Kinh doanh vàng miếng
-
Trong cơ chế thị trường, cạnh tranh trong khuôn khổ luật pháp là động lực thúc đẩy thị trường phát triển dựa trên các quan hệ như cung - cầu, giá cả, quan hệ cạnh tranh... Và độc quyền là yếu tố cản trở phát triển. Tuy nhiên, thương hiệu SJC đang đóng vai trò độc quyền vàng miếng tại Việt Nam.
-
Thị trường vàng trong nước có nhiều chuyển biến tích cực sau khi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng có hiệu lực từ tháng 5/2012.
-
Khảo sát chiều nay (13/6) cho thấy, giá vàng SJC đã quay đầu lao dốc mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng, mức giảm mạnh này khiến giá bán vàng SJC mất mốc 69 triệu đồng/lượng.
-
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, dù giá vàng có nhiều biến động mạnh nhưng thị trường vàng trong nước không xuất hiện tình trạng đầu cơ.
-
PGS.TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia tài chính, cho rằng Việt Nam cần có lộ trình sớm thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia để phát triển lành mạnh và bền vững thị trường vàng Việt Nam.
-
Chuyên gia cho rằng thiếu nguồn cung nên doanh nghiệp đẩy giá lên nhưng Ngân hàng Nhà nước nói chỉ là cách phòng rủi ro khi vàng biến động mạnh.
-
Hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng vẫn diễn ra tràn lan, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa; thậm chí ở các cửa hàng chưa được cấp phép kinh doanh vàng miếng ở các thành phố lớn hỏi mua bao nhiêu vàng miếng cũng có.
-
Chỉ riêng tại PNJ, sự quản lý chặt chẽ của nhà nước đối với thị trường vàng miếng khiến doanh thu ở lĩnh vực này giảm mạnh đến 33%.