img

“Kiều nữ làng hài” là cái tên khán giả ưu ái gọi Nam Thư trong suốt những năm qua. Không chỉ có ngoại hình sexy, quyến rũ, Nam Thư còn được đánh giá cao ở cá tính, “màu diễn” và thái độ với nghề.

Gặp gỡ Nam Thư ít giờ sau cánh gà trước khi cô bắt đầu xuất diễn cuối tuần tại sân khấu Thế Giới Trẻ, nhìn lại quãng thời gian hàng chục năm rong ruổi với nghiệp diễn, từ một cô sinh viên tốt nghiệp ĐH Sân khấu Điện Ảnh đến một “Thập Tứ cô nương” của hiện tại, Nam Thư có quá nhiều thay đổi đủ để chúng tôi nhìn thấy sự “Trải nghề - Yêu nghề - Sống chết với nghề” của cô gái này.

Theo đuổi nghiệp diễn từ hơn 12 năm trước, Nam Thư của hiện tại được khán giả nhớ đến với danh xưng “kiều nữ làng hài”, nhìn lại quá trình làm nghề, chị thấy Nam Thư của hiện tại và thuở “vô danh” khác nhau thế nào?

Trước tiên phải nói về ngoại hình, giờ ăn cỡ nào tôi cũng không mập lên nổi. Thứ hai, cái quan trọng hơn là thay đổi về con người, về cách nhìn nhận, về con đường làm nghệ thuật.

Cái thay đổi lớn nhất lúc này là tôi không còn ương bướng như xưa nữa, tôi lắng nghe nhiều hơn, người ta nói “sống lâu thì lên lão làng” mà. Mình biết cân nhắc một cách kĩ càng hơn, về cách đối nhân xử thế nữa.

Tất cả mọi thứ qua thời gian đều phải thay đổi, quan trọng là ở mỗi người sự thay đổi đó là tích cực hay tiêu cực thôi. Tôi nhận thấy sự thay đổi của mình cho tới thời điểm hiện tại là tích cực, tôi hài lòng với sự thay đổi này.

img

Chị là một trong những nghệ sĩ được nhận xét có độ “bền” với nghề khi mãi đến 2015 mới được chú ý qua ngôi vị Á quân “Cười xuyên Việt” phiên bản nghệ sĩ. Trong suốt những năm tháng trước đó, đã bao giờ chị nản lòng và muốn bỏ nghề?

Tôi chưa bao giờ cảm thấy chùn bước trên con đường nghệ thuật cả, nếu có sự nản lòng nào thì chắc chắn Nam Thư đã không có ngày hôm nay rồi. Rõ ràng so với bạn bè đồng trang lứa thì phải rất lâu sau đó tôi mới có được sự nổi tiếng.

Tôi là người ít khi hối hận về những gì mình đã làm, tất nhiên ai cũng sẽ có sai lầm, nhưng cái sai của mình không quá lớn lao để khiến mình phải hối hận.

Trong các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp hay cả tình yêu cũng vậy, có đôi khi nhìn lại mình sẽ có chạnh lòng một chút, nhưng với công việc, tôi là người suy nghĩ hết sức kĩ lưỡng trước khi quyết định.

Những cái sai trong làm nghề hay sự tiếc nuối trên con đường nghệ thuật là rất khó lấy lại, nên tôi ít để mình rơi vào tình cảnh đó.

img

Nam Thư khẳng định chưa hề nản lòng trên con đường theo đuổi nghiệp diễn, vậy trong sự nghiệp của chị khó khăn, thử thách phải chăng đã “nhẹ tay” với chị?

Thật sự mỗi giai đoạn đều có cái khó của nó. Lúc mình chưa nổi tiếng thì khó khăn ập tới kiểu phải chật vật trong nghề, không có “chỗ đứng”, ra đường cũng không ai biết tới nên cảm thấy tủi thân và buồn lắm.

Còn ở thời điểm Nam Thư bắt đầu nổi tiếng thì vừa là sự may mắn nhưng cũng có cả thách thức và khó khăn. May mắn là cuối cùng sau nhiều năm tháng cống hiến, mình đã được khán giả chú ý và đón nhận.

Còn khó khăn là tới bây giờ vẫn chưa thể thoát được cái mác “chợ”, từ những vai diễn mọi người đã mặc định Nam Thư là “chợ”, là “bến xe” lắm. Nhưng đó là những gì thuộc về nhân vật, là trên sân khấu tôi thể hiện thôi, còn tôi cũng chưa thật sự hiểu mọi người định nghĩa “chợ” là thế nào.

Tới giờ, vẫn có một hai lần tôi tự nói “ừ, em chợ lắm”, nhưng chữ “chợ” của tôi là sự hòa đồng, sự gần gũi, cái vui vẻ với mọi người... Hoàn toàn không phải là “chợ búa” trong cách giao tiếp, ăn nói hay như trong suy nghĩ của mọi người.

Tôi cũng cố gắng xóa đi chữ “chợ”, “bến xe” trong mắt khán giả, rồi mọi người lại quy định Nam Thư “ồn ào”, đúng là tôi ồn ào nhưng tới thời điểm này, khi qua “Nam Phi liên hoàn kế” hay “Thập Tứ cô nương” mọi người đâu còn thấy tôi ồn ào nữa.

img

Tôi đã từng chia sẻ: tôi ồn ào lắm, nhiều năng lượng lắm, đặc biệt khi lên sân khấu, tôi thấy cái đó cần cho sân khấu. Nhưng chắc mọi người cũng thấy càng ngày tôi càng tiết chế khi lên sân khấu, tôi trên sân khấu và trên phim là hai nguồn năng lượng hoàn toàn khác nhau.

Trên sân khấu là năng lượng của chính mình, còn khi làm việc với đoàn phim đòi hỏi sự cộng hưởng của rất nhiều thứ khác nữa.

Vô tình hay hữu ý mà sự nghiệp của Nam Thư có khá nhiều vai liên quan đến vai “gái ngành”, chị có sợ khán giả sẽ gắn mác mình vào dạng vai này giống như cách công chúng từng nghĩ Nam Thư gắn với chữ “chợ”?

Hình tượng của tôi từ trước đến hiện tại luôn là sexy, tôi cũng chính là người tự chọn vai cho mình trên tất cả các web drama tôi đóng. Vậy nên chắc chắn sẽ không có chuyện tôi khờ dại mà tự “gắn mác” mình vào một loại vai nào nhất định. Có thể vai đó nhìn gần gũi với Nam Thư ở đời thực, hơi giống với tôi ở điểm sexy thôi.

Tôi cũng chia sẻ luôn, sau “Thập Tứ cô nương” tôi sẽ hết sức cân nhắc khi nhận những dạng vai “gái ngành”, trước giờ mọi người có theo dõi phim truyền hình thì có thể thấy tôi đóng dạng vai này quá nhiều, gần như là “thương hiệu” của tôi mất rồi.

Tôi cũng không biết duyên cớ thế nào lại nhiều vai loại này đến vậy. Nếu ai có xem các vai tôi nhận trong 3 năm gần đây có thể thấy sau vở “Đòi nợ” nổi tiếng của Nam Thư, tôi không dám đóng bất kì vai nào liên quan đến “làm gái” nữa.

Sau 3 năm tôi mới làm một vai trong “Thập Tứ cô nương”, tôi nghĩ nếu web drama này thành công thì có thể đây cũng sẽ là vai “gái ngành” cuối cùng mà tôi đóng. Lần cuối cùng bước chân vô “ngành”, giờ tôi vô “giang hồ” rồi nhé mọi người (cười).

img

Từng ngồi trên ghế nhà trường với Trấn Thành, Anh Đức, Lê Bê La... Đặc biệt là người bạn- nghệ sĩ Trấn Thành đã nổi tiếng trước chị khá lâu, có bao giờ chị cảm thấy chạnh lòng?

Trấn Thành là một trường hợp không thể nào so sánh được, đó là một số ít thôi. Thành có thực lực, Thành có tài năng, bản thân tôi cũng có nhưng không thể so sánh được. Trấn Thành bây giờ là siêu sao rồi, trong lớp của Nam Thư và Trấn Thành tại thời điểm này, đầu tiên phải nói đến Trấn Thành sau đó là Nam Thư.

Nếu nói về giai đoạn tôi chưa nổi tiếng thì càng không có sự chạnh lòng nào, bản thân tôi là người hết sức có niềm tin vào điều mình làm. Suốt 10 năm tôi vẫn đi diễn sân khấu, tôi vẫn cố gắng, tôi nhìn các bạn thành công thì càng là mục tiêu cho tôi phấn đấu.

Nếu cứ nhìn thành công của người khác rồi thu mình lại tự ti với câu hỏi “tại sao mình không được như họ” thì chắc chắn sẽ không bao giờ có thành công. Tôi chỉ hỏi bản thân tại sao mình không cố gắng để thành công chứ không hỏi tại sao mình không thành công.

Bản thân tôi vẫn rất vui vẻ với chuyện suốt quãng thời gian dài mình chưa nổi tiếng. Đó là những năm tháng tôi trau dồi, tôi luyện nhiều thiếu sót về diễn xuất, về tất cả mọi thứ.

img

Là người của công chúng, chắc chắn sẽ có người thích người không thích. Chị có bao giờ đọc hay đáp trả những ý kiến khen chê về sản phẩm của mình?

Tôi đọc hết tất cả các ý kiến quan tâm của khán giả. Với những ý kiến khen thì đơn giản rồi, còn với những người chưa hài lòng về mình thậm chí chỉ trích mình... Tôi vẫn đọc, sau đó là sốc, buồn và lại khóc một mình. Tôi cũng hay tự hỏi mình tại sao công sức mình bỏ ra nhiều như vậy lại nhận về thế này?

Nhưng đó là Nam Thư của nhiều năm về trước, hiện tại phải gọi là tôi “chai” rồi, đã quá quen với cảm giác này. Hơn nữa đâu có ai thấy tôi khóc, khóc xong cũng không giải quyết được vấn đề gì... giờ thì bớt khóc rồi, ngày xưa tôi dễ khóc lắm.

Giờ thấy ai chỉ trích hay tỏ vẻ không thích mình, tạm gọi là anti-fan tôi càng “thích”, thậm chí còn like và trả lời nữa. Tôi thấy không bận tâm nhiều lắm, có anti-fan thì cũng là một cách quan tâm đến cái tên Nam Thư thôi mà, cũng có thể họ chưa hiểu mình, chưa thích mình... Vậy thì tôi càng phải nỗ lực làm sản phẩm tốt hơn nữa.

img

Chị từng chia sẻ không muốn gia đình lo lắng về những khó khăn của mình nên không bao giờ nói với bố mẹ. Vậy sau khi chị chia sẻ nợ nần trong họp báo, phản ứng của gia đình chị thế nào?

Bố mẹ tôi sau đó bị sốc. Mẹ tôi gọi điện thoại cho tôi sau khi cả nhà đọc báo, mẹ khóc rất nhiều và sốc lắm vì thương thân con gái một mình trên thành phố mà cực quá. Bố mẹ buồn và nói tôi lượng sức để làm chứ để nợ như vậy bố mẹ lo. Tôi cũng hiểu tại sao gia đình tôi sốc đến vậy, ví dụ nợ vài triệu đồng thì là chuyện nhỏ, đằng này là vài trăm triệu đồng, số tiền đó ở quê thật sự rất lớn.

Sau đó tôi có nói chuyện và làm tâm lý lại với bố mẹ nên cũng ổn. Bố mẹ chỉ dặn dò tôi đừng liều mạng vậy nữa. Cũng chỉ biết nói là con làm được, con chịu được, con đã lớn rồi và con đủ tự tin chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

img

Nhưng cũng nhờ lần này, bố mẹ hiểu hơn về công việc làm nghệ thuật vất vả thế nào, cái quan trọng nhất là bố mẹ không hối thúc tôi lấy chồng nữa nên chắc trong cái rủi cũng có cái may là đúng (cười).

Lúc quyết định chia sẻ về nợ nần trong họp báo “Thập Tứ cô nương” tôi cũng đã lường trước được hậu quả là trước sau gì bố mẹ cũng biết.

Nhưng qua lần này để bố mẹ hiểu đúng về tôi hơn, nhiều khi thấy tôi đi sớm về khuya, thấy trên Facebook hình ảnh đẹp đẽ hay thấy con sắm quần áo sao nhiều quá, mỗi hình mỗi bộ mẹ lại nghĩ tôi phung phí không biết chi tiêu hợp lí, chứ đâu biết rằng vì tính chất công việc thôi.

Giờ thì tôi yên tâm rồi, thấy tôi nỗ lực làm việc thế này, bố mẹ cũng biết tôi đam mê nghề nhiều thế nào, và chắc chắn sẽ tin tưởng tôi nhiều hơn nữa.

img

Từng có nhiều ý kiến cho rằng Nam Thư chảnh, nét mặt lạnh lùng và khó gần, chính điều đó cũng khiến khán giả trung lập khó đón nhận chị hơn. Chị nghĩ thế nào về điều này?

Chắc chắn là có. Tôi vẫn đang cố gắng thay đổi từng ngày mà, nhưng biết làm sao được khi “cơ mặt” tôi nó vậy rồi.

Thời điểm hiện tại đã là sự thay đổi rất nhiều của tôi so với trước đây, nhiều lúc mình cũng lo lắng nhiều thứ mà không nói ra, rồi bị gắn mác lạnh lùng luôn. Nhiều khi tôi nghĩ cuộc đời mình sinh ra để đóng phản diện, nó vận vào máu rồi!

Sau khi vượt bao nhiêu thăng trầm trong sự nghiệp để có được ngày hôm nay, một từ để nói về Nam Thư lúc này sẽ là?

“Khát vọng”. Tôi còn muốn nhiều thứ hơn nữa. Đó không phải là nổi tiếng mà là sự cống hiến, làm sao để mình làm được nhiều hơn nữa. Nếu ai tiếp xúc với tôi rồi sẽ thấy sự cầu tiến ở con người tôi. “Vừa cầu tiến lại nóng tính” chính là những từ nói về Nam Thư.

Cái nóng tính từng làm tôi mất đi nhiều cơ hội, mất bạn bè vì họ không chịu được sự thẳng thắn của mình... Giờ là bớt rất nhiều rồi. Như anh Hoài Linh còn nói tôi: “Bỏ 7 đi còn 3 thôi” và giờ tôi vẫn đang cố gắng lắm. Mỗi ngày tôi đều tự nhắc nhở bản thân phải thay đổi, tự tôi cũng biết mình nóng tính mà.

Minh Dự từng nói với tôi: “Chị biết tại sao mọi người xa lánh chị không? Vì ai cũng sợ cái thẳng thắn của chị”. Điều đó cũng làm tôi suy nghĩ nhiều. Nhưng tôi không phải là người để bụng, chuyện gì đã qua thì quên luôn chứ không giữ mãi trong lòng một vấn đề.

img

img

Ảnh: NVCC

Bài viết: Loan Trần

Thực hiện: Nãm Trung Nguyên

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem