Chưa biết thời điểm vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Hà Nội tính vay 2.300 tỷ

Thành An Thứ sáu, ngày 05/07/2019 08:20 AM (GMT+7)
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội thì TP chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía Bộ GTVT về thời gian tuyến này đi vào vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông.
Bình luận 0

Từ ngày 8 đến 10/7/2019 tới đây, TP. Hà Nội sẽ tổ chức Kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa XV.

Theo Thường trực HĐND TP. Hà Nội, tại kỳ họp này, HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét một số nội dung chính như xem xét các báo cáo về: Trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa XV; kết quả thực hiện các Kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND TP năm 2018… 

Ngoài ra, HĐND TP. Hà Nội cũng xem xét, thông qua 14 nghị quyết thường kỳ và chuyên đề; 1 nghị quyết về nhân sự. Trong đó, Thường trực HĐND TP sẽ trình HĐND TP xem xét bãi nhiệm đại biểu HĐND TP đối với ông Hoàng Mạnh Phú, do vi phạm kỷ luật.

img

Từ ngày 8 đến 10/7/2019 tới đây, TP. Hà Nội sẽ tổ chức Kỳ họp thứ chín, HĐND TP khóa XV.

Đặc biệt, Kỳ họp sẽ dành 1 ngày cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn xung quanh các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm. Trong đó, sẽ tái chất vấn về quản lý dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn; chất vấn trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy, để xảy ra những vụ cháy nghiêm trọng trên địa bàn.

Tại cuộc họp báo thông tin về kỳ họp chiều 4/7, đại diện các Ban của HĐND TP cũng trả lời những câu hỏi của phóng viên liên quan đến những vấn đề nóng trong quản lý đô thị, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, công tác cán bộ....

Cụ thể, về dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Trưởng ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân thông tin: Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

“Theo báo cáo của Sở GTVT thì TP chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía Bộ GTVT về thời gian tuyến này đi vào vận hành”, ông Quân nói.

Tuyến đường sắt này được phê duyệt đầu tư từ năm 2008, có tổng mức đầu tư hơn 18 nghìn tỉ đồng (868 triệu USD), trong đó hơn 13 nghìn tỉ đồng (669 triệu USD) vay của Trung Quốc, phần vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4 nghìn tỉ đồng (198 triệu USD).

Theo ông Quân, hiện nay các khối lượng công việc đã hoàn thành 98%, còn 2% chủ yếu liên quan đến hoàn thiện hạ tầng. Chắc chắn khi hạ tầng được đồng bộ thì sẽ đưa vào vận hành sớm theo kế hoạch.

Liên quan đến việc Hà Nội sẽ vay lại 98,35 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng) phần vốn vay nước ngoài để giải ngân các hạng mục, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP. Hà Nội Hồ Vân Nga cho rằng, hiện TP chưa xác định thời điểm vận hành tuyến nhưng vẫn phải trình HĐND TP quyết nghị phương án vay lại để đảm bảo sẵn sàng cho việc TP chuẩn bị các phương án dự kiến tài chính để trả nợ theo chỉ đạo của Thủ tướng, cũng như để chủ động công tác dự toán của TP.

“Theo UBND TP báo cáo, tổng số tiền vay lại cả gốc lẫn lãi là hơn 128 triệu USD. Ngày trả nợ cuối cùng của TP với Chính phủ là năm 2032 với lãi suất 4%/năm”, bà Nga thông tin.

Một vấn đề cũng được báo chí đặt câu hỏi là về vụ việc người dân thời gian qua liên tiếp chặn, ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn vì chính sách đền bù của chính quyền chưa thỏa đáng, Trưởng Ban Đô thị HĐND Hà Nội cho biết, TP đã giao trách nhiệm cho Sở TN&MT tổ chức đối thoại.

“Phương án đền bù căn cứ vào quy định hiện hành của thành phố. Quan điểm của thành phố đối với các dự án liên quan rác thải phải cố gắng đền bù ở mức tối đa. Theo tôi được biết, mức này thành phố đã vận dụng tối đa quy định pháp luật để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân bị ảnh hưởng”, ông Quân nói.

Đối với việc xử lý vi phạm đất rừng Sóc Sơn, ông Quân nhấn mạnh, việc vi phạm đã rõ ràng, Thanh tra Chín phủ và Thanh tra TP. Hà Nội đã có kết luận liên quan xử lý vi phạm.

TP cũng đã chỉ đạo huyện Sóc Sơn phá dỡ các công trình vi phạm mới, tuy nhiên còn nhiều công trình đang trong quá trình xem xét việc phá dỡ. Hiện nay, UBND TP đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục giải quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem