Ngon như trái xoài ba màu Cù lao Giêng: Ngọt đậm, hạt mỏng, cùi dày

Thuận Hải Thứ ba, ngày 26/01/2016 09:51 AM (GMT+7)
Xoài ba màu kể cả khi ăn sống lúc trái còn xanh thì vẫn có vị ngọt đậm, hạt mỏng, cùi dày, thịt quả đanh chắc…
Bình luận 0

Nằm trên Cù lao Giêng, nơi chia con sông Tiền thành hai nhánh, đất đai ở cả ba xã Bình Phước Xuân, Mỹ Hiệp, Tấn Mỹ (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) được bồi đắp phù sa màu mỡ, thích hợp cho việc trồng cây ăn trái.

Trước đây, bà con vùng này thường trồng các giống xoài địa phương như xoài hòn, xoài cát chu… Những năm gần đây, một số giống xoài mới, năng suất cao hơn được nhà vườn đưa vào thay thế, trong đó có giống xoài ba màu (xoài Đài Loan). Hiện tại, xoài ba màu được trồng khắp nơi trên Cù lao Giêng, từ hai bên đường dẫn vào làng, cạnh hiên nhà, trước ngõ đến những vườn xoài rộng mênh mông.

img

Xoài ở Cù lao Giêng trung bình nặng từ 800gr – 1,2kg/trái. 

Xoài Đài Loan khi còn nhỏ trái có màu xanh, lớn một chút có ửng đỏ trên phần cuống, đến lúc chín có màu vàng nên người dân ở đây quen gọi là xoài ba màu. Xoài ở Cù lao Giêng trung bình nặng từ 800gr – 1,2kg/trái, thường dùng để ăn sống.

So với các loại xoài địa phương khác, xoài ba màu có cùi dày, thịt quả đanh chắc, hạt mỏng, có vị ngọt đậm, đặc biệt ăn xanh cũng ngọt và có sức sinh trưởng vượt trội.

img

img

Sơ chế xoài ở một vựa thu mua tại xã Bình Phước Xuân.

Là một loại trái cây được ưa chuộng trong dịp Tết đến xuân về, thời điểm hiện tại, giá xoài ba màu khá cao, từ 40.000 – 45.000 đồng/kg nên việc thu mua khá nhộn nhịp, nông dân cũng rất phấn khởi.

Ông Huỳnh Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Bình Phước Xuân cho biết, từ năm 2009 đến nay, dân 3 xã cù lao và nông dân toàn huyện chuyển hướng sang trồng xoài. Hiện, xã Bình Phước Xuân và Mỹ Hiệp đã chuyển 100% diện tích lúa sang vườn cây ăn trái và trồng màu, trong đó, có đến 90% diện tích sản xuất nông nghiệp đã là những vườn xoài. Ngoài ra, các xã khác của huyện Chợ Mới như Hội An, Mỹ An, Long Điền A, Hòa Bình, Hòa An… người dân cũng rục rịch trồng xoài.

img

 Con đường dẫn vào xã Bình Phước Xuân rợp bóng xoài.

img

 Ông Nguyễn Hoàng Liệt - Giám đốc HTX Sản xuất trái cây GAP Bình Phước Xuân giới thiệu kỹ thuật bao xoài VietGAP cho một doanh nghiệp thu mua ở TP.HCM.

img

img

Sau hơn 5 năm thực hiện trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP (thực hành nông nghiệp tốt), mới đây, 9 hộ trồng xoài ba màu ở Cù lao Giêng đã được công nhận VietGAP.

img

Về thăm Bình Phước Xuân, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô đậu dưới gốc xoài thay vì để ở gara, bãi đỗ.

img

Nhiều nông dân trong vùng phải dùng đến ô tô tải để chở xoài đi bán. Ngoài ra, vào mùa cao điểm, các thương lái Trung Quốc đưa xe về tận các vườn để thu mua xoài. Hoạt động thu hoạch, mua bán diễn ra từ sáng đến đêm.

img

Ngoài bán xoài trái, bà con nông dân Cù lao Giêng còn tận dụng trái xoài non để làm dưa chua, tăng thêm thu nhập.

Hiện nay, những thương lái chuyên mua bán trái cây ở thị trường Châu Á đổ về đây lập vựa, tổ chức thu mua xoài của bà con để xuất khẩu. Hiện, trên địa bàn đã hình thành 11 vựa thu mua xoài, lúc cao điểm có đến 100 tấn xoài nơi đây được đưa sang Trung Quốc mỗi ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem