Vụ lập đền thờ lạ ở Lạng Sơn: Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo kiểm tra

Chang Liễu Thứ ba, ngày 24/04/2018 10:00 AM (GMT+7)
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Chi Lăng kiểm tra cơ sở thờ tự ngay dưới biển Di tích lịch sử Chi Lăng khiến nhiều khách hành hương nhầm tưởng là Di tích tâm linh ngay, sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Điện tử Dân Việt.
Bình luận 0

Theo văn bản của UBND tỉnh Lạng Sơn: Ngày 19.4.2018, Báo điện tử Dân Việt đăng bài “Lạng Sơn: Xuất hiện đền thờ lạ dưới chân Di tích Chi Lăng” của tác giả Chang Liễu.

Trong bài viết có đoạn “Rất nhiều du khách thập phương lầm tưởng đây là di tích tâm linh nên đã kéo về cúng bái, ghi sổ công đức. Dù đã bị các ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nhưng đến nay cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động”. Sau khi xem xét, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Giao UBND huyện Chi Lăng kiểm tra nội dung phản ánh và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28.4.2018.

img

Cơ sở thờ tự này nằm ngay dưới chân biển Di tích lịch sử Chi Lăng.

Trao đổi với Dân Việt, bà Đinh Thị Thao, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chi Lăng cho biết: "Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng 23.4 Phòng Văn hóa- Thông tin cùng với Công an huyện, Ban quản lý của huyện, Ban quản lý Di tích của huyện, UBND thị trấn, trưởng thôn, Bí thi chi bộ thôn cùng các bên liên quan ...đã kiểm tra, làm việc với chủ của cơ sở thờ tự này ông Tô Văn Phú".

Bà Thao cho biết: "Tại ngay thời điểm kiểm tra cờ hội đã được tháo xuống, cửa chính đóng, chỉ mở cửa phụ bên tay trái, sổ ghi công đức và phiếu ghi công đức không có trên bàn. Nhưng khi kiểm tra phía dưới gầm sâu của Ban thờ thì phát hiện Sổ ghi công đức và 5 phiếu ghi công đức.

Qua kiểm tra, đoàn làm việc gồm các bên đã yêu cầu cơ sở thờ tự này thực hiện 5 yêu cầu. 

Thứ nhất: không đươc phép mở cửa để tránh gây hiểu nhầm cho du khách đây là cơ sở thờ tự chung của cộng đồng dân cư. Thứ hai: Không được phép cắm cờ hội. Thứ ba: Xây cổng và đóng cổng ở lối vào của cơ sở thờ tự để tránh gây hiểu nhầm cho du khách khi đi qua. Thứ tư: Nghiên cứu, xem xét đặt biển ghi Điện thờ gia đình cậu Phú hoặc Điện thờ gia đình ông Tô Văn Phú để tránh gây hiểu nhầm. Thứ năm: Hủy bỏ sổ ghi công đức và phiếu ghi công đức.

Trong vòng 1 tháng phải thực hiện việc xây cổng và thực hiện đầy đủ các yêu cầu trên. Trong thời gian đó, Đoàn sẽ tiến hành nhiều cuộc kiểm tra đột xuất đối với cơ sở thờ tự này.

Về phía chủ cơ sở thờ tự, ông Tô Văn Phú cũng chấp thuận và cam kết thực hiện các yêu cầu của Đoàn kiểm tra. Ông cũng khẳng định trước Đoàn làm việc rằng đây là điện thờ tư gia của gia đình ông và mong muốn được bàn giao cơ sở thờ tự này cho thôn, xã cùng nhau quản lý.

Trước đó như Dân Việt đã đưa tin Nhiều du khách thập phương lầm tưởng đây là di tích tâm linh nên đã kéo về cúng bái, ghi sổ công đức. Dù đã bị các ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nhưng đến nay cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động.

img

Cùng với đó là  lối kiến trúc giống với nhiều ngôi đền hoặc miếu.

Do nằm ở vị trí khá “nhạy cảm” vì được xây dựng ngay dưới biển Di tích Chi Lăng cùng với lối kiến trúc độc đáo, quy mô và khá hoành tráng, có treo câu đối, trang trí hình rồng, cờ ngũ sắc, tượng phật quan âm…. khiến nhiều du khách hành hương nhầm tưởng đây là di tích tâm linh. Nhiều du khách khi được hỏi thì nói đây là Đền Mẫu, một số khác lại cho rằng đây là Đền thờ chúa cha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem