Họp báo công bố 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019

Tố Loan - Hồng Liên Thứ sáu, ngày 04/10/2019 12:38 PM (GMT+7)
Tiếp nối thành công từ các lần tổ chức Bình chọn và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc trước đây, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NN&PTNN, Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức Bình chọn danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019. Đồng thời, giao Báo Nông thôn Ngày nay chủ trì, phối hợp với Công ty CP Phân bón Bình Điền trực tiếp tổ chức thực hiện.
Bình luận 0

63 nông dân là 63 thông điệp

BTC đã xây dựng thể lệ, đề cử theo đúng tinh thần thể lệ bình chọn; thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng làm chủ tịch, đồng thời, mời các bộ ban ngành cùng với Hội NDVN để bình chọn, tôn vinh những nông dân tiêu biểu, xây dựng gương nông dân điển hình cấp nhà nước.

Sau hơn 2 tháng tiếp nhận hồ sơ, đến nay đã có 63 tỉnh, thành phố gửi hồ sơ của 147 ứng cử viên tham gia đề cử bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019”. Trong đó có 17 ứng viên nữ (chiếm 17,6%), 130 ứng viên nam (chiếm 88,4%). Trong số 8 tiêu chí xét bình chọn năm nay thì tiêu chí Trồng trọt có nhiều ứng viên nhất với 48 người; Chăn nuôi 30 người; Trang trại tổng hợp 19 người; Thủy, hải sản: 16 người; Sản xuất, chế biến kinh doanh 22 người; Phát minh sáng kiến 5 người; Xây dựng Nông thôn mới 4 người và Bảo vệ an ninh Tổ quốc 3 người.

img

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng ban Tuyên huấn TƯ Hội Nông dân Việt Nam. Ảnh: Trọng Hiếu

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng ban Tuyên huấn TƯ Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019 được tôn vinh và trao danh hiệu đều là những người xứng đáng. Bởi để tuyển chọn được những người này, Ban Bình chọn đã phải rất “đau đầu” cân nhắc.

Họ có thể không phải là người mang về thu nhập cao nhất, cũng có thể không phải là người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, nhưng họ đều là những tấm gương biết vượt khó vươn lên và có tầm ảnh hưởng, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

img

Các nông dân Việt Nam xuất sắc tham dự buổi Họp báo. Ảnh: Trọng Hiếu

Với ý nghĩa đó, 63 gương mặt nông dân xuất sắc năm nay thực sự là 63 màu sắc ở mọi lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, an ninh quốc phòng, đặc biệt có thêm những gương mặt ở nhiều lĩnh vực mới: bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới… “Mỗi người đều mang một thông điệp riêng, mỗi người là một câu chuyện làm giàu, sống đẹp, sống có ích, chính vì vậy, chúng tôi mong muốn rằng ngày càng có nhiều hơn con số 63 nông dân, để bức tranh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của chúng ta ngày càng hoàn hảo” – ông Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

Sẽ có một cuộc gặp lớn nhân kỷ niệm 90 năm thành lập HNDVN

img

Ông Lưu Quang Định (phải) - Phó Trưởng BTC Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam. Ảnh: Trọng Hiếu

Đó là khẳng định của ông Lưu Quang Định -Tổng biên tập báo NTNN/Dân Việt, Phó Trưởng ban Tổ chức khi trả lời câu hỏi của báo chí về việc: có nên tổ chức một buổi Gala vinh danh các gương nông dân tiêu biểu qua từng năm hay không?

Theo đó, ông Lưu Quang Định đã chia sẻ: “Năm 2020 sẽ là năm đặc biệt, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập TƯ Hội Nông dân Việt Nam. Ngay từ lúc này, chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt trên, nhân đây tôi cũng xin bật mí là chúng tôi đang có ý tưởng bình chọn 90 nông dân như 90 bông hoa đẹp nhất chào mừng 90 năm thành lập Hội Nông dân VN”.

Đại diện cho 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019, anh Nguyễn Văn Công ở Hải Xuân, Hải Hậu (Nam Định) – tỷ phú nuôi gà chia sẻ: “Tôi làm nông nghiệp 18 năm nay rồi, cũng “lên giời xuống bể”, trải qua rất nhiều khó khăn, mất mát rồi nên không lạ lẫm gì, nhưng khi đứng ở đây để chia sẻ về cảm xúc của mình, tôi run lắm.

Tuy nhiên, cảm xúc khi biết tin mình là một trong 63 nông dân xuất sắc rất vui, đây giống như một động lực, một lời động viên để những nông dân như chúng tôi coi khó khăn, coi trở ngại chỉ là thử thách để vượt qua. Quê tôi cũng có rất nhiều người làm ăn giỏi, có ý chí, tôi cũng sẽ chia sẻ câu chuyện của mình với họ để có thêm nhiều bạn trẻ được vinh dự nhận danh hiệu này”.

Tại buổi họp báo công bố 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019, BTC đã nhận được rất nhiều các câu hỏi của các phóng viên đến từ các báo đài.

img
Ông Lưu Quang Định  - Phó Trưởng BTC Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam giải đáp các thắc mắc của các phóng viên, báo đài. Ảnh: Trọng Hiếu

Cụ thể, nhà báo Lê Dương – Cổng thông tin Hội Nhà báo có hỏi: Sự mới lạ và khác biệt của những nông dân xuất sắc năm nay so với những năm về trước? Qua theo dõi thì đây là lần thứ 7 Chương trình Tôn vinh được thực hiện, vậy các nông dân năm nay có gì xuất sắc so với những lần trước không?

- Nhà báo Lưu Quang Định- Phó Trưởng BTC Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam chia sẻ: Tiêu chí bình chọn năm nay về cơ bản cũng như năm trước, có nghĩa là tôn vinh nông dân  ở 4 nhóm: Thứ nhất, nông dân đạt thành tích xuất sắc kinh doanh giỏi; Thứ hai, nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM; Thứ ba, nông dân đạt thành tích xuất sắc trong bảo vệ an ninh tổ quốc; Cuối cùng, thứ 4, những nông dân có những phát minh, sáng kiến, KHKT áp dụng vào thực tế.

Cách bình chọn vẫn theo quy trình từ dưới cơ sở bình chọn lên. Cụ thể, từ xã, huyện lên đến tỉnh. Mỗi tỉnh tối đa chọn ra 3 nông dân. Trong đó, hội nông dân tỉnh, thành là cơ quan chủ trì bình chọn sẽ qua các cấp chính quyền, xác nhận và gửi lên Trung Ương. Ở T.Ư, chúng tôi có Hội đồng bình chọn TƯ gồm gần 10 bộ, ngành như: Hội Nông dân Việt Nam, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ KHCN, Bộ Tài nguyên môi trường,… Hội đồng bình chọn này gồm 11 người. Cơ bản điều lệ này là ổn định trong những năm qua, không có gì mới. Có khác chăng, trong quá trình chấm, năm nay chúng tôi đã lưu ý nhiều hơn đến những yếu tố thời sự như: biển đảo, thủy sản, chăn nuôi,…

img

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Trọng Hiếu

Hay nhà báo Nguyễn Kiểm – Báo Quân đội nhân dân thắc mắc: Qua các nông dân đã được tôn vinh, BTC có tiếp tục theo dõi động viên, cổ vũ để họ tiếp tục phát triển về kinh tế cũng như tạo công ăn việc làm cho lao động ở vùng nông thôn hay không? Trong thời gian sắp tới, chúng ta có tổ chức Gala dành cho những người đạt danh hiệu những năm trước đó, không chỉ tôn vinh một lần mà sau đó còn có những hoạt động thiết thực hơn không? Thứ hai, năm nay ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn như thủy sản, chăn nuôi từ hoàn cảnh khách quan đến dịch bệnh. Việc đó có tác động như thế nào đến việc bình chọn nông dân nông dân xuất sắc năm nay?

- Nhà báo Lưu Quang Định cho biết: Thật tình, những khó khăn về nông nghiệp năm nay rất ảnh hưởng đến việc bình chọn. Mọi năm, khối nông dân được các tỉnh thành giới thiệu lên đạt thành tích xuất sắc trong chăn nuôi và thủy sản rất nhiều. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi hay ngành thủy sản bị thẻ vàng của EU, nên số lượng nông dân được các địa phương gửi lên cũng như Hội đồng bình chọn trong hai lĩnh vực này ít hơn so với mọi năm.

Qua 7 năm bình chọn Nông dân VN xuất sắc, đến nay, chúng ta có khoảng hơn 300 NDVNSX. Chúng tôi rất vui mừng thông tin rằng: Tuyệt đại đa số những nông dân này đều phát triển tốt, đều tiếp tục lớn lên về quy mô có nhiều  sáng tạo, đổi mới, tìm tòi và giàu có lên. Nhiều nông dân trong số đó gần như trở thành những người bạn của HND Việt Nam nói chung cũng như của Báo Nông thôn Ngày nay nói riêng. Các anh, chị NDVN xuất sắc này khi gặp khó khăn thì đều chia sẻ với Báo.

Ví dụ như anh Nguyễn Đăng Cường (Bắc Ninh) hay còn gọi là Cường vịt trời. Năm 2013, trong lần bình chọn lần thứ nhất, anh Cường đại diện cho tỉnh Bắc Ninh nhận danh hiệu NDVNSX, sau đó anh Cường đã “lớn lên” rất nhiều. Tôi còn nhớ, khi bình chọn thì anh nông dân này chỉ có 2ha đất, đến thời điểm hiện tại, anh đang sở hữu tới 30 ha đất. Trước kia, anh Cường chỉ nuôi vịt trời nhưng hiện tại anh đang kinh doanh rất đa ngành như hình thành chuỗi sản phẩm vịt xông khói để xuất khẩu sang Nhật hay trồng dưa lưới,… Trong quá trình làm việc của anh Cường, chúng tôi đã giúp đỡ anh rất nhiều như những thủ tục thuê thêm đất, đầu tư làm đường vào trang trại, kết nối với các ngân hàng cũng như tìm một vài định chế để tìm cách vay vốn,…

Phần lớn các NDVNSX của chúng tôi qua các năm thì đều lớn mạnh lên và vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với BTC.

Về câu hỏi có nên làm một Gala hay không thì đây cũng chính là ý tưởng, dự định của chúng tôi trong thời gian tới. Cụ thể, xin được bật mí, sang năm chúng tôi kỉ niệm 90 năm thành lập HNDVN. Dự kiến, sẽ bình chọn 90 nông dân – 90 đóa hoa đẹp để chào mừng sự kiện trên. Nhân dịp đó, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Đài truyền hình VN để tổ chức Gala lớn nhằm tôn vinh, nhìn nhận, sơ kết lại chặng đường dài của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam từ năm 2013 đến nay.

Cũng tại buổi Lễ, nhà báo Đỗ Hương – Website Báo Điện tử Chính phủ có ý kiến: Qua danh sách tôi thấy các nông dân đc vinh danh chia ra các nhóm như tuổi, doanh thu cao nhất,.. Liệu BTC có nghĩ đến việc trao giải khác đặc biệt hơn cho những nông dân có những đóng góp nhất định về kinh tế trong thời gian tới hay không?

-Nhà báo Lưu Quang Định cho hay: Thực ra, việc nông dân đạt doanh thu cao trong sản xuất không phải là một tiêu chí chính thức trong bình chọn. Đó chỉ là số liệu để tham khảo mà BTC cung cấp cho các nhà báo chứ cũng chưa có giải nào được tổ chức như nhà báo đề cập trên. Trong chặng đường sắp tới của chuỗi các chương trình Tự hào NDVN, chúng tôi sẽ nghiên cứu và có thể sẽ có thay đổi, điều chỉnh điều lệ để đưa ra nhiều tiêu chí nhiều giải sát hơn nữa, sinh động hơn nữa trong việc bình chọn NDVNSX.

Cũng như mọi năm, Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam 2019” còn có nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật đã và sẽ được tổ chức như đưa “Nông dân Việt Nam xuất sắc” đi thăm quan, học tập mô hình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hiện đại trong và ngoài nước; Diễn đàn nông dân quốc gia năm 2019 với chủ đề “Từ CTPPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới”; Giải báo chí toàn quốc “Tự hào Nông dân Việt Nam” lần thứ 6...

Đặc biệt, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019” sẽ được tổ chức trọng thể và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam vào tối 12.10 tại Hội trường Nhà khách Bộ Quốc Phòng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem