Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Mặc dù được bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo đưa vào khai thác dịp cuối tháng 4/2019, thế nhưng đến thời điểm hiện tại đã là ngày cuối cùng của tháng 5/2019, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể chở khách. Đây cũng đã là lần lỡ hẹn thứ 8 của dự án này, lần gần nhất là vào tháng 4/2019.
Trước đó, ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho biết dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị. Tuy nhiên, phần 1% còn lại từ hơn nửa năm trước tới nay vẫn được báo cáo còn đó.
Trong báo cáo mới nhất gửi Quốc hội ngày 17/5/2019, bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: “Hiện dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị. Dự án đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019. Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết”.
Để lý giải cho sự chậm trễ trên, bộ GTVT đã viện dẫn ra hàng loạt khó khăn, vướng mắc của dự án.
“Dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể báo cáo.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án còn nhiều điểm vướng mắc như: Tổng thầu (Trung Quốc) chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ hoàn công công trình; chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chúng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng…
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trễ hẹn đưa vào hoạt đột lần thứ 8
“Bộ GTVT đã và sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện”, ông Thể khẳng định.
Bên cạnh sự “ì ạch” của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, theo Bộ GTVT, các dự án đường sắt đô thị hiện đều chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư (đội vốn), như: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi; Dự án đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Lý giải cho sự chậm trễ của các dự án đường sắt đô thị, bộ GTVT cho biết: “Do đây là các dự án lớn và công nghệ phức tạp lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam nên chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện. Năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện của Chủ đầu tư đối với các dự án lớn về lĩnh vực đường sắt đô thị rất mới và còn hạn chế.
Cùng đó do thiếu kinh nghiệm nên tính toán tổng mức đầu tư không sát thực tế, phải thay đổi quy mô; Các tư vấn, nhà thầu thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam…”.
Về trách nhiệm, Bộ GTVT nhìn nhận, để chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án, trách nhiệm trước tiên thuộc về các chủ đầu tư, tư vấn. Việc chậm giải phóng mặt bằng, thay đổi quy hoạch thuộc trách nhiệm địa phương, chủ đầu tư.
Giải pháp ông Thể đặt ra vẫn là các loại tăng cường như: Tăng cường phối hợp, nâng cao kỷ cương trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, đôn đốc…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.