Ai đã nối giáo cho lợn bệnh tả châu Phi gieo rắc dịch?

Nguyễn Quý Thứ năm, ngày 04/07/2019 14:21 PM (GMT+7)
35 con lợn nhiễm dịch tả Châu Phi đang trên đường vận chuyển để trở thành món đặc sản lợn quay Lạng Sơn thì bị bắt giữ. Số lợn trên nhanh chóng bị tiêu hủy, nhưng còn đó những hoài nghi về hệ thống kiểm dịch, thú y và các cơ quan chức năng liên quan khác đang thi hành nhiệm vụ.
Bình luận 0

Vượt qua quãng đường dài gần 300km từ Hải Hậu (Nam Định) đến Chi Lăng (Lạng Sơn), qua 6 tỉnh thành là Nam Định, Hà Nam, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, không ai biết đã có bao nhiêu mầm virus dịch tả lợn Châu Phi mà chiếc xe tải chở 35 con lợn bệnh gieo rắc dọc đường. Nhưng dường như điều đó không làm cho các cơ quan kiểm dịch lo ngại !?

img

Xe tải chở lô hàng 35 con lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi bị bắt giữ tại Công an tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Nguyễn Quý.

Từ điều tra của nhóm PV báo Dân Việt, số lợn 38 con được chủ hàng Ngô Thị Thu mua gom từ Hải Hậu (Nam Định) vận chuyển về Lạng Giang (Bắc Giang) và không có bất cứ loại giấy tờ gì. Tuy nhiên, khi đến Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang, chủ hàng đã dùng giấy xét nghiệm của lô hàng trước để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Cán bộ của Chi cục cũng không kiểm tra thực tế lâm sàng và ký cấp giấy, giao luôn dây kẹp chì để chủ hàng tự kẹp thùng xe tải (trái quy định của Luật Thú y và Thông tư số 25/2016 của Bộ NNPTNT quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn).

Sự việc chưa dừng lại ở đó, đêm 5/6 chủ hàng chỉ bốc 35 con lợn lên xe tải, 3 con không đủ trọng lượng nên để lại, rồi khởi hành đích đến là chợ Bờ Sông, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Khi xe qua Trạm Kiểm dịch động vật Hữu Lũng, mặc dù số lợn thực tế sai lệch với hồ sơ giấy tờ, nhưng Trạm Kiểm dịch động vật Hữu Lũng vẫn cho xe đi qua. 

img

Cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật Hữu Lũng (Lạng Sơn) đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Nguyễn Quý.

Chỉ khi chiếc xe di chuyển đến huyện Chi Lăng, số lợn nhiễm tả lợn châu Phi này mới bị lực lượng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ, tiêu hủy. Nếu trót lọt, 35 con lợn (có trọng lượng 35-40kg/con) này sẽ vào lò mổ, để trở thành món đặc sản lợn quay Lạng Sơn.

Bài cùng tác giả

Khi trao đổi về vụ việc này, một lãnh đạo ở Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh tiết lộ: "Chúng tôi kiểm soát lợn của Bắc Giang xuất sang Quảng Ninh hầu như không lấy mẫu xét nghiệm, họ cứ làm kiểm dịch cấp cho xe hàng chuyển về Quảng Ninh mà bỏ qua khâu lấy mẫu máu. Chúng tôi đã có văn bản gửi về Bắc Giang, rồi xử phạt hành chính các xe này, nhưng chưa có chiều hướng thay đổi tích cực".

Kể từ khi xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở Hưng Yên và Thái Bình vào tháng 2/2019, đã 4 tháng trôi qua cả nước vẫn gồng mình chống dịch. Cho đến thời điểm này, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện trên 61 tỉnh thành, gần 3 triệu con lợn nhiễm bệnh đã bị tiêu hủy. Hiện dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm và nguy cơ tiếp tục lây lan các tỉnh còn lại, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Liệu rằng trong số 61 tỉnh thành ấy, có địa phương nào bị gieo rắc mầm bệnh bằng những chiếc xe tải chở lợn dịch như trên? Ai sẽ đảm bảo rằng những con lợn khỏe mạnh không có ngày bị chôn sống oan uổng vì thứ virus mà đồng loại chúng mang trên đường? Và ai đã "nối giáo" cho giặc dịch, để công tác phòng chống dịch thêm gian nan, kéo dài dai dẳng như thế?

img

Giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang cấp, là "lá bùa" để chủ hàng Ngô Thị Thu vận chuyển 35 con lợn nhiễm dịch tả Châu Phi đến Lạng Sơn.

Các cơ quan kiểm dịch, thú y có đủ kiến thức khoa học để trả lời câu hỏi đó, nhưng lẽ ra thay vì dùng kiến thức để thực thi nhiệm vụ, một số đã ngoảnh mặt cho xe chở lợn dịch đi qua, thậm chí có thể nhận được chút bổng lộc từ thương lái.

Tôi đã chứng kiến những chốt, trạm kiểm dịch mọc lên như nấm sau “mưa” tả lợn châu Phi. Tôi cũng đã chứng kiến những cần barie nới dây hờ hững, những cái ngáp dài của nhân viên chốt, trạm. Một sự thật đáng lo ngại đang diễn ra, là chẳng khó gì để một chiếc xe tải chở lợn dịch đi qua những chốt, trạm như thế!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem