“Đại tang” ngao trắng biển Tiền Hải, tiền tỷ của dân mặn đắng trôi...

Việt Tùng Thứ sáu, ngày 22/08/2014 17:01 PM (GMT+7)
"Đại tang” ngao đang bao phủ lên khắp bãi biển Tiền Hải, mồ hôi, nước mắt cùng hàng trăm tỷ đồng của người dân đang bị cuốn trôi ra biển...
Bình luận 0

Thái Bình có khoảng 5.000ha ngao, trong đó huyện Tiền Hải có khoảng 1.700ha. Vùng biển Tiền Hải không chỉ nổi tiếng bởi có bãi biển Đồng Châu đã từng đi vào thơ ca, những năm gần đây nơi đây còn được biết đến là một trong những “vựa” ngao của miền Bắc.

Ngao Tiền Hải lớn chậm, nhưng bù lại rất chắc, ăn ngọt, nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, vài năm gần đây ngao còn được xuất khẩu đi một số nước châu Âu. Cùng với đó là sự nổi lên của những tỷ phú ngao, “nữ tướng” ngao, nhưng thời gian gần đây không hiểu sao ngao bỗng bổ bệnh chết hàng loạt.

Hồi cuối tháng 6.2014, tại đây cũng đã xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt và sau hơn một tháng nơi này lại tiếp tục xảy ra “đại tang” ngao, mà theo người dân là “đại tang” lớn nhất từ trước tới nay, bởi diện tích ngao chết lên đến 90%, trong đó khoảng 700 – 800ha có tỷ lệ chết lên đến 85 – 90%.

Người thì bảo do thời tiết nắng nóng, độ mặt cao, người thì cho rằng do ô nhiễm nguồn nước… Hiện nguyên nhân vẫn chưa rõ, nhưng có điều rõ nhất là "đại tang” ngao đang bao phủ lên khắp bãi biển Tiền Hải, mồ hôi, nước cùng hàng trăm tỷ đồng của người dân dân đang đổ ra biển.

Dưới đây là những hình ảnh do PV Dân Việt ghi lại:

img
Anh Vũ Văn Chính thôn Lương Điền, Đông Cơ (Tiền Hải) thất thần nhìn những bì ngao chất đống dài thườn thượt. Tiền thì đã mất, nhưng giờ chưa biết xử lý thế nào với đống vỏ này.
img 
img
Cả tuần nay, gia đình anh Vũ Văn Chính thôn Lương Điền, Đông Cơ (Tiền Hải) phải nhờ anh em họ hàng, rồi thuê hàng chục người để bốc vỏ ngao.

img

img
Nhìn từ trên cao, bão ngao Tiền Hải chẳng khác nào một bãi chiến trường, với vỏ ngao chết trắng như đổ vỏ trấu. 
img
Những người làm công thấu hiểu nỗi mất mát của gia chủ, nên từ sáng đến chiều, chẳng ai nói với nhau câu nào, họ cứ cần mẫn, lầm lũi bốc vỏ ngao chết, có lẽ đây là cách duy nhất để họ có thể chia sẻ với gia chủ trong hoàn cảnh này.

 

img

img
Vỏ ngao được đốc gom vào bì, còn ruột ngao trôi lênh láng khắp bãi biển, bốc mùi hôi tanh nồng nặc.
img
Gia đình anh Chính buộc phải dùng thuyền nan để vận chuyển những bao vỏ ngao này vào bờ để đổ.
img
Nắm cơm trưa của cả chủ và người làm công. Chị Nguyễn Thị Hoa bảo, mấy hôm đầu tôi không tài nào ăn nổi, nhưng làm vài hôm quen mùi, tôi cố ăn được nửa nắm cơm để lấy sức làm tiếp”.
img

 

Đoàn người ra biển bốc vỏ ngao, lầm lũi trông chẳng khác nào cảnh đưa tang vậy. Nhiều người bảo: đây là cảnh "đưa tang” ngao.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem