Thứ Bảy, ngày 10/12/2016 18:08 PM (GMT+7)

Chủ tàu cá Sangfish 01: “Nói tôi trả tàu là không đúng”

authorĐình Thiên Thứ Tư, ngày 30/03/2016 12:07 PM (GMT+7)

(Dân Việt) “Lần này nhà máy đưa tàu vào Nha Trang để sửa chữa. Nếu con tàu hết lắc và tời thủy lực kéo lưới chuẩn hơn trước, đồng thời công ty tính toán gia hạn thêm thời gian trả tiền con tàu thì tui vẫn tiếp tục sử dụng tàu Sang Fish 01”, ngư dân Sang cho biết.

   

Thời gian vừa qua có nhiều thông tin ngư dân Lê Văn Sang (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) - chủ con tàu sắt Sang Fish 01 trả lại tàu cho công ty đóng tàu Nha Trang.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ngư dân Sang cho biết, con tàu Sang Fish 01 máy chính bị xuống tải nên nằm bờ sửa chữa từ tháng 11.2015 đến nay. Ngoài ra, con tàu  khi ra biển bị lắc rất mạnh, và tời thuỷ lực kém chất lượng nên phải đưa vào nhà máy công ty đóng tàu Nha Trang sửa chữa lại.

 chu tau ca sangfish 01: “noi toi tra tau la khong dung” hinh anh 1

Tàu Sang Fish 01 neo đậu tại cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng). Ảnh Đình Thiên

 chu tau ca sangfish 01: “noi toi tra tau la khong dung” hinh anh 2

“Tôi cùng bên công ty đóng tàu nhiều lần bàn bạc và tính đến phương án lắp thêm máy chống lắc tàu và cắt bớt cabin tàu để giảm lắc. Trong tuần này, công ty đóng tàu sẽ cho người ra và cùng thuyền trưởng tàu Sang Fish 01 đưa tàu vào lại Nha Trang để sửa chữa”, anh Sang nói.

Anh Sang cho biết thêm:  “Không phải là tôi trả lại tàu, nói thế là không đúng,  nhưng do tàu hay bị lắc và tời hay hỏng làm tôi mất nhiều thời gian nên đưa đi sửa. Còn tính riêng  6 chuyến đi năm 2015,  tôi vẫn lãi 2,1 tỷ đồng,  4 chuyến khác tàu bị hư hỏng, sửa chữa hết 900 triệu. Nhưng đừng nói tàu Sang Fish 01 bị rỉ sét hư hỏng. Tàu nào nằm bờ cũng bị hàu nó bám vào thế cả, kể cả tàu vỏ gỗ. Vỏ tàu Sangfish 01 làm bằng thép nguyên khối nhập từ Ukraina nên rất tốt”.

Ở đây có một nguyên nhân khác, theo anh Sang là do máy chính của tàu hiện nay đã bị xuống tải. Lúc mới lắp thì tàu còn chạy được hơn 10 hải lý/h, nhưng nay chỉ chạy được chưa tới 5 lý/h.

“Khi mua máy, tôi cùng kỹ thuật của công ty đóng tàu cùng đi. Đợt đó, có 3 cái máy cũ cùng loại, nhưng tôi “đen” nên mua phải cái máy kém chất lượng hơn nên bị hỏng. Hai cái máy còn lại được lắp cho 2 tàu khác đang sử dụng rất tốt”, anh Sang nói.

Khẳng định với Dân Việt, anh Sang cho biết lần này nếu nhà máy đưa tàu vào Nha Trang để sửa chữa và con tàu hết lắc, tời thuỷ lực kéo lưới chuẩn hơn trước; đồng thời công ty tính toán gia hạn thêm thời gian trả tiền con tàu thì anh sẽ vẫn tiếp tục sử dụng tàu.Cũng theo anh Sang, do đây là con tàu mẫu nên còn nhiều thiếu sót, nhưng vẫn khắc phục được: “Dù sao, tàu sắt vẫn tốt hơn tàu vỏ gỗ nhiều. Hiện tôi đang đóng thêm một chiếc tàu sắt khác có công suất 814 CV. Đến tháng 6.2016 này sẽ hạ thuỷ và vươn khơi Hoàng Sa”.

Được biết, con tàu Sang Fish 01 có công suất 750CV, dài hơn 25m, rộng gần 8m, chiều cao mạn 3,6m, lượng choán nước hơn 180 tấn, hạ thuỷ vào tháng 7.2014. Công ty đóng tàu Nha Trang đầu tư 7,3 tỷ đồng đóng con tàu và ngư dân Lê Văn Sang đã nộp 100 triệu đồng. Số còn lại, ngư dân Lê Văn Sang được trả dần trong 6 năm không tính lãi.

Xem bình luận
Cái này phải gặp mấy bác nông dân không học hành gì thì mới sử lý được. Còn các kỹ sư ngồi bàn giấy...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Ở độ tuổi 40, anh Phan Thanh Tỉnh (trú phường Đống Đa, TP. Quy...
So với ngày thường, thời điểm này giá ngỗng trời thương phẩm đã lên...
Bên cạnh thương hiệu đào Nhật Tân nức tiếng xa gần, dịp Tết Đinh...