Thành Long, hãy cởi bỏ bộ mặt giả tạo!

Lương Duy Cường Thứ sáu, ngày 08/11/2019 06:36 AM (GMT+7)
Trẻ em Việt Nam cần được vá môi, nhưng không cần bố thí. Trẻ em Việt Nam cũng không cần một đại sứ như Thành Long. Thành Long hãy cởi bỏ bộ mặt giả tạo và những danh xưng, lời nói hoa mỹ…
Bình luận 0

Theo dự kiến, ngày 10/11, diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Jakie Chan - Thành Long với tư cách là Đại sứ toàn cầu của Operation Smile – một tổ chức từ thiện chuyên phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị dị tật ở môi và hở hàm ếch tại các nước đang phát triển, sẽ có mặt tại Việt Nam để tham dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tổ chức này. 

Tuy nhiên, thay vì được hân hoan chào đón như ở nhiều quốc gia khác, ngôi sao điện ảnh Thành Long đang phải hứng chịu sự phẫn nộ của dư luận Việt Nam. Trên mạng xã hội, rất nhiều bậc làm cha làm mẹ thậm chí đã nói thẳng không chấp nhận sự có mặt của vị này tại Việt Nam.

Nổi tiếng là một diễn viên người Hồng Kông (Trung Quốc) chuyên đóng trong các phim hành động, và thành công cả trong vai trò đạo diễn, nhà sản xuất, chỉ đạo võ thuật, doanh nhân ca sĩ…, nên hẳn nói về sự giàu có tiền bạc lẫn danh hiệu danh giá thì hẳn không nhiều người đạt được như Thành Long.

img

Cộng đồng mạng ở Việt Nam phản đối việc Thành Long - đại sứ cho Operation Smile - sẽ có mặt tại Việt Nam ngày 10/11 tới đây.

Nhưng dân gian có câu “lắm tài, lắm tật”. Ngay trong cuốn tự truyện phiên bản tiếng Anh với tựa đề Never Grow Up ra mắt tại nước ngoài cách đây không lâu, chính Thành Long tự nhận mình là "kẻ khốn nạn" và đề cập đến việc ông bỏ mặc, thậm chí từng bạo hành vợ và con trai.

Ngay khi vợ đang mang bầu, Thành Long công khai ngoại tình với nhiều phụ nữ. Rồi vì bực tức vợ, ngôi sao võ thuật này từng thẳng tay ném con trai còn đang tuổi ẵm ngửa xuống đất.

Lớn lên trong tâm trạng quá chán nản về cha, Phòng Tổ Danh - con trai Thành Long được báo chí Đài Loan mô tả là "thừa hưởng" từ người cha nổi tiếng của mình, lún sâu vào những cuộc chơi bời trác táng, là khách mời thường xuyên của các hộp đêm đắt đỏ, vướng scandal hút cần sa và bị bắt giam. Con trai của ngôi sao điện ảnh giàu có này rốt cuộc có cuộc sống xa hoa nhưng thiếu vắng nụ cười hạnh phúc đúng nghĩa.

Trên trang cá nhân, Thành Long từng đưa ra tuyên bố mạnh mẽ liên quan đến việc bảo vệ trẻ em: “Tôi kêu gọi toàn thế giới hãy giúp các em nhỏ có thể sống trong một môi trường an toàn, có thể khỏe mạnh vui vẻ trưởng thành. Thế giới ngày càng nhiều chuyện khiến ta đau lòng. Đây là điều chúng ta có thể làm để thay đổi cái xấu. Mỗi người một tay sẽ khiến cái xấu bị đẩy lùi”.

Nhưng nói và làm là 2 việc khác nhau. Chính Thành Long, dù đã rất nhiều tiền, vẫn không thể làm được cái điều tưởng rất đỗi bình thường: Cho con sống trong một môi trường an toàn, khỏe mạnh vui vẻ trưởng thành?

Những người dân Việt Nam yêu nước cũng không thể quên cách đây mới mấy năm, ngay sau khi Toà trọng tài thường trực (PCA, tại The Hague, Hà Lan) đưa ra phán quyết cuối cùng rằng “Bắc Kinh không có ‘quyền lịch sử’ ở biển Đông", bác bỏ cái gọi là “đường lưỡi bò” phi pháp hay còn gọi "đường chín đoạn" trên Biển Đông, thì chỉ một ngày sau, trên mạng xã hội Weibo, nhiều nghệ sĩ lớn của Trung Quốc đã đồng loạt đăng và chia sẻ hình ảnh “đường lưỡi bò” có họa tiết quốc kỳ Trung Quốc với nội dung: “Đây mới là Trung Quốc, một chút cũng không thể thiếu!”.

Trong danh sách của những nghệ sĩ lớn ấy, ủng hộ cái gọi là "đường lưỡi bò" phi pháp, có cả Thành Long - chính Thành Long chứ không phải là “một diễn viên đóng thế” nào cả. Nếu đây là sự thật thì việc phản ứng sự có mặt của Thành Long trong trường hợp này là dễ hiểu.

img

Sau đó, Operation Smile đã phải thay hình ảnh của Thành Long trên poster của mình.

Người Trung Quốc đang ráo riết bằng nhiều chiêu thức để thực hiện dã tâm với cái gọi là “đường lưỡi bò” phi pháp. Đó là những tuyên bố trắng trợn trên bình diện quốc tế. Đó là những gì gọi là kiến thức lịch sử xuyên tạc về cái gọi là “các đảo thuộc Nam Hải” (chính là Biển Đông của Việt Nam, với đầy đủ cơ sở pháp lý lẫn bằng chứng lịch sử không thể chối cãi) được đem ra để giáo dục cho chính con em họ.

Đó là những hình ảnh tưởng như vô tình xuất hiện trên màn hình máy định vị gắn trong ô tô, trong phim ảnh, sách báo, game… nhập khẩu vào Việt Nam..

Vậy thì, kẻ đã dùng sự ảnh hưởng rất lớn của mình với công chúng thế giới để công khai cổ súy cho dã tâm “đường lưỡi bò” phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc, nhằm xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam, không thể và mãi mãi không thể mang đến cho trẻ em Việt Nam những nụ cười hạnh phúc?

Một người cha không thể cho con mình nụ cười hạnh phúc thì cũng không thể mang đến cho trẻ em của bất kỳ quốc gia nào những nụ cười hạnh phúc.

Operation Smile có mặt tại Việt Nam lần đầu là vào năm 1989 như một phần của tiến trình bình thường hoá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, tới nay đã cung cấp gần 40.000 ca phẫu thuật và chăm sóc y tế miễn phí cho người dân và trẻ em Việt Nam, đồng thời đào tạo nhiều các chuyên gia y tế tình nguyện tái tạo nụ cười.

Người dân và trẻ em Việt Nam luôn cảm ơn Operation Smile về điều đó. Nhưng lần này, dù phẫu thuật bao nhiêu ca hở môi, sứt hàm ếch, Operation Smile cũng không thể đem đến nụ cười hạnh phúc cho trẻ em Việt Nam.

Đơn giản vì Operation Smile đã mang đến một trái tim không chứa lòng nhân hậu, một khối óc đang chứa đầy dã tâm. Đó chính là Thành Long.

Dù cho Operation Smile đã nhanh chóng thông báo lại rằng, các hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập tổ chức này tại Việt Nam vào ngày 10/11 sẽ không có sự góp mặt của Thành Long. Trên fanpage của Operation Smile Việt Nam cũng đã gỡ bỏ hoàn toàn các hình ảnh của Thành Long phục vụ cho chiến dịch truyền thông kỷ niệm 30 năm Operation Smile tại Việt Nam, tuy nhiên dư luận vẫn chưa thể dịu đi.

Trẻ em Việt Nam cần được vá môi, nhưng không cần bố thí. Trẻ em Việt Nam cũng không cần một đại sứ như Thành Long. Thành Long hãy cởi bỏ bộ mặt giả tạo và những danh xưng, lời nói hoa mỹ để trở về với gia đình ông, vì nơi ấy con ông đang khát khao có một người cha tử tế.

Vinh quanh đã lắm, tiền bạc đã nhiều, nhưng chưa thể giúp ông tròn vai một người tử tế, lấy gì để làm đại sứ cho một chương trình vì trẻ em. Và cũng không một diễn viên tài năng nào của điện ảnh thời nay có thể giúp ông được điều này.

Khổng Tử - triết gia lừng lẫy của Trung Quốc, đã đưa ra triết lý: “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Gần 3000 năm trôi qua, triết lý ấy nay ngẫm vẫn còn hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem