Hội ND Mộc Châu giải ngân 390 triệu giúp hội viên tậu bò, trồng cam

Hà Hoàng Thứ năm, ngày 18/07/2019 19:10 PM (GMT+7)
Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã giải ngân 390 triệu đồng và phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vươn lên làm giàu.
Bình luận 0

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lường Văn Quynh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Mộc Châu cho biết: Thời gian qua, chúng tôi luôn quan tâm đến phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tổ chức tuyên truyền đến các hội viên đoàn kết giúp đỡ nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Theo đó, các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao đã được nhân rộng, như: Mô hình trồng cây ăn quả kết hợp làm du lịch, mô hình trồng rau (xã Đông Sang, Mường Sang); mô hình nuôi bò nhốt chuồng, mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc… với mục tiêu khai thác và phát huy thế mạnh đặc trưng của vùng cao nguyên, giúp các hội viên có thu nhập cao và ổn định.

img

 Nhiều hội viên ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã được vay Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế.

Trong 6 tháng năm 2019, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) huyện mộc Châu tăng trưởng thêm 227 triệu đồng, trong đó số tiền vận động từ các tổ chức, cá nhân 27 triệu đồng, ngân sách UBND huyện cấp 200 triệu đồng. Đã giải ngân 3 dự án Quỹ HTND với tổng số tiền 390 triệu đồng cho 13 hộ vay, thu hồi vốn nguồn của huyện 400 triệu đồng; vốn của tỉnh 300 triệu đồng.

img

  Mô hình trồng xoài Đài Loan trên đất dốc được các hội viên lựa chọn để phát triển kinh tế.

“Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các công ty phân bón tổ chức hỗ trợ cho Hội viên nông dân đăng ký mua phân bón trả chậm phục vụ sản xuất năm 2019. Kết quả, chúng tôi đã cung ứng được hơn 200 tấn phân bón theo phương án trả chậm cho hội viên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Công ty phân bón Phúc Lâm tổ chức 1 hội nghị cấp huyện với 30 người tham gia; phối hợp với Công ty Supe và hóa chất Lâm Thao tổ chức 8 hội nghị cấp xã với 400 người tham gia, nhằm mục đích tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hội viên. Qua đó tạo điều kiện giúp các hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ở địa phương”- ông Lường Văn Quynh, Chủ tịch Hội nông dân thông tin thêm.

img

  Cán bộ Hội Nông dân huyện Mộc Châu thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, giám sát các hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và có hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Huyền, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, cho hay: Trước kia gia đình tôi trồng ngô trên nương, nhưng dần dần đất đai bị bạc màu, ngô kém năng suất. Nhờ có Hội Nông dân huyện cho vay vốn, mở lớp tập huấn, hướng dẫn trồng cây ăn quả trên đất dốc, gia đình tôi đã trồng xoài Đài Loan, rau cải bắp phát triển kinh tế. Vì vậy mà cuộc sống gia đình tôi đã khá giả, mỗi năm tôi có thu nhập hơn 200 triệu đồng.

img

Mô hình nuôi bò cũng được Hội Nông dân Mộc Châu triển khai đến các hội viên.

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Mộc Châu đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách xã hội huyện triển khai cho các hộ vay vốn. Trong 6 tháng năm 2019 đã giải ngân cho 189 hộ với số tiền 6,647 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng dư nợ ủy thác do Hội Nông dân huyện quản lý là trên 93 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn (Agribank) thành lập được 49 tổ vay vốn, với 467 hộ vay tổng số tiền 49,804 triệu đồng. Đến nay, Hội Nông dân huyện đã thành lập được 134 tổ vay vốn với 1.941 hộ với số tiền vay trên 152 tỷ đồng.

img

 Cao nguyên Mộc Châu có khí hậu mát mẻ quanh năm, các hội viên đã tận dụng thế mạnh đó để phát triển cam Canh.

Ông Lường Văn Quynh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mộc Châu, cho biết: Chúng tôi dự định thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến các hội viên, nông dân nhân rộng các mô hình có giá trị kinh tế cao, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có hiệu quả cao nhất. Đồng thời, xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo điều kiện cho hội viên, nông dân phát triển kinh tế từng bước nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem