Ảnh hưởng dịch virus Corona, giá nấm tăng vù vù, lái "xui" hái non

Phạm Anh Thứ năm, ngày 06/02/2020 06:25 AM (GMT+7)
Hiện giá một số loại nấm tươi đã tăng nhanh và đang giữ mức giá cao kỷ lục. Giá nấm sò tươi làm thực phẩm tăng nhanh, tăng cao và hiện đạt đỉnh giá bán buôn 30.000 đồng/kg. Nhiều chủ trại nấm ở Nam Định, Ninh Bình đều phán đoán, giá nấm tươi tăng cao là do dịch virus Corona khiến nấm Trung Quốc hạn chế nhập vào thị trường Việt Nam...
Bình luận 0

Theo một số hộ trồng nấm cho biết, hiện giá của một số loại nấm tươi đang ở mức cao chưa từng có và họ không có đủ nấm để đáp ứng cho thương lái. Tình hình này trái ngược hoàn toàn với cảnh nấm rớt giá, khó tiêu thụ vào thời điểm sau Tết như mọi năm.

img

Ông Phạm Văn Chuyền ở xóm 10, xã Khánh Công đang kể với phóng viên Dân Việt về giá nấm cao chưa từng có sau Tết.

Những ngày này, cơ sở trồng nấm của gia đình ông Phạm Văn Chuyền ở xóm 10, xã Khánh Công, huyện Yên Khánh ( Ninh Bình) đang tấp nập thương lái đến gom hàng để mang đi tiêu thụ. Thời điểm hiện tại mỗi ngày cơ sở trồng nấm của ông Chuyền thu hái được trên gần 100 kg nấm sò tươi, hiện giá nấm sò đang giữ ở mức ổn định 30.000 đồng/kg.

Ông Chuyền cho biết, sau Tết Kỷ Hợi năm ngoái, giá nấm tươi chỉ đạt ở mức dưới 20.000 đồng/kg thì năm nay giá nấm đạt 30.000 đồng/kg, đã tăng thêm 10.000 đồng. Nếu mức giá bán nấm tươi này duy trì trong các tháng tới thì gia đình ông sẽ thu về hàng trăm triệu đồng tiền lời sau khi trừ chi phí.

img

Sau Tết, giá nấm tăng vù vù, các trại nấm trồng không kịp bán.

Cũng theo ông Chuyền, theo quy luật thì giá nấm chỉ cao ở thời điểm giáp Tết Nguyên đán, còn từ sau Tết Nguyên đán thì giá nấm thường xuống rất thấp, chỉ ở mức 20.000 đồng/kg. Thậm chí dịp Tết nhiều năm, giá nấm tượi chỉ còn 16.000 đồng/kg. "Điều oái om nhất là những năm đó, giá nấm đã xuống thấp lại còn khó bán, nhiều hôm bán không hết đành phải đổ xuống ao cho cá ăn. Còn năm nay, giá nấm tươi không chỉ tăng nhanh, tăng cao mà có bao nhiêu thương lái đều cân hết...", ông Chuyền thổ lộ.

‘Tôi trồng nấm đến nay đã gần 15 năm mà chưa có năm nào, sau Tết Nguyên đán giá nấm tươi lại cao như năm nay, trồng không kịp bán, thương lái còn tranh nhau mua. Với mức giá bán nấm tươi cao kỷ lục nhu thế này, sau khi trừ hết chi phi gia đình tôi ngày nào cũng kiếm được cả triệu tiền lời”- ông Chuyền phấn khởi nói.

Lý giải về nguyên nhân giá nấm tươi tăng mạnh, ông Chuyền cho hay, hiện nay đại dịch virus Corona bùng phát, lực lượng chức năng cả 2 nước Việt Nam và Trung Quốc đều kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc thông quan hàng hóa theo quy định. Điều này, khiến các loại nấm tươi của Trung Quốc nhập vào Việt Nam hạn chế dẫn tới tình trạng khan hiếm nấm tươi tại thị trường Việt Nam. Chính vì thế, thương lái đổ về các trại nấm "vét" nấm tươi để cung ứng cho thị trường trong nước dẫn tới giá nấm tươi tăng nhanh và duy trì ở mức cao. Có thể chính nguyên nhân này đã làm giá nấm tươi trong nước tăng mạnh, trái ngược với thường lệ.

img

Đầu năm, nấm được giá được cả mùa khiến nhiều nông dân trồng nấm phấn khởi.

Cùng chung nhận định, anh Trần Văn Cấp (30 tuổi) ở xóm 17, xã Hoàng Nam, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) cho biết, rất có thể chính việc xảy ra dịch virus Corona nên thông thương hàng hóa nông sản, trong đó có nấm tươi gặp khó khăn mà khiến thị trường khan hiếm nấm tươi và nấm tươi mới có giá cao như vậy. Cụ thể một số loại nấm tươi của Trung Quốc đang có giá cao gấp đôi so với bình thường, vì vậy nấm tươi nội địa tăng theo là chuyện dễ hiểu.

"Nếu như các năm trước, vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, gia đình tôi phải đau đầu, chạy ngược chạy xuôi tìm mối bán nấm cho hết hàng thì năm nay hoàn toàn ngược lại. Nấm tươi cứ hái được đến đâu là đã có thương lái đặt hàng đến đó, thậm chí còn phải đặt trước nhiều ngày mới có. Mình bảo nấm một vài ngày nữa mới tới lứa, nhưng có thương lái còn giục hái non...", anh Cấp phân trần.

Anh Trần Văn Cấp vui vẻ cho biết, hơn 6 năm gắn bó với nghề trồng nấm thì đây là năm đầu tiên sau Tết Nguyên đán nấm tươi tăng nhanh có giá cao như thế. Cụ thể nấm giá bán buôn đang ở mức 30.000 đồng/kg, nếu bán cho khách lẻ thì có giá 35.000 đồng/kg.

img

Nấm sò  hiện đang có giá khá ổn định với mức là 30.000 đồng/kg.

“Hiện tại, trung bình mỗi ngày cơ sở trồng nấm của gia đình tôi bán ra được 80kg nấm sò, với giá nấm sò dao động từ mức 30-35.000 đồng/kg, tôi thu về được gần 2,5 triệu đồng. Chưa bao giờ dân trồng nấm như chúng tôi lại phấn khởi và hăng say lao động hiện tại. Coi như chúng tôi may mắn. Các nơi bà con nông dân khổ sở vì bị thiệt hại kinh tế do giá nông sản giảm vì dịch virus Corona...”- anh Cấp thổ lộ.

Tuy giá nấm tươi tăng cao như vậy, nhưng các trại nấm chỉ có sản lượng ở mức bình thường, chưa đạt ở mức sản lượng cao nhất. Bởi vì, theo kinh nghiệm trồng nấm nhiều năm, cứ sau Tết Nguyên đán nấm tươi thường giảm giá và tiêu thụ chậm nên các trại duy trì số phôi nấm đang cho thu hoạch ở mức thấp. Thêm vào đó, muốn có sản lượng nấm lớn hơn, các chủ trại cũng đành "bó tay" bởi vì để trồng 1 lứa nấm phải qua nhiều công đoạn và phải có thời gian nhất định nấm mới lớn đạt tiêu chuẩn thu hái.

“Mới những ngày đầu năm đã có rất nhiều tín hiệu lạc quan cho người trồng nấm, nấm tăng giá, nấm được giá và đặc biệt thời tiết rất ủng hộ. Chúng tôi chỉ mong một năm trồng nấm thuận lợi, giá bán có lời để bà con có vốn tái đầu tư, áp dụng công nghệ, nâng cao sản lượng, chất lượng nấm tươi cung ứng cho thị trường...” - anh Cấp bày tỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem