Giảm 30 đồng/lít xăng: Để làm gì?

Anh Đào Thứ năm, ngày 11/09/2014 19:27 PM (GMT+7)
30 đồng ấy mua được 3 chữ “đúng quy trình” trong bản báo cáo. 30 đồng ấy, để trong lần tăng giá tới, ngành công thương vẫn tính đó là một lần giảm: Giảm tới tận 5 lần liên tiếp, trong khi chỉ “nhấn ga” có một lần.
Bình luận 0

Giá xăng giảm…30 đồng mỗi lít. Trước con số 30 đồng là ba dấu chấm. Mức giảm đúng là không đủ tiền để in một tờ công văn thông báo. Mức giảm mà người ta bảo “đã khóc” khi nhìn thấy con số 30 đồng.

Và một kỷ lục vô tiền khoáng hậu cho một tình trạng cũ rích: Tăng thì nhanh như kẻ cướp. Giảm thì rón rén như gái đẻ lề rề đội nón chụp khăn. Đây là những gì xảy ra sau thời điểm 18 giờ ngày 9.9, khi giá xăng được thông báo giảm.

Đúng là ngành xăng dầu luôn chơi theo kiểu của người bị bệnh trĩ. Nhưng đừng nói 30 đồng thì không để làm gì.

30 đồng ấy mua được 3 chữ “đúng quy trình” trong bản báo cáo.

30 đồng ấy, để trong lần tăng giá tới, ngành công thương vẫn tính đó là một lần giảm: Giảm tới tận 5 lần liên tiếp, trong khi chỉ “nhấn ga” có một lần.

Với khoảng 12,5 triệu lít xăng và 25 triệu lít dầu được tiêu thụ mỗi ngày thì 30 đồng mỗi lít xăng, đối với ngành xăng dầu là một khoản giảm thu rất lớn. Và lợi nhuận là lý do “có lý” để họ phải tính toán đến từng xu. Nhưng với mỗi bình xăng 3 lít của nhân dân, số tiền tiết kiệm 30 đồng mỗi lít đúng là một trò hài “chỉ có ở Việt Nam”.

Đừng trách nhân dân khi họ đang nhìn con số 30 đồng bằng ánh mắt nghi ngờ. Bởi ngay trước khi giá xăng giảm “kỷ lục”, một lãnh đạo Hiệp hội Xăng dầu than thở chi phí định mức, hiện ở mức 860 đồng mỗi lít, là quá thấp so với thực tế. Ông tính toán nào là tiền khấu hao thiết bị, tiền công vận chuyển, nào là điện nước, nào là hao hụt, và cả… đồng phục nhân viên…Và phải tăng thêm 250-300 đồng mỗi lít thì doanh nghiệp mới đảm bảo kinh doanh có lãi.

Không chừng cùng với việc giảm 30 đồng cho nó… thị trường, thì với trách nhiệm, và cả sự vui tính, sẽ lại có khoản tăng 300 đồng chi phí định mức để đảm bảo doanh nghiệp có lãi.

Đừng trách người dân cười, nhưng không vui ngay cả khi giá xăng giảm. 30 đồng là quá bèo bọt, không chỉ ở tỷ lệ % trong giá mỗi lít xăng, không chỉ ở tương quan so với mỗi lần tăng giá, mà bèo bọt ở lộ trình hướng tới sự minh bạch và lòng tin của nhân dân đồng bào mà không ít lần ngành công thương đã nói tới.

Chừng nào mà ngay cả việc giảm giá xăng cũng là một sự mỉa mai, thì rõ ràng mục tiêu lòng tin vào sự minh bạch và sự ủng hộ vẫn còn phải mua bằng một cái giá không thể quy tiền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem