Lập đường dây nóng lắng nghe tâm tư hội viên

Chúc Ly Chủ nhật, ngày 12/02/2017 07:00 AM (GMT+7)
“Bên cạnh việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ Hội Nông dân (ND) tỉnh không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, tìm ra cách làm mới, hiệu quả, hướng đến mục tiêu cuối cùng là giúp đỡ nhiều hơn cho ND” – ông Châu Minh Tiến – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hậu Giang chia sẻ.
Bình luận 0

Thường xuyên nhận phản hồi từ cơ sở

Theo Hội ND tỉnh Hậu Giang, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, năm 2016, tỉnh Hội chủ trương tổ chức họp báo mỗi quý một lần vào đầu tháng cuối quý. Qua đó, trong năm đã nhận được hơn 200 lượt ý kiến thông tin, phản hồi từ cơ sở. Bên cạnh đó, đưa vào Bản tin “ND Hậu Giang” thông tin đường dây nóng do Hội thiết lập, thành lập Tổ nắm dư luận xã hội để tiếp nhận thông tin, phản ánh của ND.

img

Nhờ tham gia tổ đoàn kết tương trợ, nhiều ND ở xã Hòa An (huyện Phụng Hiệp) đã thoát nghèo. Ảnh: C.L

Năm 2016, toàn tỉnh phát triển mới hơn 6.300 hội viên; có gần 49.900 hộ đạt danh hiệu ND sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Đồng thời, Hội ND tỉnh đã xây dựng được 60 câu lạc bộ ND ứng dụng công nghệ thông tin; có hơn 2.000 tổ đoàn kết tương trợ với tổng số vốn trên 56,5 tỷ đồng...

“Qua những kênh này, hội viên ND có những phát hiện liên quan đến Hội ND hoặc những vấn đề bức xúc chính đáng của ND, có thể trực tiếp phản ánh, kiến nghị và được hỗ trợ giải quyết nhanh chóng. Những ý kiến đó có ý nghĩa rất lớn trong việc theo dõi, nắm tình hình, chấn chỉnh các mặt công tác còn hạn chế” – ông Lê Hoàng Thái – Chủ tịch Hội ND huyện Long Mỹ nêu ý kiến.

Thông qua phản ánh của các cấp Hội cơ sở, Hội ND tỉnh nhận thấy cán bộ hội cấp dưới phải đảm nhận khối lượng rất lớn công việc, nhưng cơ cấu cán bộ lại giảm dần về số lượng theo phân cấp. Vì vậy, tỉnh Hội chủ trương, khi ban hành văn bản phải chỉ đạo đến tận cơ sở. Hội cấp cơ sở căn cứ vào chương trình, kế hoạch của tỉnh để thực hiện, cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại cơ sở, không cần phải xây dựng lại văn bản chỉ đạo. Việc làm này đã đem lại hiệu quả đáng kể, được Hội ND cấp huyện và cơ sở đồng tình.

Chú trọng giúp ND làm giàu

Trong tổ chức hoạt động, Hội ND tỉnh chủ trương giảm bớt việc thành lập nhiều ban chỉ đạo. Như đối với Chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp, năm 2016, Hội ND tỉnh không thành lập đoàn giám sát riêng, mà đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp Hội ND cùng cấp kiểm tra, giám sát pháp luật về vật tư nông nghiệp, có cơ cấu thành viên là cán bộ Hội ND tham gia. Trong năm 2016 hội đã cử thành viên tham gia 3 đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và vật tư nông nghiệp, đã thanh, kiểm tra được 120 lượt cơ sở; phát hiện 11 cơ sở vi phạm.

Đặc biệt, khi phát động phong trào ND hăng hái thi đua sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tỉnh Hội luôn chú trọng sâu sát đến từng trường hợp ND khó khăn, chứ không chỉ tuyên truyền suông. Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Thanh Lâm (ấp Phú Xuân A, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành), từ hộ nghèo nhờ sự giúp đỡ của Hội đã vươn lên thành ND sản xuất, kinh doanh giỏi với mô hình trồng chôm chôm, mỗi năm thu nhập trên 140 triệu đồng.

Trao đổi với NTNN, ông Châu Minh Tiến thông tin: Năm 2017, để đánh giá kết quả thực hiện các mô hình do Hội phát động, Hội ND tỉnh sẽ tổng kết và nhân rộng các mô hình có hiệu quả, đồng thời cũng sẽ có những giải pháp đột phá nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và hội viên ND. Ngoài ra, kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Hội các cấp; hướng dẫn, vận động ND phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong bối cảnh biến đổi khí hậu. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem