Phú Thọ: Bất thường ở dự án nghìn tỷ Vườn Vua

Ngô Hùng Thứ hai, ngày 16/03/2020 11:07 AM (GMT+7)
Hàng loạt bất thường đang diễn ra tại Khu du lịch, biệt thự, nghỉ dưỡng Vườn Vua do Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ làm chủ đầu tư.
Bình luận 0

img

Doanh nghiệp vi phạm, thay vì xử lý, chính quyền ở Phú Thọ lại có những động thái hợp thức hóa cho sai phạm tại dự án Khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng Vườn Vua? 

Theo tìm hiểu của Dân Việt, từ những năm đầu thế kỷ, nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch khi đầm Bạch Thủy (xã Đồng Luận, Trung Nghĩa, Trung Thịnh, huyện Thanh Thủy) nằm sát sông Đà, có mỏ nước khoáng nóng, các doanh nghiệp đã nhảy vào tranh chấp dưới danh nghĩa xây dựng các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Sau những cuộc kiện cáo, tranh chấp, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ với sự hậu thuẫn của công ty mẹ là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (Thanglong Invest) đã trở thành chủ đầu tư dự án du lịch sinh thái lớn bậc nhất ở Phú Thọ.

Theo đó, năm 2012, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định định số 2335/QĐ-UBND về việc cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ thuê 866.889m2 đất và mặt nước cố định tại các xã Đồng Luận, Trung Thịnh và Trung Nghĩa (huyện Thanh Thủy) để đầu tư xây dựng Khu du lịch, biệt thự sinh thái – nghỉ dưỡng Vườn Vua (Vuon Vua Resort&Villas).

img

Gía thuê đất để thực hiện dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng vườn vua chỉ từ 345 đồng đến hơn 1.000 đồng/m2/năm.

Trong đó, đất sản xuất kinh doanh là hơn 223.000m2 được thuê với đơn giá hơn 1.000 đồng/m2/năm; hơn 643.000m2 đất nuôi trồng thủy sản và đất mặt nước được thuê với đơn giá chỉ 345 đồng/m2/năm...

Ngoài việc cho thuê đất với giá rẻ mạt, tìm hiểu được biết, tỉnh Phú Thọ còn hết sức ưu ái cho chủ đầu tư dự án này khi miễn tiền thuê đất kể từ khi thực hiện dự án đến hết ngày 31/8/2019. Xin được nhấn mạnh, dự án đã được công ty đưa vào hoạt động từ năm 2017.

Trong quá trình làm việc với Dân Việt, nhiều lãnh đạo ở Phú Thọ khẳng định, dự án Vườn Vua bao gồm đất thương mại dịch vụ và nuôi trồng thủy sản nên không được phép mua bán đất, căn hộ. Tuy nhiên, khi PV Dân Việt vào vai những nhà đầu tư tìm hiểu tại Vườn Vua, nhân viên phục vụ ở đây khẳng định: Việc mua bán là bình thường(?)

img

img

Chủ dự án đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với 108.266,5m2 đất nuôi thủy sản và đất mặt nước chuyên dùng sang đất thương mại dịch vụ.

Đặc biệt, theo Kết luận Thanh tra số 295/KL-TNMT ngày 19/2/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với 108.266,5m2 đất nuôi thủy sản và đất mặt nước chuyên dùng sang đất thương mại dịch vụ với mục đích xây biệt thự nghỉ dưỡng, xây quầy bar, karaoke, sân tập golf...

Có mặt tại những khu vực này, theo quan sát của PV Dân Việt, hàng loạt công trình đồ sộ đang được thi công ồ ạt và rất nhiều công trình được hình thành từ việc san lấp đầm Bạch Thủy. Theo nhân viên hướng dẫn tiết lộ, cả khu vực đảo hoa Phương Đông và nhiều vị trí khác đều hình thành từ việc lấp đầm.

Điều đáng quan tâm là trước những sai phạm của chủ đầu tư, UBND tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Thanh Thủy đã có những động thái hợp thức hóa cho hành vi sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ.

Cụ thể, đối với 108.266,5m2 chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định, có những diện tích chủ đầu tư đã xây xong 12 căn biệt thự tại khu vực S4 từ năm 2017; hoàn thiện các công trình bếp, 5 phòng karaoke, quầy bar, 11 nhà dãy Shop giới thiệu sản phẩm... từ năm 2016; đang xây dựng hàng loạt biệt thự, nhà tập golf...

img

img

Dù có vi phạm, nhưng thay vì xử lý nghiêm theo pháp luật thì chính quyền ở Phú Thọ lại hợp thức hóa những sai phạm trên khi liên tiếp điều chỉnh quy hoạch và ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Hành vi vi phạm diễn ra từ lâu và kéo dài trong nhiều năm, vậy mà ngày 13/12/2019, UBND tỉnh Phú Thọ đã ký quyết định số 3223/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ chuyển mục đích số diện tích 184.246,4m2 đất nuôi trồng thủy sản tại khác xã Trung Thịnh, Đồng Luận và Trung Nghĩa sang đất thương mại dịch vụ để đầu tư xây dựng Khu du lịch, biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua theo dự án đầu tư và quy hoạch chi tiết được duyệt. Điều này rõ ràng thể hiện UBND tỉnh Phú Thọ đã phớt lờ sai phạm của doanh nghiệp, thậm chí còn ban hành văn bản để hợp thức hóa cho sai phạm đó.

Tiếp đến, ngày 21/10/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ quyết định thanh tra 6 doanh nghiệp, trong đó có Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Tuy nhiên, ngày 30/10/2019, ông Khổng Danh Đạt, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy lại ký quyết định số 2476/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án Vườn Vua. Điều đáng nói, theo quyết định của UBND huyện Thanh Thủy, mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch có phần điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất vào mục đích biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự du lịch và căn hộ du du lịch...

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem