Về Ninh Thuận khám phá kiến trúc tháp Po Rome độc đáo

Bài, ảnh: Công Tâm Thứ tư, ngày 01/06/2016 09:44 AM (GMT+7)
Ninh Thuận là một trong những tỉnh miền Trung có nhiều tháp Chăm nổi tiếng, được xây dựng từ hàng trăm năm nay nhưng vẫn rất chắc chắn, tạo nên một lối kiến trúc khá độc đáo.
Bình luận 0

Đã có nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu và du khách trong nước, ngoài nước đến đây để tìm hiểu, khám phá về kiến trúc độc đáo này.

Nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) khoảng 15 km, tháp Po Rome nằm trên ngọn đồi thuộc thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu (Ninh Phước). Tháp được xây dựng từ cuối thế kỷ thứ XVI đầu thế kỷ thứ XVII.

img

Vị thần xây dựng bằng đá.

Công trình gồm 2 tháp, tháp chính và tháp phụ. Tháp chính thờ vua Po Rome - một trong những vị vua được người Chăm hóa thần và tháp phụ thờ hoàng hậu.

Mặt chính của tháp quay về hướng Đông, trên cửa chính có các tầng hình vòng cung, dưới các hình vòng cung được trang trí bởi hình tượng thần Siva và hình ngọn lửa. Ở các cửa giả có hình các vị thần bằng đá trong tư thế ngồi. Bên trong tháp là tượng vua Po Rome bằng đá cao 1,2m, được tạo từ một linga có 8 tay đặt dưới một cái tán bằng gỗ.

img

Tháp Po Rome quay về hướng Đông.

img

Hai bên bậc thang là những cành hoa bông  giấy nở rực rỡ.

Để lên đến tháp người tham quan phải trải qua hàng chục bậc thang được xây dựng bằng những khối đá lớn. Hai bên bậc thang là những cây hoa giấy đa sắc màu đang nở rực rỡ cuốn hút sự hấp dẫn của  người tham quan.

Tháp được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia vào năm 1992. Tháp Po Rome là nơi được đồng bào Chăm thường xuyên tổ chức những lễ hội và ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem