Hải Phòng: Các quận nội thành áp dụng cơ chế làm đường, ngõ xóm như NTM

Trần Phượng Thứ tư, ngày 06/06/2018 14:24 PM (GMT+7)
Vài năm gần đây, thành phố Hải Phòng thực hiện thành công cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông theo chương trình xây dựng NTM ở các quận nội thành như: Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến An. Với hiệu quả trên, thành phố tiếp tục hỗ trợ trực tiếp 100% xi măng ở các quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An.
Bình luận 0

100% nhân dân đồng thuận, sút 4 kg thịt cũng vui

Ngày 3.6 vừa qua, nhân dân ngõ 6 và 18, thuộc tổ dân phố số 12, Nguyên Hồng, phường Lam Sơn, quận Lê Chân vô cùng phấn khởi vì ngõ xóm được nâng cấp, bê tông hóa.

img

Bà Nguyễn Thị Phòng, Bí thư chi bộ tổ dân phố số 12 chia sẻ: Tuyến ngõ trên được làm và sử dụng từ lâu, đã xuống cấp nhưng chưa lần nào được cải tạo, sửa chữa. Trước thực trạng này, UBND phường Lam Sơn đã phối hợp với cán bộ tổ dân phố mời toàn bộ 47 hộ dân sinh sống trong 2 ngõ nêu trên họp, bàn xin ý kiến về việc xã hội hóa để nâng cấp cải tạo tuyến đường ngõ, xóm.

Phần lớn các hộ dân đều đồng thuận ngay tại cuộc họp. Tiếp đến, cán bộ tổ dân phố vận dụng mô hình vận động dân vận khéo và kết quả 100% nhân dân đồng thuận. Người dân nộp kinh phí từ tháng 3.2018 và đầu tháng 6.2018 triển khai. Trong thời gian qua, bản thân bà Phòng sút 4 kg vì lo lắng cho công tác triển khai và thi công. Tuyến đường ngõ xóm có cốt nền không đều, chỗ cao, chỗ thấp, có nhà bậc tam cấp lấn phần ngõ, có nhà thì lát vỉa hè bằng gạch đỏ. Khi thi công với điều kiện thực tế trên chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, thật phấn khởi, trước thời gian triển khai đổ ngõ xóm, người dân tự nguyện phá dỡ các bậc tam cấp lấn ra phần ngõ xóm để việc thi công được thuận lợi. Một số nhà còn chấp nhận cốt đường cao hơn so với nhà, họ đồng thuận tự cải tạo sau.

Vui mừng hơn cả là anh Nguyễn Anh Hùng, công dân trong tổ dân phố ủng hộ 15 triệu đồng hỗ trợ công và ca máy trộn bê tông để phục vụ đổ tuyến đường của ngõ xóm.

Cụ Nguyễn Đức Huy, 75 tuổi, trú tại ngõ 18 Nguyên Hồng vui mừng cho biết: Tuyến đường ngõ 6 và 18 Nguyên Hồng được làm từ năm 1992 đến nay. Tình trạng sử dụng đã xuống cấp. Việc được thành phố hỗ trợ, Nhà nước và nhân dân cùng làm cải thiện ngõ xóm giúp người dân có được tuyến ngõ xóm khang trang, sạch sẽ, việc đi lại tiện lợi hơn thật sự rất đáng ghi nhận.

img

Dân bàn, dân làm, dân kiểm tra

Được biết, toàn bộ kinh phí của 47 hộ dân ngõ 6 và 18 Nguyên Hồng, thuộc tổ dân phố 12 nêu trên tự nguyện nộp để chi trả nhân công và các chi phí khác cải tạo, nâng cấp đường, nạo vét hệ thống cống đều được nộp về cán bộ của tổ dân phố. Sau đó, đại diện tổ dân phố nộp tiền người dân đóng góp vào ngân hàng và khi cần chi dùng sẽ rút ra. Việc chi dùng và giám sát quá trình thi công đều do tổ dân phố thực hiện cùng người dân. Các khoản chi đều được công bố công khai trong toàn thể các hộ dân.

img

Ông Hoàng Minh Tiệp, Phó chủ tịch UBND phường Lam Sơn, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng cho biết: Thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng về triển khai cơ chế hỗ trợ 100% xi măng cải tạo, nâng cấp đường, ngõ đô thị đã xuống cấp, vừa qua, UBND phường đã rà soát và đề xuất cụ thể về những tuyến ngõ xóm đã xuống cấp để được hỗ trợ xi măng theo chủ trương nêu trên nhằm chỉnh trang đô thị. Cụ thể: Phường đề xuất tổng 11 ngõ xóm cần được cải tạo với tổng chiều dài là 1.100 m. Trong tổng 11 ngõ xóm, có 3 ngõ cần làm lại hệ thống thoát nước do xuống cấp nghiêm trọng. Ngay đầu tháng 6 vừa qua, địa phương đã tiến hành đổ bê tông ngõ 6 và 18 Nguyên Hồng, với tổng diện tích thi công ngõ xóm là 468m2, tạo khí thế phấn khởi trong nhân dân.

Để có được hiệu quả trong việc xây dựng đô thị khang trang, vai trò của cán bộ tổ dân phố rất đáng ghi nhận. Vì người dân có đồng thuận cao hay không là nhờ vào sự nhiệt tình, tâm huyết vận động, làm tốt công tác tuyên truyền nhằm thông báo rõ chủ trương của thành phố.

Cũng trong chuỗi thực hiện chỉnh trang đô thị, phường cũng đã đề nghị thành phố và Công ty công viên cây xanh cấp cho địa phương 32 cây xanh để trồng dọc tuyến đường từ cầu An Dương đến cầu An Đồng và Tôn Đức Thắng; 18 bóng đèn để lắp trên tất cả các ngõ xóm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem