Đàn bà tự coi thường bản thân thì bao giờ cưới được Hoàng tử của đời mình

Nguyễn Diệu Linh Thứ ba, ngày 22/05/2018 08:00 AM (GMT+7)
Đám cưới Hoàng gia với câu chuyện đời của Công nương Meghan đang khiến nhiều phụ nữ Việt xốn xang, tấm tắc vì người phụ nữ 36 tuổi một đời chồng được chàng hoàng tử đẹp trai, kém tuổi yêu thương. Rất lạ…
Bình luận 0

Giống như công nương Meghan, một phụ nữ ly hôn, có vài ba con, 40-50 tuổi vẫn kết hôn được với giai chưa vợ, trẻ, giàu có, là tỷ phú, hoàng tử hay nguyên thủ quốc gia… có lẽ không hiếm lạ ở các nước khác. Nhưng ở Việt Nam, ở một nền văn hóa không ít người phụ nữ đã qua một lần đò, luôn nhận mình là “đàn bà cũ” và những người đàn ông cho rằng cô gái đã quan hệ tình dục là “đồ cũ” lại là điều gây sốc…  

Lượn trên mạng xã hội, vào các trang tâm sự đều có thể dễ dàng tìm thấy các dòng chia sẻ: “Tôi là đàn bà cũ, muốn tìm bạn…”. “Là đàn bà cũ thật buồn”, hoặc “Trai qua một lần đò tìm đàn bà cũ”… Lại có người nhận mình là đàn bà cũ như chiếc áo phai màu, như đôi giày rách…

img

Không khó tìm những trạng thái "đàn bà cũ" này trên mạng xã hội

Có người ngậm ngùi trong cay đắng rằng mình là “đàn bà cũ” không mong chờ hạnh phúc từ người khác, chỉ tìm bình yên cho mình… Phụ nữ nhận mình là “đàn bà cũ” vì cho rằng thân xác của mình không còn trinh trắng, trọn vẹn, đã từng quan hệ tình dục, đã từng sinh con, đã từng qua 1-2 “lần đò”.

Họ thấy mình đầy đau khổ, uất ức, hờn tủi. Họ nghĩ mình đã mất mát quá nhiều: trinh trắng, tuổi trẻ, vẻ đẹp cơ thể, tình yêu, tin tưởng. Họ chìm đắm trong xúc cảm bị phản bội, hành hạ bầm dập, bị hắt hủi, vùi dập, phải cô đơn gồng gánh chuyện mưu sinh, nuôi con. Chị em thấy mình cũ, hoang tàn, xập xệ từ thể xác đến tinh thần. Và sau đó, rúc vào trong sự tự ti vì thấy mình “cũ”, “mất giá”, “bị bỏ rơi”, “không có sự lựa chọn”.

Và trong tâm thế "đàn bà cũ", nhiều chị em tự cam chịu thấp kém đi, không dám thử cơ hội mới trong công việc, thay đổi bản thân, thậm chí còn không dám thử một kiểu đầu mới, một phong cách ăn mặc khác lạ, để mình được trẻ trung, mới mẻ, từ hình thức đến tâm hồn. 

Tôi từng biết những cô gái có hôn nhân đau buồn đến phi lý. Có cô ly hôn với người chồng nghiện hút, đánh đập mình, và sau hơn 1 năm cô tái hôn với người khác, nào ngờ người chồng thứ 2 không chỉ nghiện hút còn bị nhiễm HIV và lây sang cô. Một phụ nữ khác chia tay người chồng phản bội, cắm sừng mình lại kết hôn với người chồng trăng hoa, suốt ngày đi theo cầu xin anh ta "nghĩ lại", dù trước khi cưới đã biết anh ta ngoài mình ra còn cặp bồ với vô số cô.

img

Mỗi phụ nữ đều xứng đáng có cơ hội tìm một chàng Hoàng tử của đời mình

Ông Nguyễn Ngọc Quyết - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và bạo hành giới huyện Gia Lâm, Hà Nội, cũng thường xuyên tiếp xúc với những cô gái như vậy. Ông ngậm ngùi: "Khi tôi tư vấn, các cô ấy đều than thở sao số em khổ về đường chồng con. Nhưng rõ ràng, người chồng ấy, hoàn cảnh ấy đều do các cô chủ động lựa chọn. Lựa chọn trong tâm thế "méo mó có hơn không", thân thể mình không còn trinh trắng, nguyên vẹn vì đã kết hôn, sinh con nên tìm được một người đàn ông chấp nhận mình đã tốt lắm rồi. Nếu nghĩ thế thì sao tìm được người đàn ông tốt, thậm chí, đàn ông tốt các cô ấy lại thấy mình không xứng đáng, không dám "trèo cao". 

Đó là lựa chọn của những người phụ nữ coi mình “đã cũ”, như thể cuộc đời mình đã hoen ố, chỉ xứng với những thứ chắp vá, tạm bợ, những người đàn ông xấu, có còn hơn không.

Tại sao phụ nữ lại cho mình “đã cũ”, “phai màu” thậm chí “đáng xếp xó” khi mà ly hôn chỉ là một lựa chọn của cuộc đời. Chẳng nhẽ để “có giá” chúng ta nín nhịn để người đàn ông đánh đập, thậm chí đe dọa mạng sống của mình và con?. Chẳng nhẽ, chấp nhận cuộc hôn nhân không còn yêu thương, bị chồng phản bội, coi thường chỉ cốt để “có chồng” sẽ giúp chị em “tự tin” hơn?. Và tại sao chỉ có chị em tự nhận mình là "đàn bà cũ" mà không thấy rằng nếu vậy thì đàn ông cũng cũ, cũ mèm. 

Ly hôn không khiến ai bị “kém giá trị”, nó giúp chị em mạnh mẽ hơn, để chị em từ bỏ cuộc sống không hạnh phúc, không được tin yêu để tìm lại sự tự tin, yêu đời. Nếu chưa tìm được người đàn ông thực sự yêu thương mình cũng không cần vội vã chắp vá với một người khác “cho có”, dù thấy anh ta không tốt.

Bởi vì, muốn người khác coi trọng, đầu tiên mình phải coi trọng chính mình. Ngay cả bản thân mình cũng thấy mình cũ nát, xứng đáng với những thứ chắp vá thì làm sao có thể ngóng trông cơ hội hạnh phúc, tìm được người tốt, có một tương lai bình yên hơn?

Muốn hạnh phúc, phụ nữ phải luôn thấy mình đáng giá với những điều tốt đẹp. Và chàng Hoàng tử của đời mình sẽ đến thôi. 

Câu chuyện buồn của nữ sinh Bách khoa đưa con 3 tuổi đi nhận bằng tốt nghiệp

Trà My ôm bụng bầu lên giảng đường cho đến ngày đi đẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem