"Khoái khẩu" món măng tre xào lá lốt của nội

Phạm Thị Hương Liên Chủ nhật, ngày 31/05/2015 18:26 PM (GMT+7)
Nhớ lại những mùa hè xưa mỗi dịp về quê thăm nội, anh em tôi thường hay theo nội ra bờ sông lấy măng về nấu ăn. Trong các món ăn được chế biến từ măng tre, tôi đặc biệt thích món măng xào lá lốt mà nội đã làm cho anh em tôi ngày còn thơ bé.
Bình luận 0
Quê tôi nằm bên con sông Hồng quanh năm bờ lở bờ bồi. Vậy nên bên bờ lở của con sông được dân làng tôi trồng những hàng tre dày đặc để giữ đất. Mỗi khi mùa mưa đến cũng là thời điểm măng được dịp trổ mầm. Và thế là các món ăn từ măng tươi lại như thường trực trong bữa ăn của mỗi gia đình. Trong các món ăn được chế biến từ măng tre tôi đặc biệt thích món măng xào lá lốt mà nội đã làm cho anh em tôi ngày còn thơ bé.
    

Nhớ lại những mùa hè xưa khi về quê thăm nội, anh em tôi thường hay theo nội ra bờ sông lấy măng. Ra đến bụi tre bên sông, nội bảo anh em tôi đứng xa ra ngoài để khỏi bị gai tre cào xước. Vì măng tre thường mọc bên trong bụi nên nội phải dùng một con dao dựa để chặt những cành gai nhỏ ở gốc các cây tre. Cành nhỏ đó được anh em tôi lôi ra ngoài để nội có thể dễ dàng lấy được măng non.

Mỗi lần đi lấy măng, nội chỉ lấy khoảng hai củ là đủ dùng trong ngày vì ăn măng tươi, ăn hôm nào lấy hôm đấy cho ngon. Một phần là vì vậy, một phần theo kinh nghiệm của nội thì măng khi lấy về mà không chế biến ngay, để sang ngày hôm sau măng sẽ bị già đi, ăn sẽ không ngon.

img
Măng đã được sơ chế, thái mỏng. (ảnh minh họa, nguồn: tác giả)
img
Món măng xào lá lốt. (ảnh: tác giả)

Lấy được măng về nhà, anh em tôi lúc nào cũng quên bảo “nội làm món măng xào lá lốt cho con ăn nhé”. Vì biết sở thích của anh em tôi nên nội cũng hay làm món này nhất. Cứ mỗi lần như vậy, nội vừa bóc bẹ lá của măng, vừa bảo anh em tôi rằng bẹ lá măng rất sắc nên khi bóc phải chú ý cẩn thận để không bị cứa vào tay.

Sau khi bóc xong bẹ lá, nội rửa sạch đất cát còn bám vào măng và thái măng thành những lát mỏng. Măng đã thái được rửa lại một lần nữa cho sạch rồi cho lên bếp luộc, đun sôi khoảng 10 phút thì vớt ra, cách này sẽ làm măng bớt độc và bớt vị hăng của măng đi. Khi sơ chế măng xong, nội chuẩn bị một ít lá lốt rửa sạch thái chỉ, một ít thịt ba chỉ thái mỏng. Cuối cùng, nội dùng một cái chảo lớn, tra vài thìa mỡ đun nóng, rồi cho thịt vào xào sơ qua, trút măng đã luộc vô xào tiếp cho đến khi măng chín mềm thì cho lá lốt, mắm muối vào đảo chung trong vài phút là bắc chảo xuống.

Món ăn được dọn ra đĩa, mùi thơm của lá lốt tỏa khắp nơi. Mỗi khi ăn măng tre xào lá lốt nội đều lấy thêm một bát cà pháo muối để ăn kèm. Vị ngọt thơm của măng tre quyện vào vị béo ngậy của mỡ thịt mà ăn cùng với cà muối chua thì tuyệt biết bao. Món ăn của nội đã trở thành món ăn quen thuộc trong gia đình tôi cứ mỗi độ mùa mưa về.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem