Choáng: Một mình Intimex đăng ký được 102 tờ khai XK 96.000 tấn gạo

Khánh Nguyên Thứ tư, ngày 15/04/2020 16:49 PM (GMT+7)
Chỉ trong 3 giờ mở Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (VNACCS/VCIS) để đăng ký mở tờ khai hải quan xuất khẩu gạo với lượng 400.000 tấn (từ 0 giờ đến 3 giờ sáng 12/4), 399.999,73 tấn gạo đã được đăng ký. Đáng chú ý, Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex (Intimex Group) đã nhanh chân đăng ký được 96.234 tấn, chiếm gần 25% hạn ngạch xuất khẩu gạo tháng 4. Vậy Intimex Group là doanh nghiệp như thế nào?
Bình luận 0

Được biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định cho nối lại xuất khẩu gạo với lượng 400.000 tấn trong tháng 4, nhiều doanh nghiệp đã cử quân số "trực" trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (VNACCS/VCIS) để đăng ký. Chỉ trong 3 tiếng, từ 0 giờ đến 3 giờ sáng ngày 12/4, toàn bộ hạn ngạch xuất khẩu gạo 400.000 tấn đã đăng ký xong.

Theo đó, số doanh nghiệp đã đăng ký mở tờ khai hải quan thành công để xuất khẩu gạo trong tháng 4 có nhiều tên tuổi lớn trong giới xuất khẩu gạo. Doanh nghiệp đăng ký “trúng” số lượng lớn nhất là Công ty CP Tập đoàn Intimex với trên 96.200 tấn. Riêng số lượng tờ khai hải quan đăng ký xuất khẩu gạo mà Intimex đăng ký thành công là 102 tờ.

img

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT Intimex Group, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam. Ảnh: I.T

Trong khi đó, Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP.Cần Thơ), cũng là một doanh nghiệp lớn trong ngành xuất khẩu gạo lại không đăng ký được tờ khai hải quan nào.

Ông Phạm Thái Bình - Giám đốc Công ty cho biết: “Từ khi Bộ Công Thương đã có quyết định 1106/QĐ-BCT về công bố hạn ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng gạo trong tháng 4/2020, phía công ty chúng tôi cho nhân viên trực liên tục trên mạng internet để khai hải quan nhưng không thành công".

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV cho biết, công ty có 70 container ùn ứ ngoài cảng nhưng cố gắng lắm mới khai được 30 container, còn 40 container không khai được.

Ông Thành còn cho biết, không chỉ có doanh nghiệp ông mà có rất nhiều doanh nghiệp khác đã không làm thủ tục mở tờ khai hải quan được.

Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex do ông Đỗ Hà Nam làm Chủ tịch HĐQT. Ông Nam hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), Phó Chủ tịch Ban chấp hành Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (VICOFA).

img

Trang chủ của Intimex Group - đơn vị đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu gạo được 96.200 tấn trong 3 giờ. 

Thông tin công bố công khai trên website của Intimex Group cho thấy, Tập đoàn Intimex đã có trên 900 lao động, vốn điều lệ là 223 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 1 tỷ USD/năm và doanh thu hàng năm đạt trên 40.000 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực chế biến, Intimex sở hữu 11 nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu chất lượng cao nằm ở các vùng trọng điểm sản xuất cà phê của Tây Nguyên, và các khu vực có vị trí thuận lợi cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam với tổng công suất đạt 570.000 tấn/năm.

Ngoài ra, tập đoàn còn có 1 nhà máy chế biến tiêu sạch xuất khẩu tại Bình Dương công suất 5.000 tấn/năm; 1 nhà máy chế biến gạo tại Đồng Tháp với công suất 150.000 tấn/năm; 3 phân xưởng chế biến điều xuất khẩu ở Tây Ninh và Bình Dương; 5 trung tâm thương mại tại Buôn Ma Thuột, Đắk Mil, Tây Ninh, Đà Nẵng, Hải Phòng; 1 nhà máy sản xuất bê tông công suất 1,3 triệu m3/năm và 1 mỏ khai thác đá tại Đà Nẵng công suất 180.000 m3/năm; cùng với 1 nhà máy sản xuất gạch tuynel tại Lâm Đồng công suất 30 triệu viên/năm.

Trước đó, trả lời phỏng vấn Dân Việt, ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Intimex khẳng định, Việt Nam không nên tạm dừng xuất khẩu gạo lúc này mà nên cho xuất khẩu gạo một cách có kiểm soát.

"Bộ Công Thương hoặc Hiệp hội Lương thực Việt Nam phải quản lý được hợp đồng xuất khẩu, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm đăng ký trước hợp đồng trước khi làm tờ khai hải quan" - ông Nam nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem