Thứ Sáu, ngày 06/12/2019 20:14 PM (GMT+7)

“Thứ 6 đen tối” với Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài

authorHuyền Anh Thứ Sáu, ngày 29/11/2019 16:48 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Giảm sâu kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 28/11 sau khi thông báo phát hành cổ phiếu ESOP cho cán bộ, nhân viên trong công ty và các công ty con, thị giá cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động được duy trì ổn định trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Nếu tính trong cả tuần “Back Friday”, thị giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động “bốc hơi” 2,7%.

   

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/11 – "Black Friday - Thứ 6 đen tối”, cổ phiếu MWG của “ông trùm bén lẻ” - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài đứng ở mức 109.000 đồng/cp, không đổi so với chốt phiên giao dịch phiên liền trước.

Điều đáng nói, trong phiên giao dịch 28/11, thị giá cổ phiếu MWG đã giảm tới 3,71% chỉ trong 1 phiên giao dịch và cũng là phiên giảm mạnh nhất trong gần 8 tháng qua.

Cụ thể, trong phiên này, sắc đỏ bao trùm toàn bộ phiên khiến MWG “bay mất” 4.200 đồng về mốc 109.000 đồng. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp MWG giảm điểm sau một phiên tăng nhẹ trở lại.

Như vậy, sau tuần lễ Black Friday, thị giá cổ phiếu MWG của ông Nguyễn Đức Tài đã “bốc hơi” xấp xỉ 2,7% giá trị, vốn hóa của Thế Giới Di Động trên thị trường chứng khoán chỉ còn trên 48 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái thị giá cổ phiếu MWG chỉ mất giá nhẹ 0,08%.

 “thu 6 den toi” voi the gioi di dong cua ong nguyen duc tai hinh anh 1

Diễn biến giá cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động tuần Black Friday

Cổ phiếu MWG của ông Nguyễn Đức Tài “discount” mạnh trong tuần “Thứ 6 đen tối” ngay sau thông tin doanh nghiệp này đã ra Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho cán bộ quản lý chủ chốt của công ty và các công ty con (cổ phiếu có tên ESOP).

Theo đó, Thế Giới Di Động sẽ phát hành 10,62 triệu cổ phiếu, trong đó phát hành mới là 9,77 triệu cổ phiếu và sử dụng hơn 856 nghìn cổ phiếu quỹ. Lượng cổ phiếu phát hành đợt này chiếm 2,4% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.

Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài cho biết, đối tượng được phát hành cổ phiếu là cán bộ quản lý chủ chốt và nhân viên có đóng góp cho sự tăng trưởng và cải thiện hiệu quả kinh doanh của công ty và các công ty con trong năm 2018.

Những cán bộ chủ chốt và nhân viên có đóng góp cho sự tăng trưởng và cải thiện hiệu quả kinh doanh của Thế Giới Di Động trong năm 2018 sẽ được quyền mua cổ phiếu ESOP với giá bằng khoảng 1/10 thị giá.

Mức giá ESOP 10.000 đồng/cp chỉ bằng khoảng 9,1% thị giá hiện nay. Như vậy, Thế Giới Di Động sẽ thu về số tiền khoảng 106 tỷ đồng sau đợt phát hành. Thời điểm thực hiện dự kiến trong tháng 12/2019 và tháng 1/2020. Cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 4 năm kể từ ngày hoàn tất đợt phát hành.

Cụ thể, mỗi năm sẽ có 25% số cổ phần đã mua được phép chuyển nhượng. Tức là hết năm thứ nhất sẽ có 25% số cổ phần đã mua được tự do chuyển nhượng, hết năm thứ hai là 50%, hết năm thứ ba là 75% và hết năm thứ tư thì 100% số cổ phiếu đã mua đều được tự do chuyển nhượng.

Vào tháng 9, Thế Giới Di Động cũng đã phát hành 50.000 cổ phiếu trong một đợt ESOP khác. Giá phát hành khi đó là 85.100 đồng/cp.

Về kết quả kinh doanh, trong 10 tháng đầu năm 2019, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 84.723 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với cùng kì năm 2018 và lợi nhuận sau thuế 3.260 tỷ đồng, tăng trưởng 35%.

Với kết quả này, MWG đã thực hiện được 78% kế hoạch doanh thu và 91% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Tính đến hết tháng 10, MWG có 2.812 cửa hàng, tăng 106 cửa hàng so với cuối tháng 9. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) có thêm 30 cửa hàng mới do cả mở mới và chuyển đổi, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) có thêm 78 điểm bán.

Đối với các mặt hàng mới, MWG đã mở thêm 40 cửa hàng kinh doanh đồng hồ trong tháng 10, nâng tổng số cửa hàng lên 174. Theo đó, công ty đã có hơn 245 nghìn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng TGDĐ và ĐMX, đóng góp hơn 480 tỷ đồng doanh thu.

 “thu 6 den toi” voi the gioi di dong cua ong nguyen duc tai hinh anh 3

Kể từ tháng 9/2019, MWG đẩy mạnh khai thác ngành hàng laptop. Nhờ vậy, doanh số từ laptop trong tháng 9 và 10 đạt 715 tỷ đồng, tăng trưởng trên 40% so với hai tháng cùng kì. Luỹ kế 10 tháng, đã có hơn 220 ngàn sản phẩm laptop được bán tại các chuỗi của MWG, mang về khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu.

Ngoài ra, công ty cũng thử nghiệm 14 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ tại TP HCM.

Nhờ sự đóng góp tích cực từ ngành hàng điện thoại, điện lạnh và gia dụng, MWG cho biết công ty tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp 19,5% trong tháng 10.

Trước đó, biên lợi nhuận gộp tính chung cho chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong giai đoạn từ quý I/2018 đến hết quý II/2019 duy trì ở mức xấp xỉ 18%, bắt đầu tăng lên trên 19,5% trong quý III/2019.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau phát biểu của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tân Giám đốc...
Sau sự việc Cocobay Đà Nẵng tuyên bố không đủ khả năng trả lãi cho...
Ở nước ta, nhiều đại gia xuất thân từ “chân đất”, trong quá trình...