Brazil lần đầu tiên có nữ Tổng thống

Thứ hai, ngày 01/11/2010 10:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ứng cử viên của Đảng Công nhân cầm quyền tại Brazil, Dilma Rousseff, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Brazil.
Bình luận 0

Kết quả kiểm phiếu công bố chính thức vào chiều qua (giờ Việt Nam) cho thấy bà Rousseff đã giành chiến thắng với tỷ lệ 55,39% phiếu ủng hộ.

img
 

Đối thủ của bà, ứng cử viên Đảng Xã hội dân chủ, cựu thống đốc bang Sao Paulo José Serra giành được 44,61% phiếu bầu hợp lệ. Tỷ lệ cử tri vắng mặt xấp xỉ 19%.

Phát biểu sau khi giành thắng lợi, bà Dilma Rousseff bày tỏ niềm tự hào khi trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử Brazil và nhấn mạnh cam kết đầu tiên của bà là đấu tranh cho quyền bình đẳng giới. Bà cũng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo và hướng trọng tâm vào các chính sách phát triển dài hạn.

Bà Rousseff đồng thời bày tỏ lòng biết ơn với Tổng thống mãn nhiệm Lula da Silva - người mà bà cho rằng đã đặt nền móng cho một “Brazil mới”.

Được đánh giá là người xứng đáng kế tục công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế của ông Lula da Silva, bà Rousseff năm nay 62 tuổi, là nhà kinh tế học, đã từng giữ chức Bộ trưởng Phụ trách Nội các Chính phủ. Bà từng tham gia phong trào đấu tranh vũ trang chống lại chế độ độc tài quân sự tại Brazil trong hơn hai thập kỷ (1964 -1985).

Theo Reuters, AP
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem