Thứ Ba, ngày 06/12/2016 15:25 PM (GMT+7)

Nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ

authorNguyễn Minh Hồng Thứ Hai, ngày 15/08/2016 07:29 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ tại Hà Nội diễn ra từ ngày 12 -18.8.2016 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội (Sở NNPTNT Hà Nội) tổ chức

   

Đây là dịp để đông đảo người tiêu dùng Thủ đô nhận biết và lựa chọn các sản phẩm an toàn chất lượng, và là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp... tìm ra những giải pháp tăng cường công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa Hà Nội với các tỉnh.

Nhận diện nông sản sạch

Theo Sở NNPTNT Hà Nội, nhu cầu về lương thực, thực phẩm phục vụ cho người dân thủ đô rất lớn nhưng hiện nay sản phẩm nông sản nhập từ các tỉnh về tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội chủ yếu do các thương lái thu gom và cung cấp về các chợ đầu mối chiếm từ 70-80%. Do vậy, việc quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản gặp nhiều khó khăn, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm và chưa tạo được niềm tin với người tiêu dùng. Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ là một hoạt động mới, thiết thực để các cơ sở sản xuất, tổ chức doanh nghiệp trưng bày giới thiệu, bán các sản phẩm an toàn, đặc sản vùng miền của địa phương; hướng dẫn người tiêu dùng Thủ đô cách nhận biết, phân biệt sử dụng những sản phẩm an toàn vì sức khỏe gia đình, cộng đồng và xã hội.

 nhan dien nong san thuc pham an toan va dac san nam bo hinh anh 1

Ông Nguyễn Tiến Hưng (trái) - Giám đốc Công ty Thực phẩm sạch BigGreen trực tiếp giới thiệu sản phẩm sạch tới người tiêu dùng.  Ảnh: M.H

Tuần lễ nhận diện nông sản Nam Bộ lần này cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng liên kết, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Chí -Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội

Tính đến thời điểm này, đã có 103 điểm tại 12 quận nội thành của Hà Nội như Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên… triển khai trưng bày giới thiệu và bán gần 200 loại sản phẩm an toàn và đặc sản Nam Bộ. Nhiều doanh nghiệp phân phối nông sản thực phẩm an toàn tiêu biểu như Công ty cổ phần Nhất Nam (chuỗi siêu thị Fivimart), Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen, Công ty cổ phần VietRAP Đầu tư thương mại... tham gia chương trình.  

Đến tham quan các gian hàng tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) - điểm khai mạc Tuần lễ từ sáng sớm, chị Hồng Anh hồ hởi cho biết: “Trước thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang trở thành vấn nạn khiến người dân chúng tôi thực sự hoang mang.

Riêng về mặt hàng trái cây, nếu ra ngoài chợ, tôi thực sự lúng túng không phân biệt được đâu là hoa quả của Trung Quốc, đâu là hoa quả nội địa. Sáng nay, được tận mắt thấy đội ngũ cán bộ quản lý chất lượng làm kiểm tra test nhanh trên một số sản phẩm, tôi mới hiểu rõ hơn về quy trình sản phẩm an toàn đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… Thông qua sự kiện tuần lễ này, tôi sẽ sớm bỏ thói quen tiện đâu mua đấy mà không quan tâm đến chứng nhận của các cơ quan chức năng về nguồn gốc sản phẩm nông sản như trước đây”.

Bà Nguyễn Huyền Phương-Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mong muốn rằng, vì sức khỏe cho bản thân và gia đình, phụ nữ Thủ đô quan tâm đến chất lượng cuộc sống trên nhiều lĩnh vực, trong đó vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang thực sự là câu chuyện nóng của chị em nội trợ. Bà đề nghị Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội tổ chức thường xuyên hơn nữa mô hình hội chợ nhận diện sản phẩm an toàn các vùng miền của cả nước để người tiêu dùng  có nhiều cơ hội sử dụng những sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng.

Giao thương hợp tác sản xuất và cung ứng

 nhan dien nong san thuc pham an toan va dac san nam bo hinh anh 2

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng liên kết tiêu thụ nông sản sạch tại tuần lễ.  Ảnh: M.H

 Trong khuôn khổ tuần lễ, tại hội thảo tăng cường công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố, nhiều ý kiến được đưa ra thảo luận giúp các tỉnh kết nối đưa nông sản tiêu thụ tại thị trường Thủ đô, thông qua các triển lãm, hội chợ; chắp nối tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất giao lưu, trao đổi, tiếp cận thị trường và ký kết các hợp đồng kinh tế. Hầu hết đại diện các doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng nông sản sạch tại Hà Nội đều nhận định, đã qua thời Việt Nam phải thắt lưng buộc bụng, bao nhiêu sản phẩm ngon, lạ, sạch để dành mang xuất khẩu. Thị trường trong nước tiềm năng rất lớn, người tiêu dùng Việt Nam có quyền hưởng thụ các đặc sản vùng miền.

Bà Đinh Thị Bích Loan-Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đánh giá cao vai trò hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp của Hà Nội trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tìm nguồn sản phẩm nông sản sạch, an toàn tới người tiêu dùng. Hiện các chuỗi hệ thống siêu thị, các nhà hàng, các trường học có “tên tuổi” tại Hà Nội, các loại mặt hàng nông sản an toàn Nam Bộ chiếm tới 70%, nhưng với nhu cầu thực tế phục vụ người tiêu dùng thủ đô, các doanh nghiệp đề nghị Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội cần có những chiến lược cụ thể hơn nữa  trong hoạt động kết nối xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp Hà Nội và doanh nghiệp các tỉnh, thành.

Lãnh đạo Sở NNPTNT hai tỉnh Tiền Giang và Hậu Giang  nêu lên những khó khăn mà địa phương đang gặp phải, đó là  tiềm năng vùng nguyên liệu lớn nhưng vẫn loay hoay tìm đầu ra cho bà con. Bởi đặc thù cây trái Nam Bộ rộ thu hoạch theo mùa vụ, trong khi tỉnh chưa có đơn vị chuyên trách thực hiện công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp nên công tác kết nối còn yếu. Mặt khác, khâu vận chuyển, kho bãi chứa sản phẩm trái cây tươi, khâu sơ chế, chế biến và bao gói sản phẩm đưa về tiêu thụ tại Hà Nội cũng hạn chế. Ông Lê Văn Đời- Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang kiến nghị:  Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội, Sở NNPTNT Hà Nội cần xây dựng chính sách hỗ trợ vùng tạo liên kết giữa các doanh nghiệp, chú trọng hơn nữa công tác hướng dẫn, chứng nhận chất lượng sản phẩm và các cơ chế chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội - ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh: Sự liên kết 4 nhà: Nhà sản xuất, nhà quản lý, nhà chứng nhận, nhà lưu thông trong thời gian tới đòi hỏi chặt chẽ hơn và rất cụ thể. Tuần lễ nhận diện nông sản Nam Bộ lần này cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng liên kết, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Từ khi chuyển sang nuôi cá tiêu chuẩn VietGAP theo công nghệ cao...
Những ngày này, hàng trăm hộ làm nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn...
Mô hình nuôi gà bằng thảo dược của Câu lạc bộ (CLB) chăn nuôi gà Ri...