai thi công.
Được biết tính trong thời gian chưa đến 6 tuần (kể từ ngày 5/4/2024), với lý do vướng, khó nên ông Ngô Văn Dụng, Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông, đã ký văn bản gửi cấp thẩm quyền Quảng Ngãi, xin lùi thời gian hoàn thành ít nhất 5 dự án và công trình, do đơn vị này được giao làm chủ đầu tư.
Không ít trong số 5 dự án, công trình mà BQL dự án các công trình giao thông xin lùi thời gian hoàn thành, có mức đầu tư tính bằng con số vài trăm, nhiều nghìn tỷ đồng/công trình, dự án.
Cụ thể đó là công trình đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, có tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng; dự án đập dâng Trà Khúc, có tổng vốn 1.500 tỷ đồng, cũng là 1 trong những dự án mang nhiều điều tiếng nhất, trong quá trình triển khai của tỉnh này.
2 dự án còn lại có số vốn đầu tư khiêm tốn hơn, đó là kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn qua 2 xã Tịnh Long - Tịnh Khê, với tổng vốn đầu tư 180 tỷ đồng và đoạn qua 2 xã Tịnh An - Tịnh Long, có tổng vốn đầu tư 230 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.