Đi “taxi Uber” như thế nào?
Thời gian gần đây, dư luận lùm xùm xung quanh tính pháp lý của “taxi Uber” đang bùng phát tại TP.HCM. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Dân Việt đã thử nghiệm dịch vụ mà theo dư luận đánh giá là đầy tiện lợi nhưng có nhiều vấn đề tranh cãi này.
Bằng vài thao tác đơn giản, tôi đã tải ứng dụng Uber trên điện thoại di động cách dễ dàng, nhanh chóng và đăng ký tài khoản bằng thẻ thanh toán Visa. Tiếp tục bằng thủ thuật đơn giản, tôi liền đăng ký lộ trình để thử nghiệm dịch vụ “taxi Uber”.
Vừa đăng ký lộ trình lập tức trên ứng dụng Uber trong điện thoại của tôi hiện lên thông tin về tài xế V.N và BKS xe 56P… hiệu Honda CRV sẽ sắp đến đón. Chưa đầy 1 phút sau, tài xế N đậu xe ngay trước vị trí quán cà phê tôi ngồi.
Lên xe, qua trò chuyện tài xế N khoe: “Taxi Uber có mọi nơi ở TP.HCM này, anh chỉ cần đăng ký qua ứng dụng là có xe đến đón ngay lập tức, không phải chờ lâu như các dịch vụ taxi khác”. Đoạn tài xế N kể, anh đang làm cho công ty H.T.T ở quận 7. Công ty này làm việc với Uber, anh hoàn toàn không biết.
Tài xế “taxi Uber” lúc nào cũng có smartphone bên cạnh để kết nối Uber nhằm hành nghề.
Theo anh N, công ty anh có khoảng 20 xe. Mỗi sáng tài xế như anh đến công ty nhận xe và bắt đầu toả ra các địa bàn khác nhau để làm việc và mọi hoạt động quản lý tài xế, điều động xe đều được quản lý, kết nối thông qua hệ thống ứng dụng Uber.
“Với các tài xế làm nghề taxi Uber tự do thì được hưởng 80% chi phí khách trả cho chuyến đi, 20% còn lại của Uber. Còn tài xế hoạt động qua công ty như em thì chỉ được 18% do công ty trả, còn việc ăn chia giữa Uber và công ty thì tài xế như chúng em không biết”, tài xế N nói.
Hoàn toàn không có biển hiệu, đồng hồ tính cước, N quả quyết việc tính cước và thanh toán cước phí chuyến đi của khách hàng đều được hệ thống Uber thực hiện một cách tự động trừ tiền qua thẻ Visa. “Cước phí trên km rẻ hơn, chi phí chờ khách cũng rẻ hơn, 600 đồng/phút”, tài xế N cho biết thêm.
PV Dân Việt đi từ giao lộ Pasteur – Võ Văn Tần, quận 3 đến đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3; theo thông báo của Uber qua smartphone thì cước phí chuyến đi là hơn 20 ngàn đồng cho lộ trình khoảng 1,1km. Thực tế cước phí này so với các loại hình taxi “danh chính ngôn thuận” khác có rẻ hơn, nhưng không đáng bao nhiêu.
Hoạt động núp bóng tinh vi là… taxi
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, hoạt động “taxi Uber” chỉ có mặt ở TP.HCM vào giữa năm 2014 đến nay. Tuy nhiên đến nay đã có hàng trăm xe “phủ sóng” ở thành phố này.
Nhiều xe sang hoạt động núp bóng là “taxi Uber” hoàn toàn không biển hiệu, đồng hồ tính cước.
Tài xế G – một người có xe, hoạt động taxi Uber tự do cho hay, taxi thông thường chỉ trang bị xe giá 400 – 500 triệu đồng/chiếc, nhưng “taxi Uber” thì đi xe siêu sang, có chiếc đến 4 – 5 tỷ đồng.
G còn hé lộ: “Hàng ngày mỗi xe hoạt động taxi được khoảng 15 – 20 chuyến. Uber hưởng 20%, còn nếu là tài xế không thông qua công ty như tôi thì hưởng trọn 80%. Tất cả không có phải đóng thuế gì hết”.
Trường hợp tài xế N như đề cập trên cho biết, tiền thanh toán cước phí cho chuyến đi của khách được Uber trừ trực tiếp, tự động vào hệ thống. Kết thúc 1 tuần thì phía Uber làm việc với công ty của anh. Sau đó công ty sẽ giao cho tài xế N 1 bản thống kê chi tiết về các chuyến xe do anh thực hiện trong tuần. Qua đó anh kiểm tra lại và được nhận tiền lương vào tài khoản.
Theo N, trung bình mỗi tháng anh có thu nhập khoảng 7 triệu đồng. “Nếu là tài xế tự do, có xe riêng để hoạt động taxi Uber thì thu nhập cao 3 – 4 lần anh là chuyện bình thường, vì không phải thông qua quản lý, trả công của công ty”, anh N tiết lộ.
Phần tính cước phí do Uber trực tiếp khấu trừ qua tài khoản Visa của khách hàng được thông báo trên smartphone.
Các tài xế “taxi Uber” mà phóng viên Dân Việt gặp, lúc nào cũng để trước mặt 1 chiếc smartphone, đa phần là iPhone 5, thậm chí là iPhone 6 đời mới, để nhận thông tin kết nối từ khách hàng. Một số cho biết là tự trang bị (nếu là tài xế taxi Uber tự do), hoặc là do công ty cung cấp khi làm tài xế hoạt động theo mô hình công ty.
Ngoài ra các tài xế cho biết, trong ứng dụng Uber có mục nhận xét từ 1 – 5 sao dành cho khách để nhận xét sự phục vụ của tài xế, khi kết thúc chuyến đi. Từ đó công ty (nếu là tài xế hoạt động dưới danh nghĩa công ty) hoặc để Uber (nếu là tài xế hoạt động tự do, làm ăn trực tiếp với Uber) đánh giá về “năng lực” tài xế, từ đó có sự thưởng phạt.
Tài xế G kể thêm, hoạt động “taxi Uber” chỉ tập trung đông ở các khu vực trung tâm TP.HCM hoặc các khu dân cư, đô thị cao cấp. Những nơi này có lượng khách đáng kể, nhiều người sử dụng smartphone để đăng ký dịch vụ Uber và có thẻ tín dụng Visa hoặc Mastercard.
Anh N nói thêm, đa phần khách đi “taxi Uber” đều thấy tiện lợi, nhanh, thân thiện như đi xe nhà. “Những doanh nhân khi gặp đối tác hoặc người nổi tiếng khi bước xuống xe thì được người ta nhìn nhận với ánh mắt khác, có diện mạo hoàn toàn khác so với đi taxi có biển hiệu thông thường”, anh N nhìn nhận.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.