Dự án Google: Nhà nông dùng máy tính "nhoay nhoáy", học điều hay

Đức Thịnh Chủ nhật, ngày 19/01/2020 18:10 PM (GMT+7)
Ngày 17/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) đã tổ chức hội thảo tổng kết đánh giá dự án nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên Hội NDVN giai đoạn 2017 - 2019 (dự án Google). Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Xuân Định dự và chủ trì hội thảo.
Bình luận 0

Hỗ trợ nông dân dùng thành thạo Internet

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Xuân Định khẳng định: “Để hướng tới phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao bền vững thì việc đầu tư vào đào tạo để nông dân biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet là rất cần thiết, nhất là trong quá trình toàn cầu hóa cùng với cuộc cách mạng số. Với ý nghĩa như vậy, T.Ư Hội NDVN đã phối hợp với Tập đoàn Google xây dựng dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ hội viên Hội NDVN”.

img

 Giờ giải lao, các đại biểu sôi nổi thảo luận, chia sẻ kết quả thực hiện dự án.  (ảnh: Thu Hà)

Báo cáo kết quả thực hiện dự án, ông Mai Bắc Mỹ - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Hợp tác quốc tế T.Ư Hội NDVN cho biết: Dự án Nâng cao năng lực sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên Hội NDVN giai đoạn 2017 - 2019 được thực hiện ở 9 tỉnh và chia làm 2 hợp phần. Trong hợp phần 1 “Nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng cơ bản về sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho cán bộ, hội viên Hội NDVN".

Dự án Google đã tổ chức 145 lớp tập huấn tại cơ sở về sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho hơn 4.100 người, số hội viên được chia sẻ kiến thức 1.919 người. Thành phần học viên gồm các lãnh đạo địa phương, cán bộ Hội ND cấp xã, huyện, thành viên các tổ hợp tác, HTX…

Trong Hợp phần 2 “Thúc đẩy khả năng tiếp cận và chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trong sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cũng như trong sản xuất kinh doanh và đời sống”, dự án đã thành lập được 164 câu lạc bộ (CLB) ngoại tuyến với gần 4.000 thành viên, 163 CLB trực tuyến với gần 3.000 thành viên.

Dự án còn tổ chức 9 hội thảo cấp tỉnh, 5 hội thảo cấp trung ương để chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet với cán bộ, hội viên, nông dân. Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện dự án, thảo luận các khó khăn trong quá trình thực hiện, đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo, nhất là việc tập trung nhân rộng việc sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet cho hội viên nông dân.

Trong khuôn khổ dự án còn tổ chức cho 60 đại biểu tham quan, học tập kinh nghiệm về áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và kinh doanh nông sản tại nông trường Vineco - Tam Đảo, Vĩnh Phúc; mô hình trồng rau thủy canh, hoa lan tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Đáng chú ý, sau khi tham gia các hoạt động của dự án, các hội viên nông dân đã xây dựng và đổi mới 140 mô hình kinh tế hiệu quả.

Lập Fanpage để bán nông sản

Tại Bắc Giang, nhiều hội viên nông dân sau khi tham gia vào các hoạt động của dự án đã chủ động thành lập Fanpage trên Facebook, Zalo để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, tìm đầu ra cho sản phẩm. Điển hình như mô hình nuôi lợn của hội viên Hoàng Đình Quê ở Yên Dũng, mô hình vườn cây ăn quả tại huyện Lục Ngạn. Ngoài ra, một số hội viên nông dân đã ứng dụng công nghệ vào quá trình điều tiết nhiệt độ, độ ẩm cho cây trồng: Mô hình trồng hoa, măng tây; mô hình nuôi trồng thủy sản của HTX nuôi trồng thủy sản xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang. 

Dự án còn tổ chức 9 hội thảo cấp tỉnh, 5 hội thảo cấp T.Ư để chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và internet với cán bộ, hội viên, nông dân. Đáng chú ý, sau khi tham gia các hoạt động của dự án, các hội viên nông dân đã xây dựng và đổi mới 140 mô hình kinh tế hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Bắc Giang Lã Văn Đoàn cho biết: Qua 3 năm triển khai dự án, nông dân Bắc Giang rất tích cực tham gia CLB Nông dân với internet, quan tâm tìm kiếm, học hỏi cách sử dụng internet. Đến nay, toàn tỉnh có 19 CLB nông dân với internet ngoại tuyến với tổng số 790 thành viên và 19 CLB nông dân với internet trực tuyến với tổng số hơn 500 thành viên. Các CLB này đã tích cực chia sẻ kiến thức cho hơn 3.500 hội viên nông dân khác.

Còn Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND Nghệ An Trần Văn Hường chia sẻ: Qua dự án đã giúp Hội tuyên truyền vận động nông dân tỉnh táo, cảnh giác, nhận ra các luận điệu xuyên tạc trên mạng xã hội Facebook. Ông Trần Văn Hường đề xuất Ban quản lý sau khi kết thúc dự án năm 2019, T.Ư Hội NDVN nên có công văn báo cáo kết quả, hiệu quả dự án và đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo xây dựng dự án tiếp nối, hỗ trợ kinh phí để tiếp tục phát huy các kết quả dự án này. Đồng thời, xây dựng chương trình giao lưu, học hỏi, tham quan mô hình của các CLB.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem