Bãi rác được bảo mật của David Dương: 13 tháng chưa có “giấy đỏ”

Hữu Danh Thứ năm, ngày 06/10/2016 08:48 AM (GMT+7)
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đầu tháng 9.2015, dự án bãi rác của ông David Dương được BIDV ký hợp đồng tài trợ 148 triệu USD cùng năm. Suốt 13 tháng nay, dự án này án binh bất động bởi chưa được tỉnh cấp "giấy đỏ".
Bình luận 0

Ngày 2.3, báo điện tử Dân Việt đưa thông tin dự án bãi rác của ông David Dương được “bảo mật thông tin”. Cụ thể, ngày 25.5, các sở ngành ở Long An đồng loạt nhận được Văn bản 1837/UBND-KT do ông Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký “Về việc bảo mật thông tin dự án Khu công nghệ môi trường xanh” với nội dung: “Công ty Cổ phần xử lý chất thải Việt Nam - Long An (Vietnam Waste Solutions LA - VWS) có văn bản số 1607/VB-LA ngày 19.5.2016 về việc bảo mật thông tin dự án. Về vấn đề này, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Yêu cầu các chánh văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng sở ngành chức năng tỉnh có liên quan và UBND huyện Thủ Thừa tiến hành ra soát hồ sơ, thực hiện chế độ bảo mật thông tin dự án theo đề nghị của VWS”.

img

Dự án bãi rác của ông David Dương được thực hiện trên rừng tràm rộng 1.760 ha.

Theo hồ sơ, Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 12.9.2015, có thể tiếp nhận và xử lý 40.000 tấn chất thải các loại/ngày. Dự án có tổng vốn đầu tư giai đọan 1 là 450 triệu USD, tổng diện tích 1.760ha tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, Long An. Đến ngày 30.12.2015, dự án được BIDV ký tài trợ 148 triệu USD để thực hiện.

Với diện tích khủng như thế này, bãi rác tại Long An của ông David Dương rộng gấp 13 lần so với bãi rác Đa Phước - cũng của ông David Dương. Hiện bãi rác Đa Phước đang gây hôi thối vả một vùng rộng lớn phía nam TPHCM. Còn nếu so với bãi rác lớn nhất Miền Bắc (bãi rác Nam Sơn, rộng 83ha) thì bãi rác tại Long An diện tích gấp đến 21 lần. 

Điều đáng nói là, sau hơn một năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến nay dự án của ông David Dương vẫn bạt ngàn tràm gió bởi nhà đầu tư vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường (ưu đãi về thuế, thuê đất, tín dụng...), các dự án của nhà đầu tư trong nước thẩm quyền phê duyệt thuộc cấp tỉnh. Đối với dự án của nhà đầu tư nước ngoài, sẽ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, UBND tỉnh mới có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đầu năm 2016, UBND tỉnh Long An đã trình dự án ra trung ương.

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án chưa được Thủ tướng phê duyệt và UBND tỉnh Long An chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông David Dương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem