Người dân vẫn "đổ" USD vào ngân hàng

Phương Hà Thứ tư, ngày 16/03/2016 14:47 PM (GMT+7)
Hiện tượng găm giữ USD trong dân tăng lên. Có động thái người dân chuyển VND sang USD gửi ngân hàng
Bình luận 0

img

Có gần 10.000 USD gửi tiết kiệm tại NH A, cô Kim Nhung bán tín bán nghi khi kể với PV Danviet:  Tôi chấp nhận gửi USD vào ngân hàng không được lãi suất  chỉ cốt để giữ tiền và an toàn đỡ phải bảo quản. Nhưng hôm rồi tôi chứng kiến khách hàng gửi cùng nhưng với khoản tiền lớn hơn vẫn được nhận ngay lãi suất”.

Để tìm hiểu về khúc mắc này, PV đã trao đổi với một nhân viên NH B. và được  chị  này xác nhận “có chuyện lãi suất bên trong, bên ngoài đối với tiền gửi USD bởi hiện tại các NH đang cần USD”. Cũng theo nhân viên này cho biết mức lãi suất thấp nhất cũng từ  0,6 – 1,5% tùy từng  khoản gửi và  thời hạn khác nhau.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, với mức tiền gửi khoảng 30.000 USD tại một hàng cổ phần tại Hà Nội, nghiễm nhiên người gửi sẽ nhận được khoản tiền lãi khoảng 1%, song là nhận trực tiếp bằng “tiền tươi thóc thật” không ghi vào hợp đồng.

Chuyên gia  kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, nhiều khách hàng cá nhân chưa muốn “buông bỏ” ngoại tệ. Thậm chí khi còn “thỏa thuận” được lãi suất thì người dân vẫn “kiên trì” với USD.

Ông Hiếu cho rằng, để khắc phục tình trạng găm ngoại tệ NHNN cũng đã công khai công bố tỷ giá trung tâm, đã tạo được niềm tin cho thị trường, dẹp được tâm lý đầu cơ tỷ giá. Tuy nhiên, với sự nhạy cảm và biến động không ngừng của tỷ giá, ông Hiếu cho rằng NHNN cũng cần cảnh giác, để có thể xử lý linh hoạt, kịp thời.

Trước đó, tại hội thảo công bố báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2015, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Trương Văn Phước đã đưa ra một con số đáng lưu ý: Tín dụng  ngoại tệ tăng 14% trong năm 2015, đặc biệt tập trung đột biến trong 4 tháng cuối năm kể từ thời điểm tháng 9.2015. Trong khi đó, tín dụng ngoại tệ của năm 2014 chỉ tăng 4%.

“Sau  khi TQ phá giá NDT, NHNN mở rộng biên độ tỷ giá, dẫn đến việc người dân chuyển ra mua ngoại tệ gửi ngân hàng mặc dù lãi suất tiền gửi ngoại tệ là 0%. Rõ ràng người dân mong muốn tỉ giá ngoại tệ tăng hơn nữa”, ông Phước cho biết.

Theo ông Phước, "thậm chí những ngày gần đây phổ biến tình trạng lãi suất gửi USD bằng 0% nhưng lại có hiện tượng lãi suất "bên trong bên ngoài như đi đêm” ở các ngân hàng”, ông Phước tiết lộ.

Liên quan đến vấn đề này, nguyên Thống đốc NHNN Lê Đức Thúy lo lắng: Hiện  tượng găm giữ USD trong dân tăng lên. Có động thái người dân chuyển VND sang USD gửi ngân hàng.

Trong bối cảnh ấy, “NH VN lại phải vay ngoại tệ bên ngoài. Mới đây, NH Công thương phải đi vay 200 triệu USD do NH của Đài Loan (Trung Quốc) thu xếp với lãi suất bao nhiêu tôi không biết chính  xác? Trong khi ở trong nước lãi suất lại bằng 0”, ông Thúy nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem