“Khi dân về nhận nhà thì đi đường Trung Kính, sau khi ra về thì bị ép đi đường Nguyễn Chánh. Chúng tôi cảm giác như bị lừa” - đại diện nhóm cư dân bức bối
Lật kèo ở phút chót
Theo tập thể người mua nhà, một trong các điểm cộng của Home City (quảng cáo của đơn vị bán hàng Đất Xanh Miền Bắc lẫn chủ đầu tư) khiến người dân quyết định bỏ số tiền lớn ra mua là vị trí đắc địa 177 Trung Kính.
Nhưng, khi được chủ đầu tư bàn giao và dọn về ở từ đầu tháng 11.2016, “chủ đầu tư đã bịt lối 177 Trung Kính, ngăn cản cư dân đi lại lối đi này. Mặc dù trên tất cả các văn bản của cơ quan quản lý nhà nước, đến hợp đồng mua bán đều thể hiện tại địa chỉ này”.
Thay vì lối 177 Trung Kính, hiện cư dân đang phải đi lại bằng một lối phụ trên đường Nguyễn Chánh với đặc điểm: không có địa chỉ rõ ràng, không có nhận diện chung cư trên cổng, cổng vào tạm bợ, khuất tầm nhìn... Trong khi đó, đường Nguyễn Chánh có mật độ giao thông cao do là con đường lớn, khu vực cổng vào Home City lại không có tín hiệu đèn giao thông nên gây nguy hiểm tới tính mạng của cư dân khi phải rẽ vào Home City. Đáng chú ý, cư dân phản ánh đã có tai nạn giao thông xảy ra tại vị trí nay khi cư dân sang đường bị ô tô ngược chiều lao phải. Theo ông Phạm Đình Tuân, đại diện cư dân Home City thì "Đường Nguyễn Chánh nối với đường vào khu căn hộ rất nhỏ, nhiều cây to nên khuất tầm nhìn. Chúng tôi đã làm việc vài lần với chủ đầu tư, tuy nhiên lời giải thích của họ chưa thoả đáng. Điều đáng thất vọng, ban đầu chủ đầu tư và nhà phân phối dự án không cho dân biết là người dân phải đi đường Nguyễn Chánh. Hồ sơ hợp đồng đều ghi là đường Trung Kính. Khi dân về nhận nhà thì đi đường Trung Kính, sau khi ra về thì bị ép đi đường Nguyễn Chánh. Chúng tôi cảm giác như bị lừa".
Từ đây, xét về giá trị chung cư xây dựng trên đường Nguyễn Chánh và Trung Kính, người mua nhà đã bị Văn Phú Invest lừa đảo, bán căn hộ tại vị trí “đắc địa” nhưng lối đi tại vị trí “hãm địa”!?
Được biết, cộng đồng cư dân đã gửi đơn thư khiếu nại Chủ đầu tư Văn Phú về việc này nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng và thực tế hiện nay chung cư Home City không có lối vào một cách chính thức. Theo nội dung trả lời của Chủ đầu tư Văn Phú tại biên bản họp với cộng đồng cư dân cư ngày 8.1.2017, chủ đầu tư Văn Phú trình bản quy hoạch 1/500 thể hiện rõ: Khu đất quy hoạch 177 Trung Kính (ô quy hoạch số 34 của Q.Cầu Giấy) gồm 2 dự án thành phần là HH (tức hỗ hợp) và TH (Tiểu học).
Theo đó, ô HH đã được xây thành 4 tòa của Home City hiện nay; ô TH là dự án xây trường tiểu học của Q.Cầu Giấy; Văn Phú sẽ triển khai xây dựng trong năm 2017, xây xong sẽ bàn giao lại cho quận Cầu Giấy (chứ không phải do Văn Phú khai thác). Chính vì vậy, sau này, giữa ô HH và ô TH sẽ được xây tường ngăn chia thành 2 khu riêng biệt. Do đó, lối đi của cư dân ra phía Trung Kính là không có – đơn phản ánh của người dân nêu rõ.
Tại văn bản 01/2017/CV-VPTK gửi UBND TP Hà Nội, UBND Q.Cầu Giấy ngày 3.1.2017 do ông Lê Đăng Minh – Giám đốc CTy Văn Phú - Trung Kính cũng xác nhận: Dự án đã hoàn thiện, tuy nhiên đường vào dự án theo quy hoạch từ đường Nguyễn Chánh và đường Mạc Thái Tổ chưa được triển khai thi công, gây khó khăn cho cư dân trong việc đi lại và sinh hoạt tại khu dân cư.
Và loạn phí dịch vụ, quản lý?
Khi về ở, cư dân được CĐT giới thiệu đơn vị quản lý chung cư là Công ty SPS – Công ty “người nhà” của Chủ đầu tư Văn Phú mới được thành lập hơn 1 năm. Cũng từ đây, cư dân nghi ngờ về khả năng cung ứng dịch vụ của một công ty quản lý non trẻ, không tương xứng với số tiền mà người mua nhà phải bỏ ra bởi hàng loạt các vấn đề phát sinh sau khi chung cư Home City – 177 Trung Kính đi vào hoạt động.
Lối đi chính thức (theo quảng cáo bán hàng của dự án) đã bị vô hiệu hóa
Cụ thể: Chủ đầu tư đã tự ý kẻ vạch hình thành bãi đậu xe trái phép trên đường vào dự án (từ cổng Nguyễn Chánh vào), thu phí gửi xe trái quy định với giá cắt cổ. CĐT lý giải: do không quản lý được tình trạng đỗ xe tràn lan do thời điểm sau bàn giao nhà, các đơn vị thi công vận chuyển đồ và cư dân dọn về nhà mới; đồng thời “lo sợ rằng nếu không quản lý được sẽ gây ra tắc nghẽn lối ra vào của cư dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt và an ninh, an toàn của khu nhà. Con đường này không thuộc phạm vi đất của dự án, chính vì vậy, hiện nay CĐT đang để 1 đơn vị bên ngoài vào khai thác”.
Nhóm cư dân nhấn mạnh viêc bãi xe hình thành trái phép này hiện rất phản cảm và đtrái quy định của Pháp luật, lấn chiếm đường đi của cư dân. Hơn nữa việc CĐT cho 1 đơn vị vào khai thác bãi đỗ xe cũng gây mất an toàn cho cư dân. Chưa kể bãi xe này thu phí giữ xe theo giờ rất cao, không được nhà nước cho phép. Theo đó, mức phí gửi xe oto quá cao so với mặt bằng các chung cư cao cấp lân cận như Mardarin garden hay Chelsea Park. Đơn cử, mức phí gửi xe ô tô 1.500.000đ/tháng/xe đầu tiên, đối với gia đình có 2 xe, xe thứ 2 sẽ tính 2.000.000đ/tháng.
Lối đi tạm thời hiện hữu với đủ xấu xí và hiểm họa khi di chuyển thiếu quan sát
Chưa kể SPS tính phí gửi xe theo block. Nếu gửi xe từ 6h tối đến 6h sáng hôm sau theo giờ, thì trong vòng 12 tiếng này phải trả 130.000 – 150.000đ. Trung bình gửi ban ngày giá 25.000đ cho 2 tiếng đầu, 10.000đ cho 1 tiếng tiếp theo. Ban đêm phí gửi xe lên tới 45.000đ cho 2 tiếng đầu (!)
Đặc biệt, theo cư dân, tiện ích hạ tầng khác có dấu hiệu độc quyền, thu chênh phí dịch vụ. Hiện tại, người dân ký dịch vụ truyền hình VTVCab thì mất phí gần 500.000 đồng khi thông qua Công ty Sơn Hà. Trong khi đó, bảng giá quy định của VTVCab là 110.000đ đối với hộ cá thể. Trường hợp cư dân trực tiếp đăng ký dịch vụ truyền hình Viettel hay VNPT thì không mất thêm khoản phí nào, nhưng Công ty Sơn Hà không hỗ trợ cho cung cấp dịch vụ nên thời gian lắp đặt bị kéo dài. Có cư dân đã đăng ký trên 3 tháng vẫn chưa được lắp đặt.
Khi phát hiện những sai phạm trên, cư dân đã gửi đơn đến công ty Văn Phú trên cơ sở tập hợp chữ ký của đông đảo cư dân để phản ánh bức xúc với CĐT nhưng CĐT lờ đi dẫn đến cuộc họp giữa Ban quản trị tòa nhà lâm thời (do cư dân tạm bầu) và đại diện chủ đầu tư vào ngày 8/1/2017. Nhưng đến nay những yêu cầu chính đáng của cư dân vẫn chưa được trả lời minh bạch.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.