“Náo loạn” tại đại hội cổ đông Eximbank

Quốc Hải Thứ ba, ngày 24/05/2016 10:27 AM (GMT+7)
Phiên họp Đại hội Đồng Cổ đông lần thứ 2 tổ chức sáng nay 24.5 của Eximbank "náo loạn" do một nhóm cổ đông “chạy” lên sân khấu chính phản ứng vì cho rằng đại hội tiến hành không đúng quy chế, số liệu kiểm phiếu cũng không minh bạch…
Bình luận 0

img

Lúc 9h,  tỉ lệ cổ đông đến tham dự đạt 93,55%, Eximbank bắt đầu đại hội

Ngay sau khi bắt đầu thông qua Quy chế tiến hành đại hội, nhiều đại biểu bắt đầu náo loạn không đồng ý quy chế đại hội. Cụ thể, có 71,97% đồng ý với quy chế và có 28,03% không đồng ý thông qua quy chế.

Tuy nhiên, do số lượng đồng ý đạt hơn 71% nên đại hội vẫn tiếp tục tiến hành.

Ngay lúc chủ tọa đoàn mời đại diện các đại diện HĐQT lên điều hành đại hội thì có một nhóm người lên ngay sân khấu và phản đối việc kiểm phiếu là sai quy chế.

Cụ thể, một cổ đông cho biết tại sao việc kiểm phiếu chỉ công bố số người không đồng ý mà không công bố tỷ lệ số người đồng ý. Đại diện này cũng đề nghị sau khi đưa ra bằng chứng tỷ lệ  đồng ý thì mới được mời các đại diện lên điều hành đại hội.

Hội nghị càng căng thẳng hơn khi có cổ đông nữ lên sân khấu cho biết không thấy quét phiếu mà có số liệu là ở đâu, đề nghị ban tổ chức đưa ra bằng chứng chính xác.

Lúc này, một đại diện BTC phải đứng ra cam kết mời các cổ đông về chỗ ngồi rồi mới tiến hành công bố chính xác thông tin. Lúc này, các cổ đông mới về chỗ ngồi.

Tuy nhiên, sau đó lại bắt đầu náo loạn khi những cam kết của BTC không được thực hiện.

Một cô đông lên giằng miccro và nói: “Chưa thông qua chủ tọa đoàn mà đã mời tọa đoàn lên là sao. Tại sao không tôn trọng cổ đông, coi cổ đông là gì?”

Đại diện BTC cho rằng việc đưa ra chủ tọa đoàn là hoàn toàn đúng luật. Cổ đông có thắc mắc thì có thể xem qua quy chế của Eximbank và luật quy định. Nếu có gây rối tiếp thì chúng tôi buộc phải nhờ bảo vệ can thiệp.

Một cổ đông sáng lập bức xúc: “Đại hội cổ đông lần trước đã không được tiến hành, đại hội cổ đông bây giờ lại như thế nữa. Tôi chưa bao giờ thấy một đại hội nào như thế này… Tôi đề nghị các anh chị cổ đông về chỗ ngồi và giơ tay phát biểu. Các cổ đông cứ làm thế này vừa tốn thời gian, vừa tốn tiền bạc…”.

Tuy nhiên, những cổ đông vẫn tiếp tục náo loạn và chủ tọa đoàn vẫn chưa thể tiến hành đại hội do vẫn chưa đưa ra được ý kiến thống nhất…

Tiếp đó, BTC buộc phải mời ông Lê Văn Quyết, thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và ông Naoki Nishizawa, thành viên HĐQT xuống khỏi bàn chủ tọa.

Theo tìm hiểu của phóng viên Danviet, nhóm cổ đông không đồng ý có ý kiến mời đại diện ngân hàng nhà nước, đại diện nhà báo vào theo dõi kiểm phiếu và một số cổ đông có quyền biểu quyết vào tổ kiểm phiếu.

10h, có 5 cổ đông tự ứng cử vào ban kiểm phiếu, nâng tổng số thành viên của ban kiểm phiếu lên tới 8 người. Lúc này, tỉ lệ cổ đông đồng ý cho phương án này đạt 91,62%

Sau khi BTC thông qua chương trình đại hội, nhiều cổ đông tiếp tục náo loạn và cho biết không thông qua chương trình. Đề nghị BTC “quét” phiếu để thống kê được tỷ lệ cổ đông có đồng ý thông qua chương trình đại hội này hay không

10h10, một cổ đông thuộc nhóm không đồng ý to tiếng vì phiếu của mình không được quét, lúc này một cổ đông khác cũng ý kiến vào nên 2 cổ đông nảy cãi nhau nảy lửa, muốn ẩu đả với nhau…

10h20, một cổ đông sáng lập đứng dậy bức xúc, đề nghị cổ đông nào không đồng ý thì đứng lên phát biểu không đồng ý với nội dung gì. Nên nhớ Eximbank là ngân hàng đại chúng, không thể để một nhóm cổ đông nhỏ làm náo loạn gây ảnh hưởng. Bằng mọi giá hôm nay phải đại hội xong.

10h30, BTC công bố tỷ lệ cổ đông thông qua chương trình, cụ thể có 56,95% cổ đông đồng ý thông qua chương trình đại hội, tỷ lệ cổ đông không đồng ý là 43,05%, không có ý kiến là 0,13%.

Sau khi có kết quả thông qua chương trình, ông Lê Minh Quốc, Chủ tịch HĐQT bắt đầu lên đọc các báo cáo và tờ trình đưa ra tại đại hội lần này.

Năm 2015, lợi nhuận trước dự phòng của Eximbank đạt 1.495 tỷ đồng nhưng sau khi trích lập, con số lợi nhuận trước thuế còn 61 tỷ đồng, hoàn thành 6% kế hoạch năm.

Năm 2016, Eximbank đặt kế hoạch tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%, dư nợ tín dụng tăng khoảng 18-20%, phấn đấu duy trì bền vững nợ xấu dưới 3% tổng dư nợ.

Sau khi báo cáo các kết quả kinh doanh, một lần nữa, BTC đề nghị các cổ đông giữ trật tự ổn định để Eximbank hoàn tất phiên họp ĐHĐCĐ và bàn giao sảnh Grand Ballroom lúc 13h30 để khách sạn chuẩn bị công tác sắp xếp hội trường phục vụ cho cuộc họp dự kiến của phái đoàn Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam.

12h20 phút, BTC tiếp tục  nhắc nhở rằng phía An ninh Hoa Kỳ yêu cầu Eximbank nhanh chóng kết thúc đại hội và bàn giao sảnh Grand Ballroom để khách sạn chuẩn bị công tác sắp xếp hội trường phục vụ cho cuộc họp của phái đoàn Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam.

Lúc này, một cổ đông ý kiến, thời gian gần đây bà Ngô Thanh Thúy và ông Cao Xuân Ninh đã tự ý xông vào chỗ kiểm phiếu để ông Lê Minh Quốc từ rớt thành đậu và trở thành chủ tịch HĐQT. Ngoài ra, ông Hoàng Tuấn Khải với tỷ lệ trúng cử cao nhất nhưng lại không trúng cử làm chủ tịch.

“Ban kiểm phiếu có tiếp tay điều chỉnh kết quả của đại hội bất thường diễn ra vào tháng 12.2015 hay không?  Bởi có thể điều này hình thành nên HĐQT mới không được cổ đông tín nhiệm. Cổ đông hiện đã gửi đơn lên cơ quan chức năng nhưng chưa nhận được trả lời”, cổ đông này nói.

12h40, một cố đông ý kiến: “Đại hội hôm nay không hợp lệ, việc bầu bổ sung mà đại hội đưa ra không hề có bầu cử hoặc ứng cử. Điều lệ của Eximbank tối đa là 11 người thì tại sao HĐQT chỉ muốn 9 người, nếu thông qua tờ trình miễn nhiệm ông Cao Xuân Ninh khỏi thành viên HĐQT thì chỉ còn 8 người. Chỉ đại diện cho khoảng 40% cổ phần thì có công bằng cho nhà đầu tư hay không?”.

Ý kiến này không nhận được phản hồi.

Một cổ đông khác cũng ý kiến, trước đó HĐQT đã thông qua ý kiến của cổ đông là bầu 11 thành viên vào HĐQT nhưng sau đó lại thông qua nghị quyết chỉ bầu 9 người. Tôi hỏi là nghị quyết của HĐQT cao hơn nghị quyết mà đại hội cổ đông trước đó đã thông qua hay sao.

“Tôi đề nghị, đại hội này chúng ta cùng miễn nhiệm hết cả 9 thành viên HĐQT đương nhiệm luôn”, ông này nói.

13h, đại hội tạm dừng ý kiến để tiến hành kiểm phiếu

13h30, đại hội buộc phải dừng lại vì kết quả bất khả kháng. BTC đề nghị công bố số liệu tạm thời đến thời điểm hiện tại và niên phòng thùng phiếu để BKS chuyển sang một vị trí khác và tiếp tục tiến hành kiểm phiếu.

Tuy nhiên, nhiều cổ đông vẫn đang tiếp tục tranh luận.

BTC cho biết, mới kiểm xong phiếu số 2, còn phiếu số 3 và 4 thì còn phải chờ khoảng 30 phút nữa vì phải trả lại hội trường.

Tuy nhiên, rất nhiều cổ đông không đồng ý với phương án này và không chịu ra khỏi hội trường dù thời gian bàn giao đã đến.

13h40, kết quả có 47,87% cổ đông đồng ý phương án niêm phong thùng phiếu và thông báo kết quả sau. Có 52% cổ đông không đồng ý mà đòi kiểm phiếu tại chỗ, có 0,13 cổ đông không ý kiến.

BTC xin phép làm việc với đại diện Ngân hàng Nhà nước để xin ý kiến...

Theo dự định, nếu tìm ra địa điểm thì khoảng 15 phút nữa sẽ tiếp tục đại hội.

Như vậy, nếu đại hội này không thành công thì trong vòng 20 ngày, Eximbank có thể tiếp tục tổ chức đại hội một lần nữa, không yêu cầu tỉ lệ số cổ đông tham dự.

1h50, BTC đề nghị chuyển địa điểm sang địa chỉ 235 Nguyễn Văn Cừ, Q.5 để tiếp tục đại hội...

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem