Nhân sự trốn đi nước ngoài mất hút: Ai cho đi thì phải có trách nhiệm tìm về!

Thanh Xuân Chủ nhật, ngày 11/12/2016 13:00 PM (GMT+7)
Trước thực trạng hàng loạt các lãnh đạo cao cấp của các cơ quan, bộ ngành đi nước ngoài mất hút trong thời gian vừa qua, các chuyên gia cho rằng, lỗi là ở lỗ hổng quản lý.
Bình luận 0

img

Ông Lê Chung Dũng tại một hội nghị của PV Power Coal.

Trao đổi với Dân Việt sau sự việc ông Lê Chung Dũng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực - Dầu khí (PV Power) đi nước ngoài mất hút, ông Thang Văn Phúc – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: Trong Hiến pháp đã quy định rồi, họ là công dân và họ không có vi phạm gì thì họ có quyền đi du lịch, đi chữa bệnh. Họ không có tội lỗi gì thì chẳng thể nào cấm được họ. Còn trường hợp khi họ thuộc diện bị cấm xuất cảnh hay bị hạn chế thì lại khác. Họ có hộ chiếu thì cứ đi, còn ai sai người đó phải chịu trách nhiệm.

Căn bản là họ chưa bị kết tội. Nhưng theo tôi dù có đi nước ngoài rồi vẫn kiểm soát được vì chúng ta đã có quan hệ quốc tế rất tốt. Ông Phúc cũng cho rằng, muốn quản lý được các cán bộ phải đề cao vai trò của các lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước.

“Cá nhân con người là phức tạp nhất, nói một đằng làm một nẻo, chẳng bộc lộ ra ngoài. Họ có vấn đề, có lỗi, không thể tồn tại được họ tìm cách đi trong sự im lặng’, ông Phúc cho  biết.

“Còn nếu trong kiểm soát của công an và các cơ quan bảo vệ pháp luật thì lại khác”, ông Phúc nói. Theo ông Phúc, ngay như trường hợp Trịnh Xuân Thanh đến Vũ Đình Duy, khi đi nước ngoài cũng chưa có cơ quan nào kết tội. Ông Phúc cho rằng, hiện cơ chế của chúng ta còn nhiều lỗ hổng nên các cơ quan quản lý phải nghiên cứu, đề xuất để những chính sách nhằm quản lý tốt hơn nhân sự của mỗi đơn vị.

Cùng chung nhận định trên, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho biết: Tôi cũng hay đi nước ngoài cùng với một số Bộ ngành nên biết các quy định xuất cảnh đối với cán bộ, công chức, viên chức hiện nay khá nghiêm ngặt. Các cán bộ muốn đi nước ngoài rất khó khăn, phải được các cấp có thẩm quyền đồng ý thì mới đủ thủ tục giấy tờ để xuất cảnh. Trong thời gian gần đây, các trường hợp được nhắc tới nhiều như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng lại không đi công tác bằng hộ chiếu công vụ nữa mà đi theo hộ chiếu phổ thông, đi bằng giấy tờ đơn giản, đi du lịch bình thường thì rất khó quản lý.

“Đây thực sự là lỗ hổng. Đáng ra, nếu là viên chức, bắt buộc phải báo cáo với cấp có thẩm quyền cao hơn, cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng đồng ý mới được đi”, ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, thực tế, quy định cán bộ, công chức đi nước ngoài phải có sự đồng ý của cấp Thứ trưởng, Bộ trưởng đã có nhưng thời gian qua, nhiều đơn vị thực hiện chưa tốt. Về nguyên tắc,  phải có sự đồng ý của cơ quan cấp cao hơn, cứ đi ra khỏi nước là phải có sự đồng ý của cấp cao nhất ở cơ quan đó.

“Ví dụ, Bộ trưởng ký cho đi thì Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm việc ký cho cán bộ đi nước ngoài dù là du lịch hay chữa bệnh. Bây giờ nhìn lại các cán bộ như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy đi nước ngoài thì quy trách nhiệm cho ai? Nếu lãnh đạo cấp bộ cho đi thì phải có trách nhiệm đi tìm cán bộ này về!”, ông Thịnh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem