Dịch tả lợn châu Phi ở Hà Nội: Vì sao đàn lợn rừng bị nhiễm dịch?

Thành An Thứ hai, ngày 04/03/2019 18:20 PM (GMT+7)
Cách đây ít ngày, Hà Nội đã phát hiện 1 ổ dịch tả lợn châu Phi tại quận Long Biên. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành chôn tiêu hủy 25 con lợn rừng này theo đúng quy định và có các biện pháp xử lý ngăn chặn.
Bình luận 0

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thái Sơn, tổ 17 phường Ngọc Thụy (Long Biên) – hộ gia đình phát hiện ổ dịch cho hay: "Ngày 23.2, 25 con lợn rừng của gia đình có triệu chứng sốt, ốm yếu nên đã báo cho cán bộ Thú ý của phường đến kiểm tra, không ngờ chúng lại bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi". 

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Chính - cán bộ Thú y phường Ngọc Thụy cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo của hộ dân, nghi ngờ có dịch tả lợn châu Phi (ASF) đơn vị đã báo lên cấp trên và lấy mẫu xét nghiệm. “Kết quả phân tích mẫu cho là dương tính với bệnh dịch ASF” – ông Chính nói.

Ngay sau đó, cơ quan Thú y TP yêu cầu tiêu hủy toàn bộ 25 con lợn, áp dụng các biện pháp khoanh vùng, rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại của ông Sơn và của 4 hộ chăn nuôi xung quanh.

img

Hiện Chi Cục Thú y Hà Nội đang tiếp tục theo dõi, giám sát tại các khu vực khác theo công điện khẩn về phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Hiện phường đã cắt cử lực lượng chốt trực 24/24h, ngăn người ra vào. Đặc biệt, cán bộ ở chốt còn ngăn không để dân tẩu tán lợn ở khu vực này ra ngoài.

Ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, sau khi báo cáo với chính quyền, hộ dân có lợn mắc dịch đã nghiêm túc chấp hành tiêu hủy và vệ sinh tiêu độc khử trùng, không tẩu tán lợn dịch ra ngoài. “Ổ dịch ở phường đang được kiểm soát tốt” – ông Văn khẳng định.

Lãnh đạo phường Ngọc Thụy thông tin, trên địa bàn phường có ít hộ chăn nuôi, chủ yếu là vùng vực, vùng bãi sông Hồng, sông Đuống với khoảng trên 500 con, nuôi quy mô nhỏ lẻ. Khu Đầm Lấm nằm xa khu dân cư, có khoảng 5 hộ chăn nuôi. Bốn hộ chăn nuôi còn lại, phường đã phát vôi bột, triển khai phun tiêu độc và đề nghị các hộ cam kết không xuất lợn ra thị trường trong thời gian này.

“Phường đã tổ chức rà soát, cử cán bộ thú y đến các tổ dân phố vận động các hộ chăn nuôi báo cáo hằng ngày. Khi có lợn ốm hay có biểu hiện lạ không tẩu tán, không bán chạy” – Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy nhấn mạnh.

img

Lãnh đạo TP.Hà Nội kiểm tra đàn lợn tại huyện Đan Phượng.

Nói về nguyên nhân dẫn đến xuất hiện ổ dịch trên địa bàn, lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy cho rằng do chủ hộ sử dụng các nguồn thức ăn bên ngoài. Hiện cán bộ thú y cũng đã hướng dẫn các hộ còn lại nên dùng thức ăn ngay ở vùng bãi, rau gia đình trồng và cho lợn ăn cám viên, tạm thời chưa dùng thức ăn ngoài.

Làm việc với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đảng – Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Hà Nội cho biết, các đơn vị chức năng cũng đã tiến hành các biện pháp xử lý, tiến hành tiêu hủy, vệ sinh tiêu độc, khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm ngăn ngừa và đảm bảo tránh lây lan dịch bệnh tại khu vực.

Theo Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Thú y Hà Nội, cùng với những biện pháp phòng ngừa, cần thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến và xử lý môi trường tránh để xảy ra việc người dân vứt xác lợn bị bệnh dịch ra môi trường, sông ngòi.

Đồng thời, các đơn vị cũng phải động viên bà con tại các vùng chăn nuôi nâng cao ý thức phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm. Trong trường hợp phát hiện bất thường cần báo ngay về các cơ quan chức năng, không được giấu dịch.

Dịch tả lợn châu Phi lan rộng nhiều tỉnh

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, từ ngày 01/2 - 03/3/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương); tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem