Lĩnh vực ngân hàng chỉ có 1 cái tên trong top 10 này, nhưng cũng đến từ đất nước đông dân thứ 2 thế giới: Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC).
Brand Finance cho biết họ đánh giá dữ liệu giá trị thương hiệu dựa trên khả năng tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Họ cũng phân tích từng công ty con của các đại công ty để đảm bảo tính bao quát.
Đầu bảng xếp hạng không ai xa lạ mà chính là "tào khuyết" Apple, với giá trị thương hiệu tăng hơn 217 tỷ USD so với năm ngoái, đạt tổng cộng 516,6 tỷ USD, bỏ xa Microsoft ở vị trí thứ 2 với giá trị 340,8 tỷ USD.
Brand Finance cho biết doanh số của điện thoại iPhone đã chững lại nhưng "táo"đã mở rộng dòng sản phẩm từ phụ kiện công nghệ đến phần mềm truyền hình Apple TV. Theo Brand Finance, hơn 50% người sử dụng nhận định sản phẩm của Apple xứng đáng với giá tiền.
David Haigh, Chủ tịch và CEO của Brand Finance, nhận xét Apple đã tăng giá trị thương hiệu thông qua chiến lược đa dạng hóa và cao cấp hóa, thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào doanh số bán iPhone để chuyển sang đầu tư vào các thiết bị đeo và dịch vụ như đăng ký Apple TV.
Microsoft tuy đứng thứ 2 trong top 10 nhưng tốc độ tăng của giá trị là số 1: tăng đến 77,7%. Nhờ đó, Microsoft tăng hai bậc trên bảng xếp hạng. Đầu tư của "đại gia" công nghệ Mỹ vào việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên các nền tảng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của tập đoàn và định vị Microsoft là công ty đổi mới công nghệ số 1.
"Ông lớn" công nghệ Google của Mỹ vẫn giữ vị trí thứ 3 như năm ngoái nhưng giá trị thương hiệu chỉ tăng 18,5%.
Kế đó là Amazon tại vị trí thứ tư (với giá trị thương hiệu tăng 3%), bị tụt lại khá xa so với vị trí quán quân của năm trước. Theo Brand Finance, thị trường tiêu dùng đầy thách thức trong 12 tháng qua, do lãi suất cao, lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng mạnh, đã tác động đến vị trí của nhà bán lẻ khổng lồ này.
Samsung, cái tên Hàn Quốc duy nhất trong top 10, về thứ 5 với giá trị thương hiệu 99,3 tỷ USD. Ngôi sao gốc Hàn tăng 1 bậc so với năm ngoái.
Kế tiếp lại là 1 nhà bán lẻ Mỹ khác: Walmart. Giá trị thương hiệu của Walmart đạt 96,8 tỷ USD, giảm 14,9%.
TikTok/Douyin về đích thứ 7 với 84,1 tỷ USD nhưng nền tảng truyền thông mạng xã hội Trung Quốc được chú ý nhiều nhờ đầu tư mạnh vào thương mại điện tử thông qua TikTok Shop, 1 nền tảng đang "làm mưa làm gió" tại Việt Nam trong giai đoạn gần đây.
Với giá trị thương hiệu 75,7 tỷ USD, Facebook phải chịu xếp sau TikTok/Douyin. Tuy nhiên, tốc độ tăng của thương hiệu lên đến 28,2%, đẩy Facebook vọt từ hạng 14 năm ngoái lên hạng 8.
Deutsche Telekom, công ty viễn thông hàng đầu của Đức, về đích thứ 9 với tư cách là doanh nghiệp châu Âu duy nhất trong top 10. Giá trị thương hiệu năm nay đạt 73,3 tỷ USD. Như vậy, đại diện nước Đức vọt lên 2 bậc so với năm ngoái.
Cuối cùng trong top 10 là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) với giá trị thương hiệu 71,8 tỷ USD. Brand Finance đánh giá ICBC, vốn đã là cái tên quen thuộc trong ngành tài chính, ngày càng khẳng định tên tuổi của họ trên toàn cầu.
Nếu tính top 100 thế giới theo công bố của Brand Finance, hơn 1/2 là các công ty Mỹ. Trung Quốc đứng nhì về số lượng, và nhiều thương hiệu nổi bật của Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực tài chính.
Trong khi cửa ngõ phía Tây ùn ứ cục bộ, phương tiện nhúc nhích từng chút thì cửa ngõ phía Đông TP.HCM lại khá "dễ thở".
Thị trường nhà ở phía Nam bắt đầu đón nhận những tín hiệu tín hiệu tích cực nhờ động thái mới của các chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đảm bảo pháp lý.
Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.
Ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập ACB và Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ngân hàng này, vừa mất. Ông Hùng là cha của ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB hiện nay.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một phần lớn được dồn vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phối hợp, tăng cường chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để hạn chế phát sinh tiêu cực.