Thứ Tư, ngày 27/09/2017 05:15 AM (GMT+7)

Chìm tàu Hải Thành và lối hành xử vô cảm

authorNgô Nguyệt Hữu Thứ Ba, ngày 04/04/2017 06:20 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Trong vụ chìm tàu Hải Thành, cách hành xử của lãnh đạo Vitaco lẫn các thuyền viên trên tàu Petrolimex 14 đang cho thấy sự vô cảm.

   

Một bản tin ngắn trên các báo ngày 28.3 đưa như sau: “Tàu Hải Thành 26 BLC bị tàu lạ đâm ngang mạn phải khiến tàu bị nghiêng và chìm sau 3 phút va chạm. Vị trí tai nạn cách mũi Vũng Tàu khoảng 43 hải lý về phía Đông, trên tàu có 11 thuyền viên”.

Sau khi nhận được tin báo tàu Hải Thành bị nạn, các đội cứu hộ đã tiếp cận hiện trường và dẫu cho đã cố gắng hết sức họ cũng chỉ cứu sống được 2 thuyền viên. Chín người còn lại đã vĩnh viễn gửi mình cho sóng biển, chín gia đình không may đã lãnh trọn cú đánh của số phận. 

Tàu lạ là tàu nào?

Cụm từ tàu lạ va chạm, đâm chìm tàu của nước ta vốn dĩ luôn mang lại một cảm xúc đặc biệt mãnh liệt trong dư luận. Nhưng lần này, tàu lạ lại chính là tàu rất quen. Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết sau khi kiểm tra hộp đen ngành hàng hải khẳng định: “Tàu Petrolimex 14 là tàu đã đâm va vào tàu Hải Thành 26, gây ra vụ tai nạn làm chết, mất tích 9 người”.

 chim tau hai thanh va loi hanh xu vo cam hinh anh 1

Những thi thể thuyền viên đầu tiên của tàu Hải Thành được tìm thấy. Ảnh: VOV

Với khẳng định này của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã cho thấy rằng tàu Petrolimex 14 không vô can trong vụ tai nạn thảm khốc trên biển vừa qua mà tàu Hải Thành 26 là đối tượng chịu hậu quả thảm khốc.

Câu hỏi được được đặt ra là vì sao sau khi va chạm với tàu Hải Thành 26, tàu Petrolimex lại không có bất kỳ một động thái nào chứng tỏ họ quan tâm đến phương tiện mà họ va chạm, số phận của những thuyền viên trên con tàu đó. Không những vậy, thông tin cho thấy họ chỉ tham gia cứu hộ cứu nạn khi buộc yêu cầu quay lại.

Càng lạ lùng hơn, bất chấp thông tin được loan đi từ các cơ quan truyền thông về vụ việc tàu Hải Thành 26 bị đâm chìm với 9 thuyền viên còn đang mắc kẹt trong khoang khi tàu chìm, thì những thuyền viên trên tàu Petrolimex 14 vẫn im lặng như không hề liên can.

Họ hoàn toàn không báo cáo với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, không lên tiếng nhận trách nhiệm cho đến lúc Thứ trưởng bộ này công bố kết quả phân tích hộp đen trên tàu Hải Thành 26.

Điều càng ngạc nhiên hơn nữa chính là thái độ của lãnh đạo Công ty Cổ phần Xăng đầu Vitaco, đơn vị chủ quản của tàu Petrolimes 14.

Ông Trương Văn Minh - Phó Tổng Giám đốc của công ty này đã trả lời “Petrolimes 14 có va chạm với tàu Hải Thành 26, nhưng thời điểm va chạm các thuyền viên của tàu này không xác định được tình trạng của tàu Hải Thành 26" (?).

 chim tau hai thanh va loi hanh xu vo cam hinh anh 2

9 thuyền viên đã thiệt mạng. Ảnh: VNN

Không xác định được thì phải quan sát, phải báo cáo, phải có biện pháp xác định, chứ làm sao có chuyện không xác định được thì cứ ỉm đi như không có chuyện gì, như mình là người vô can, như mình là người không có lỗi vậy được, thưa ông Minh!

Với lý luận này thì tôi đến chịu. Bởi không lẽ bây giờ ra đường, ông Minh thử lái ô tô va quệt với ô tô khác xong cứ “không xác định được tìnhtrạng” nên bỏ đi một mạch thì sẽ hiểu chuyện gì xảy ra ngay lập tức.

“Vụ việc đang trong quá trình điều tra, trong khi chưa xác định được lỗi rõ ràng thì không thể coi đó lỗi gây ra tai nạn đâm, va” - ông Trương Văn Minh thậm chí còn giải thích.

Điều này cho thấy rằng, trong tư duy của lãnh đạo Vitaco thì chuyện va quệt của tàu do họ quản lý với tàu gặp nạn là chuyện cỏn con, là chuyện bé xíu xiu không đáng phải bàn đến.

Chính vì vậy, họ gọi là "hỗ trợ mỗi thuyền viên mất tích, tử vong số tiền 100 triệu đồng, hỗ trợ người sống sót 50 triệu đồng". Hỗ trợ chứ không phải bồi thường, hỗ trợ là "quyền", là tình cảm nhân văn giữa người với người, giữa đồng bào giúp nhau trong cơn nguy khốn.

Tất nhiên kết luận vì sao tàu Hải Thành gặp nạn bị chìm phải xuất phát từ các cơ quan hữu quan, tôi không có quyền đó. Nhưng cái cách hành xử của lãnh đạo Vitaco lẫn các thuyền viên trên tàu Petrolimex 14 đangcho thấy cách hành xử vô cảm, thiếu tình người.

Mà sự vô cảm ấy, thái độ vô cảm ấy diễn ra ngay trong bối cảnh bốn bề là biển khơi, và giữa những cá nhân có cùng quốc tịch, cùng màu da, cùng giọng nói.

Một sự xui rủi là điều không ai mong muốn, nhưng cái cách mà họ đẩy sự xui rủi ấy, chối bỏ sự xui rủi ấy mới là điều hết sức tồi tệ.

Tôi tin rằng dẫu có khó khăn đến mấy, có chông gai đến mấy thì sự minh bạch cuối cùng vẫn sẽ được trả về cho sự thật.

Ấy là chín mạng người, ấy là chín gia đình phút chốc lâm vào tình cảnh bi thương bởi có thể từ một cú va quệt không rõ hiện trạng.

Xem bình luận
Ko chỉ là vô cảm mà chính là trốn tránh trách nhiệm.
Bình luận có 0 phản hồi
Khởi tố vụ án vì đúng là không phải người
Bình luận có 0 phản hồi
Dinh chuon em nhung ma van lo ! Phai phat that nang ca lanh dao den thuyen truong ! Hanh xu vo nhan...
Bình luận có 0 phản hồi
Sinh nghề tử nghiệp là lẽ thường và cái nghề đi biển hiểm nguy khôn lường thì cái tình người lại...
Bình luận có 0 phản hồi
Con người cùng chung một đất nước mà đối xử với nhau vô cảm như vậy ư ? Tình người, tình đời ở đâu...
Bình luận có 0 phản hồi
Không phải là vô cảm. Mà là vô nhân đạo. Giết người.
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Diễn viên Quốc Tuấn yêu con một cách bình thường và không chờ ngợi...