Những nhà sản xuất cà phê hàng đầu
Cà phê là một trong những thức uống phổ biến nhất, và nó được sản xuất ở hơn 50 quốc gia.
Brazil là quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Trong năm 2017 – 2018, đất nước này sản xuất hơn 51 triệu bao hạt cà phê. Quốc gia sản xuất lớn thứ hai thế giới là Việt Nam.
Một số quốc gia có diện tích nhỏ bé cũng có thể một đất nước sản xuất cà phê quan trọng. Ví dụ, Honduras sản xuất hơn 8,3 triệu bao cà phê năm ngoái, và cà phê cũng chính là một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của quốc gia này.
Theo Fairtrade Foundation, hơn 125 triệu người trên thế giới phụ thuộc vào cà phê cho sinh kế của họ, với khoảng 25 triệu trang trại sản xuất khoảng 80% cà phê của thế giới. Dù có khoảng hơn 100 loại cà phê khác nhau, Arabica và Robusta được sản xuất và bán rộng rãi nhất.
Quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất
Khi nói đến tiêu thụ cà phê, chỉ có 2 quốc gia đứng đầu với hơn 10kg/người/năm là Phần Lan và Thụy Điển, theo thống kê của Tổ chức Cà phê Quốc tế. Người Phần Lan uống nhiều cà phê nhất mỗi năm (12,5kg/người).
Các quốc gia Bắc Âu chiếm phần còn lại của top 5 nước đứng đầu, có lẽ do họ cần một tách cà phê ấm nóng để vượt qua những ngày lạnh giá.
10 quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu đều ở châu Âu, trong khi hầu hết các quốc gia sản xuất nhiều cà phê nhất lại là các nước đang phát triển với thời tiết thích hợp để trồng loại cây này. Các điều kiện lý tưởng để trồng cà phê nằm trong vùng “vành đai đậu” ở 2 bên đường xích đạo.
Cả Mỹ và Anh đều không nằm trong danh sách 20 nước tiêu thụ cà phê hàng đầu, xếp sau các quốc gia như Croatia, Pháp và Lithuania.
Quốc gia chi trả nhiều nhất cho cà phê
Chuỗi cung ứng cà phê rất phức tạp. Hạt cà phê qua tay người trồng đến thương nhân, từ công ty chế biến đến các nhà xuất khẩu, và cuối cùng là từ tay người rang cà phê đến các nhà bán lẻ. Do đó, sự thay đổi về giá của cà phê có thể tác động lớn đến giá cả chi trả cho nông dân, các nhà sản xuất và khách hàng.
Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, khách hàng ở Vương quốc Anh chi trả nhiều hơn bất kỳ quốc gia cho mỗi pound cà phê hòa tan trong năm 2016 (16,29 USD/pound).
Theo sau là Malta với giá 13,33 USD và Ý ở mức 7,45 USD cho mỗi pound cà phê rang. Những người yêu thích cà phê ở Ba Lan trả ít nhất 3,17 USD cho đồ uống này mỗi ngày.
Các thương hiệu lớn nhất
Mua một tách cà phê trên đường đến văn phòng đã trở thành một thói quen hằng ngày cho nhiều người lao động trên khắp thế giới. Theo nhóm nghiên cứu Allegra Strategies, có hơn 22.700 cửa hàng cà phê có thương hiệu ở châu Âu trong năm 2017 và còn số này là hơn 27.900 ở Mỹ.
Công ty cà phê Starbucks có trụ sở tại Seattle là thương hiệu nổi tiếng nhất ở Mỹ với hơn 13.500 cửa hàng. Costa Coffee là chuỗi cà phê lớn nhất ở châu Âu với 2.755 cửa hàng, theo sau là Starbucks với 2.406 cửa hàng.
Dù được biết đến là một quốc gia với truyền thóng uống trà, Vương quốc Anh là nhà của 7.421 cửa hàng cà phê có thương hiệu trong năm 2017. Số lượng cửa hàng cà phê tại Anh tăng 643 so vào năm ngoái, con số gia tăng lớn nhất ở châu Âu.
Loại cà phê phổ biến nhất tại Anh
Những người sành cà phê có thể tự hào về khả năng uống cà phê đặc của họ, nhưng những loại cà phê phổ biến nhất được mua tại Vương quốc Anh lại có sữa.
Latte là sản phẩm cà phê phổ biến nhất tại Anh với hơn 930 triệu cốc được bán trong năm đến ngày 25 tháng 2 năm 2018. Theo sau là cappuccino với 800 triệu cốc, theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel. Flat white đang ngày càng phổ biến. Chi tiêu cho loại đồ uống này đã tăng 56% từ tháng 2 năm 2017 đến năm 2018.
Tổng cộng, người Anh chi 6,3 tỷ bảng (8,97 tỷ USD) cho cà phê từ năm 2017 đến 25 tháng 2 năm 2018. Trong khi đó, chi tiêu cho trà ở Anh trong năm 2017 chỉ đạt 2,1 tỷ USD. Có vẻ như người dân Anh sẽ còn tận hưởng văn hóa cà phê trong một thời gian dài nữa.
PV (Thời đại)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.