Biến nông trang thành địa điểm du lịch xanh giữa Sài Gòn

Nhiên Di Thứ ba, ngày 02/05/2017 06:45 AM (GMT+7)
Không chỉ áp dụng kỹ thuật nông nghiệp hiện đại để cho nông sản giá trị cao, một nông trại tại TP.HCM còn biến hoạt động sản xuất của mình thành mô hình giáo dục - du lịch kết hợp thu lại lợi nhuận cao.
Bình luận 0

Kế thừa kỹ thuật của cha ông

Tọa lạc tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM, Nông trang Xanh Green Noen là một trong vài trang trại hiếm hoi được nhiều người dân thành phố cũng như các tỉnh lân cận tìm đến. Bởi lẽ, nơi đây không chỉ bán các nông sản sạch mà khách tham quan còn có thể trải nghiệm công việc đồng áng. Đặc biệt nông trang còn kết hợp với các trường học mở tour du lịch cho các em thiếu nhi tìm hiểu về thiên nhiên và nông nghiệp.

img

Khách đến tham quan có thể trải nghiệm mô hình nuôi bò theo công nghệ cao của nông trang. Ảnh: N.D

Mới đây, bà Hường đã đầu tư thêm nhà máy chế biến sữa tươi thanh trùng, công suất 2 tấn/giờ và tiêu thụ sữa bò tươi từ nhiều nông dân trong vùng. Để phục vụ cho nhu cầu trải nghiệm nông nghiệp của khách tham quan, vừa qua Green Noen đã đầu tư thêm chuỗi dịch vụ ẩm thực gồm nhà hàng, cửa hàng giải khát, quán ăn truyền thống và nhà nghỉ phục vụ khách lưu lại qua đêm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - Giám đốc Green Noen cho hay, nông trang hình thành từ năm 2010, khi đó chỉ là một trang trại chuyên trồng nấm ăn và nấm dược liệu, rộng 3ha. Sau 7 năm hoạt động, nông trang đã được mở rộng diện tích lên đến 20ha, gồm 30 nhà trồng nấm, 4 khu trồng rau sạch và dưa lưới, cánh đồng trồng lúa, hoa hướng dương, nhà lưới trồng lan, 4 khu chuồng trại chăn nuôi bò sữa, dê, gà đông tảo, cừu, hươu, nai… Chứng kiến trang trại rộng mênh mông, chỉ nhẩm tính sơ cũng thấy chi phí phân thuốc, thức ăn, công chăm sóc hàng ngày là con số không hề nhỏ.

Thế nhưng, bà Nguyễn Thị Thu Hường “bật mí” trang trại hiện đại này vận hành theo kinh nghiệm truyền đời của cha ông: Đầu ra của cái này là đầu vào của cái kia và dựa vào thiên nhiên tối đa. Chẳng hạn, phân từ những con vật nuôi vừa cải tạo đất vừa bón cây ăn trái, trồng lúa có cỏ và rơm cho bò… trong khi những cánh đồng hoa vừa tạo cảnh quan đẹp, tạo cảm giác thư thái cho mọi người nhưng cũng vừa là thức ăn cho các con vật, vừa thu hút sâu bọ để chúng ít phá rau màu, vừa thu hút chim chóc đến tham gia bắt sâu bọ cho cây trái… “Tôi nghĩ kỹ thuật hiện đại rất tốt, nhưng kinh nghiệm cha ông đúc rút từ ngàn năm cũng là thực tiễn và giá trị vô cùng, thời gian nào cũng có thể áp dụng được!”.

Bà Hường cho hay, từ một trang trại nấm chuyển sang nông trang chuyên canh nông nghiệp như hôm nay cũng từ kinh nghiệm của ông cha. “Trồng nấm linh chi cần có phân trùn quế nhưng sợ mua bên ngoài không đảm bảo nên chúng tôi nuôi bò để lấy phân. Nhưng rồi phân bò nhiều quá sử dụng không hết vì đầu ra của nấm lúc đó cũng rất hạn chế. Vì thế, chúng tôi quyết định trồng thêm rau để đa dạng sản phẩm đầu ra, cũng như có thêm chi phí duy trì trang trại. Chúng tôi mở cửa hàng bán rau - nấm ở Tân Bình, bên cạnh một số người tin tưởng cũng có rất nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm nên chúng tôi đã phải tìm mọi cách để lấy niềm tin của khách hàng, trong đó có cả việc mời mọi người xuống thăm trang trại để tận mắt thấy chúng tôi trồng rau, nuôi bò ra sao.

Bên cạnh việc nuôi trồng theo phương pháp truyền thống, Green Noen cũng áp dụng nhiều kỹ thuật nông nghiệp cao trên thế giới. Chẳng hạn nhà lưới trồng rau và dưa kim hoàng hậu sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel” - bà Hường chia sẻ.

Chị Trịnh Thị Diễm, phụ trách trồng rau cho biết, nhờ  kỹ thuật tưới tự động 3 lần/ngày và tưới nhỏ giọt bằng các đường ống chạy ngầm bên dưới nên chẳng những tiết kiệm nước, rau không bị giập lá mà còn giảm sử dụng sức lao động. Rau trồng trong nhà lưới ít sâu bọ xâm nhập nên rất sạch và ít hao hụt. Bên cạnh đó, nông trang có hơn 70 con bò sữa nhập từ Hà Lan và Úc và được nuôi bằng công nghệ châu Âu như cho bò nghe nhạc thư dãn, có đồng hoa hướng dương cho bò ăn và có đồng cỏ cho bò đi dạo...

Kết hợp nông nghiệp đô thị hiện đại

img

Trồng rau sạch trong nhà kính tại nông trang. Ảnh: N.D

Ngoài cung cấp nông sản sạch, Green Noen còn cung cấp tour du lịch trải nghiệm và dường như chính là mảng dịch vụ mới khiến cho tên tuổi của nông trang này “bay” xa hơn. Cụ thể, Green Noen phối hợp với các trường tiểu học đưa các bé đến nông trang “tập làm nông dân một ngày”. Trong lúc tham quan các khu vực trồng trọt, chăn nuôi, các bé sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu cặn kẽ một số kiến thức cơ bản về cây trồng, vật nuôi. Sau đó, các bé sẽ được bắt tay vào trải nghiệm một số công việc đồng áng như tự tay vắt sữa bò, cho bò ăn, chăm sóc cây cảnh, đóng bịch phôi nấm và thu hoạch nấm… Bên cạnh đó, các bé cũng sẽ được tham gia một số trò chơi dân gian như chăn trâu, tát đìa bắt cá, bơi lội…

Theo bà Hường, giáo dục thông qua hoạt động vui chơi khiến các bé tiếp thu nhanh hơn nên bậc làm cha mẹ nào cũng mong muốn. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, Green Noen muốn giúp các em học sinh có những kiến thức cơ bản về thiên nhiên, cây cỏ, đồng thời cũng góp phần phát triển các kỹ năng mềm như tính ham học hỏi, kỹ năng quan sát- phán đoán, sự tự tin khi trao đổi- thảo luận cùng bạn bè và người lớn. Qua đó, giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, yêu lao động và trân trọng sức lao động của người nông dân.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem