Mộc Châu-vùng đất trù phú sinh ra nhiều triệu phú, tỷ phú bò sữa

Hà Hoàng - Hoài Nam Chủ nhật, ngày 27/10/2019 13:05 PM (GMT+7)
Nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, chị Phạm Thị Xuyến, đơn vị Vườn Đào 1 (thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) đã có nguồn thu nhập cao từ việc nuôi bò sữa. Sau khi trừ chi phí mỗi năm chị Xuyến thu lãi 500 triệu đồng.
Bình luận 0

Với thiên nhiên ưu đãi, đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng với những thảo nguyên mênh mông quanh năm tươi tốt, từ lâu cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) đã nổi tiếng với nghề chăn nuôi bò sữa. Từ nuôi bò sữa, nhiều hộ nông dân ở đây có thu nhập hàng tỷ đồng.

img

 Nhờ nuôi bò sữa chị Xuyến đã có nguồn thu nhập rất cao.

Vén màn sương mù dày đặc, chúng tôi tìm đến trang trại nuôi bò của chị Phạm Thị Xuyến ở đơn vị Vườn Đào 1, thị trấn Mộc Châu. Khu nuôi bò của chị Xuyến rộng bát ngát. Từng dãy chuồng được làm bài bản, hiện đại. Gần trăm cô bò sữa đang nhởn nhơ nhai cỏ. Chị Xuyến - chủ của trang trại cũng đang tất bật chuẩn bị thức ăn cho đám bò. Người phụ nữ cao nguyên xinh đẹp khoác lên mình bộ trang phục công nhân gọn gàng, nom chị thật khỏe khoắn. 

Dưới đôi bàn tay chăm sóc của chị Xuyến, cô bò nào cũng béo khỏe và cho nhiều sữa. Chị Phạm Thị Xuyến chia sẻ, tôi nuôi bò sữa được hơn chục năm nay. Để có đủ nguồn thức ăn cho đàn bò, tôi chuyển đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cỏ voi. Sau đó đi mua thêm ngô non về ủ ướp làm thức ăn dự trữ cho đàn bò. Ngoài ra tôi còn mua máy vắt sữa, máy cắt cỏ, xây hầm chứa chất thải chăn nuôi để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Để sữa đạt tiêu chuẩn và bảo đảm chất lượng, khâu phòng bệnh, chăm sóc bò được chị Xuyến đặc biệt quan tâm. Chị xây dựng chuồng trại khép kín, đạt chuẩn, điều tiết nhiệt độ mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông. Bên cạnh đó chị còn lắp thiết bị đo nhiệt độ tại chuồng nuôi. Qua theo dõi, nếu nhiệt độ tăng, chị còn nắp hệ thống phun sương làm mát chuồng.

img

Chị Xuyến chuẩn bị thức ăn cho đàn bò sữa.

Nuôi bò sữa rất cầu kỳ, không giống như nuôi các loại vật nuôi khác, nếu không biết cách chăm sóc thì sản lượng sữa không đạt yêu cầu. Chị Xuyến chăm sóc đàn bò cầu kì và cẩn thận như chăm sóc em bé vậy. Cách cho bò ăn cũng là 1 vấn đề, mỗi ngày đàn bò sữa ăn rất nhiều. Nếu không có mẹo thì riêng việc chuẩn bị thức ăn cho bò cũng chiếm hết cả ngày. Để tiết kiệm sức lao động và thời gian, chị Xuyến sắm máy thái thức ăn có công suất lớn, xe ba gác... Nếu như trước đây, chị phải mất cả ngày để chuẩn bị thức ăn cho bò, nay chị chỉ cần hơn 2 tiếng đồng hồ là xong.

img

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, đàn bò sữa của gia đình chị Xuyến luôn cho năng xuất sữa cao và chất lượng.

Ngoài việc chuẩn bị thức ăn cẩn thận, việc cho bò ăn cũng cần đúng giờ. Chị Xuyến chia sẻ, bò ăn 3 bữa một ngày, trong đó có 2 bữa chính và 1 bữa phụ. Bữa ăn phải đảm bảo đủ chất xơ, đường, muối, khoáng và đạm. Bên cạnh đó, việc vắt sữa bò cùng rất quan trọng, vắt sữa bò cũng phải đúng giờ, đúng địa điểm và cố định người vắt. Sau khi vắt sữa xong, tôi tiến hành vệ sinh sạch sẽ, mát xa đầu vú để kích thích bò tiết nhiều sữa. 

img

Để có đủ lượng thức ăn cho đàn bò, chị Xuyến trồng thêm cỏ voi.

Hiện tại, chị Xuyến nuôi 80 con bò sữa và ký kết với Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu thu mua sữa. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm chị Xuyến lãi 500 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn tạo công ăn việc làm cho 3 lao động với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

img

img

Cuộc thi hoa hậu bò sữa vừa rồi, chị Xuyến cũng lựa chọn con bò đẹp nhất tham gia hội thi.

Ông Trần Công Chiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu, cho biết: Chúng tôi liên kết chặt chẽ với các hộ chăn nuôi từ con giống, kỹ thuật, đến bao tiêu sản phẩm sữa. Chúng tôi đã đảm bảo việc làm cho người lao động, thu mua hết sữa với giá ổn định cho người chăn nuôi, nhiều hộ đã có nguồn thu nhập rất cao từ việc nuôi bò sữa. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện có hiệu quả liên kết giữa doanh nghiệp với bà con trong vùng; mở rộng thêm thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu sản phẩm sữa Mộc Châu, khuyến khích các hộ gia đình kết hợp chăn nuôi và làm du lịch để tăng thu nhập.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem