Báo NTNN đạt giải C cuộc thi viết về nông thôn mới

Thu Hà Thứ tư, ngày 07/02/2018 14:13 PM (GMT+7)
Tối 6.2, Bộ NN&PTNT đã tổ chức lễ tuyên dương các điển hình liên kết sản xuất nông nghiệp và trao giải cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới (NTM) gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Bình luận 0

Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cùng lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư...

Tôn vinh những hạt nhân của chuỗi liên kết sản xuất

Phát biểu tại lễ tuyên dương và trao giải, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2017 tiếp tục được đánh giá là năm đầy gian nan, khó khăn của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên nhờ nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành và các địa phương, các thành phần kinh tế, người nông dân... ngành nông nghiệp đã đạt được những thành quả tích cực.

img

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế khu vực nông nghiệp duy trì đà tăng trưởng 2,9%, cao hơn 2 lần so với năm 2016. Xuất khẩu nông sản lần đầu tiên đạt kỷ lục 36,52 tỷ USD, mốc xuất khẩu rất cao trong nhiều năm qua. 10 ngành hàng nông sản chủ lực đều có giá trị gia tăng kỷ lục cho thấy một năm vươn lên đầy khích lệ.

Điều này chứng tỏ, tái cơ cấu ngành nông nghiệp 2017 đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó sản xuất liên kết, chuỗi giá trị liên kết, liên kết 4 nhà là một trong những nội dung, giải pháp quan trọng nhất, quyết định nhất. Vì chỉ có liên kết mới tạo ra chuỗi giá trị cao, giúp nông sản Việt Nam có giá trị cao hơn, tốt hơn, chất lượng hơn...

Cũng theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, việc tổ chức tôn vinh 75 gương điển hình (25 hộ gia đình nông dân, 25 HTX, 25 doanh nghiệp) thể hiện sự tri ân của ngành nông nghiệp với bà con nông dân, với các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp, những hạt nhân của chuỗi liên kết sản xuất.

img

Tại buổi lễ có 75 nông dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã được tuyên dương là điển hình liên kết sản xuất nông nghiệp.

38 tác phẩm báo chí viết về NTM đạt giải

Trong khuôn khổ buổi lễ, Bộ NN&PTNT, Bộ Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam cũng tổ chức vinh danh các tác giả, tác phẩm trong cuộc thi báo chí viết về xây dựng NTM.

Năm 2017 dù gặp khó khăn nhưng ngành nông nghiệp đã vươn lên và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kết thúc năm 2017, cả nước có 3.069 xã đạt chuẩn NTM, 43 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM.

Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương và các tầng lớp nhân dân, phóng viên các cơ quan báo chí đã có những đóng góp không nhỏ vào những thành công của chương trình xây dựng NTM.

img

Ban Tổ chức trao giải cho 38 tác phẩm báo chí  viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Năm 2017, cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017 - 2020 đã nhận được 450 tác phẩm báo chí dự thi; trong đó, có 38 tác phẩm đạt giải gồm: 1 giải A, 9 giải B, 11 giải C, 17 giải khuyến khích...

Báo Nông thôn ngày nay có 1 tác phẩm đạt giả C “Bí thư A Rớ đuổi nghèo ở Đăk Kơ Ninh” của nhà báo Ngọc Tấn.

Đặc biệt, cố nhà báo Đinh Hữu Dư (đã hy sinh trong khi tác nghiệp đưa tin về tình hình bão lũ tại Yên Bái tháng 10.2017) đã được trao giải B viết về nông thôn mới. Đại diện Thông tấn xã Việt Nam nhận giải thưởng thay cho cố nhà báo Đinh Hữu Dư.

Theo ban tổ chức, để có những phản ánh sát thực tiễn, nhiều phóng viên, cộng tác viên đã không quản ngại khó khăn tác nghiệp tại những vùng sâu, biên giới, hải đảo. Từ đó, có nhiều bài viết thực tế, không chỉ phản ánh mà còn phân tích, chỉ ra nguyên nhân của thành công, nêu gương điển hình tiên tiến để tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương khác học hỏi.

Nhằm đạt mục tiêu đến năm 2020, cả nước có 50% xã đạt chuẩn NTM, thời gian tới đây, Ban Chỉ đạo Trung ương xác định một số nhiệm vụ chủ yếu về xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, đó là: Phát triển hạ tầng gắn với phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm định hình 3 trục sản phẩm, nhân rộng mô hình Mỗi xã một sản phẩm; Tăng cường công tác bảo vệ môi trường khu vực nông thôn, thích ứng biến đổi khí hậu; Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, bảo vệ an ninh trật tự khu vực nông thôn.

Để đạt được mục tiêu đó, rất cần các cơ quan báo chí có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, bám sát với tình hình thực tế, phản ánh đa chiều, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong triển khai thực hiện xây dựng NTM, củng cố diễn đàn công luận công khai, dân chủ, minh bạch và phát huy được vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng thôn, xóm, thực hiện đầy đủ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem