Sau khi Báo Dân Việt có bài viết về dự án cống hóa mương 6.078m2 Phan Kế Bính để làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ. Về việc này, cuối tháng 12.2017, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu UBND TP.Hà Nội làm rõ.
Trong khi cơ quan chức năng TP đang kiểm tra, xác minh về dự án cũng như vừa có thông báo về việc di dời các cơ sở đang kinh doanh không đúng mục đích sử dụng đất tại khu vực Cống hóa mương Phan Kế Bính, Dân Việt đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hương, đại diện Công ty Cổ phần Đa Quốc gia, chủ đầu tư dự án, để hiểu rõ hơn về dự án này.
Bà có thể cho biết quá trình thực hiện, khối lượng công việc hoàn thành công việc dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ và hiện nay công trình đã được nghiệm thu hay chưa. Kinh phí đầu tư dự án này?
- Căn cứ vào Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000170 do UBND TP.Hà Nội cấp ngày 24.6.2008 đối với dự án cống hóa mương Phan Kế Bính thì tổng mức đầu tư ban đầu là 86.815 triệu đồng, sau điều chỉnh lên 125 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ 2008-2009.
Mục tiêu đầu tư là xây dựng công trình “Cống hóa mương Phan Kế Bính nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất của khu vực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giải quyết tình trạng thiếu các điểm đỗ xe tĩnh của khu vực và Thành phố, cung cấp các dịch vụ phụ trợ.
Thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Thành phố”, theo đó, cống hóa tuyến mương dài 400m chạy dọc đường Phan Kế Bính từ phố Linh Lang đến phố Liễu Giai.
Khi công tác triển khai dự án đã đạt được gần 90% hoàn thành thì ngày 29.6.2009 TP. Hà nội đã có Văn bản số 6015/UBND-GT về việc “Tạm dừng thi công để thanh kiểm tra việc thực hiện các công trình của dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe theo phương thức xã hội hóa”.
Quá trình thực hiện dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ
Ngày 14.4.2010, Thanh tra TP có kết luận số 559/KL-TTTP-P1 theo đó “kiến nghị UBND TP.Hà nội xem xét cho phép Công ty CP Đa Quốc Gia chuyển từ chủ đầu tư dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe sang làm chủ đầu tư dự án xây dựng mở rộng đường Phan Kế Bính theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao BT”.
Theo đó, ngày 14.5.2010, UBND TP.Hà nội có Văn bản số 3397/UBND-TNMT ghi nhận “Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, có phương án trình UBND TP theo hướng cho phép Công ty CP Đa Quốc Gia chuyển từ Chủ đầu tư dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe sang làm chủ đầu tư dự án xây dựng mở rộng đường Phan Kế Bính theo hình thức Hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT)”.
Ngày 14.6.2010, Sở kế hoạch Đầu tư có Báo cáo số 595/BC-KH&ĐT gửi UBND TP.Hà nội, kiến nghị “Trong thời gian chờ để hoàn thành các thủ tục phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án xây dựng mở rộng đường Phan Kế Bính theo hình thức hợp đồng BT, đề nghị UBND TP cho phép Nhà đầu tư được tạm thời khai thác trông giữ xe nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh để góp phần giảm chống ùn tắc giao thông”.
Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính là dự án xã hội hóa đầu tiên của Hà Nội, theo đó, chủ đầu tư tự bỏ vốn để đầu tư theo kế hoạch phê duyệt và chủ trương quy hoạch của TP. Hà Nội
Như vậy, sau gần 8 năm, trải qua rất nhiều lần thanh tra, đến nay, “số phận của dự án” vẫn chưa được định đoạt một cách rõ ràng. Đến nay, Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính vẫn nằm trong tình trạng dự án chưa thể hoàn công và đưa vào sử theo đúng các quy định của Pháp luật liên quan.
Khu đất trên mương Phan Kế Bính được cho thuê lại với thời gian bao lâu? Mục đích kinh doanh ban đầu là gì?
- Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội thừa ủy quyền của UBND TP ký hợp đồng cho thuê đất (hợp đồng số 198 ngày 31.12.2008) và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CQ- 1140 ngày 24.2.2009. Thời gian thuê đất là 20 năm. Mục đích kinh doanh là làm bãi đỗ xe, kinh doanh dịch vụ, dịch vụ phụ trợ.
Tại sao TP.Hà Nội giao cho Công ty CP Đa quốc gia làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ nhưng công ty lại tự ý cho thuê làm các dịch vụ kinh doanh nhà hàng, quán bia? Việc này trái với mục đích kinh doanh ban đầu?
Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính là dự án xã hội hóa đầu tiên của Hà Nội, theo đó, chủ đầu tư tự bỏ vốn để đầu tư theo kế hoạch phê duyệt và chủ trương quy hoạch của TP, cụ thể là cống hóa mương Phan Kế Bính, giải quyết bài toán về điểm đỗ xe tĩnh, đồng thời cũng là giải quyết bài toán về môi trường và cảnh quan đô thị, trong lúc Nhà nước không có nguồn ngân sách để đầu tư.
Một bãi xe rộng hàng trăm mét vuông đầu phố Phan Kế Bính – Linh Lang nằm trong diện tích dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ. Ảnh: Dantri
Bù lại, Nhà đầu tư được giao đất, quản lý, khai thác và kinh doanh dịch vụ, dịch vụ phụ trợ để thu hồi vốn. Việc cho thuê mặt bằng kinh doanh hay khai thác các dịch vụ mà pháp luật không cấm để thu hồi vốn đầu tư không có nghĩa là trái với mục đích kinh doanh ban đầu vì thiết nghĩ “dịch vụ” ở đây phải được hiểu là những gì mà pháp luật không cấm. Hơn nữa, nếu như hiểu theo cách để cho rằng “dịch vụ” và “dịch vụ phụ trợ” ở đây chỉ là trông giữ xe để thu hồi vốn thì không đúng với bài toán về nguồn vốn đầu tư ban đầu, bởi để thu hồi hàng trăm tỷ đồng bỏ ra chỉ bằng việc trông giữ xe thì việc thu hồi vốn cần đến 50 năm chứ không phải 20 năm như hiện nay.
Liên quan đến vị trí quán bia Hải xồm, Công ty CP Đa quốc gia không cho thuê để làm quán bia như báo chí vẫn phản ánh mà là để kinh doanh điểm đỗ. Việc bằng cách nào Bia Hải xồm tồn tại một cách “có tổ chức” như vậy thì cần phải làm việc với các cơ quan chức năng mới có câu trả lời chính xác…
Liệu có phải Công ty CP Đa Quốc gia lợi dụng dự án này để kinh doanh thu lợi từ dịch vụ khác, còn việc trông giữ xe là “ngụy trang” cho có?
Về diện tích trông giữ xe theo tiêu chí của dự án: Dự án cống hóa mương làm bãi đỗ xe, khai thác dịch vụ và dịch vụ phụ trợ kể từ khi tạm đưa vào sử dụng đến nay luôn đáp ứng đầy đủ tiêu chí của dự án, đảm bảo diện tích trông giữ xe theo đúng chức năng với diện tích khoảng 2500m2, sau khi đã trừ đi phần diện tích hè, đường, cây xanh được dùng vào mục đích công cộng, phục vụ giao thông và dân sinh. Như vậy, tỷ lệ diện tích đất/ diện tích bãi đỗ xe là 4.057m2/2500m2, chiếm khoảng 60% diện tích dự án dành cho đỗ xe.
Một trong công trình dịch vụ trên nằm trên diện tích dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe và dịch vụ, dịch vụ phụ trợ
Điều này hoàn toàn trái với dư luận và thông tin báo chí đã đưa, do các bên chưa thực sự hiểu bản chất của dự án đấu thầu theo mô hình xã hội hóa, sử dụng tiền đầu tư của doanh nghiệp cho các công trình, dự án công cộng của Thành phố, và được quyền kinh doanh khai thác để thu hồi vốn trước khi thực hiện công tác chuyển giao, đồng thời, các bên không nắm được các tiêu chí và cam kết đầy đủ giữa TP.Hà Nội và Nhà đầu tư khi thực hiện công tác chào thầu, đấu thầu và đầu tư dự án.
Số liệu đo đạc và kiểm tra tại các lần thanh tra đều ghi nhận diện tích Đa quốc gia dành cho bãi đỗ xe là đáp ứng vượt tiêu chí của dự án đề ra
Có thông tin cho rằng TP.Hà Nội có chủ trương thu hồi toàn bộ khu đất của dự án. Quan điểm của Công ty CP Đa quốc gia về việc này?
Qua kênh thông tin chúng tôi được biết, ngày 14.5.2018 , UBND TP.Hà nội có văn bản số 2074/UBND-KH&ĐT về việc có chủ trương chấm dứt hoạt động của dự án. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất, thực hiện theo hình thức đấu thầu BOT, việc chấm dứt hoạt động của dự án cần tuân thủ theo đúng quy định của Pháp luật về đầu tư, đất đai, Luật doanh nghiệp và các Nghị định hướng dẫn thi hành, đảm bảo tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.
Xin cám ơn bà!
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc…
Vui lòng nhập nội dung bình luận.