Những hình ảnh nhói lòng sau nửa năm "bão" dịch tả tấn công

Hải Đăng Chủ nhật, ngày 28/07/2019 07:30 AM (GMT+7)
Sau khi tấn công gây thiệt hại nặng cho các trang trại, đến giờ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang tiếp tục càn quét vào các "thành trì" cuối cùng của ngành chăn nuôi lợn. Những vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, nơi tưởng chừng sẽ an toàn nhất cũng bị dịch "công phá" tan hoang, mọi thứ chỉ còn lại là vôi trắng và nước mắt.
Bình luận 0

img

Chuồng trại tại "thủ phủ" chăn nuôi lợn ở Bình Lục (Hà Nam) trắng xóa vôi sau "bão" dịch.

Sau gần 5 tháng bị dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tấn công đến nay nhiều chuồng trại chăn nuôi tại các "thủ phủ" chăn nuôi ở miền Bắc như Hà Nam, Nam Định, Hải Dương... đều đã tan hoang, xơ xác.

Là địa phương cuối cùng của huyện Kim Thành (Hải Dương) bị DTLCP ngày 21/5, xã Lai Vu đang có tổng đàn lợn nhiều nhất huyện Kim Thành với khoảng 13.000 con lợn. Đến nay, theo ghi nhận của chúng tôi, lực lượng chức năng của xã đã tiêu hủy gần 3.000 con lợn do bệnh DTLCP với tổng trọng lượng hơn 172 tấn, chiếm 23% tổng đàn lợn của xã.

Ông Phạm Văn Thuận, một chủ trang trại ở huyện Kim Thành cho biết, chưa bao giờ người chăn nuôi lại bị thiệt hại nặng như đợt dịch lần này. Từ trang trại lớn đến gia trại nhỏ đều bị DTLCP tàn phá khủng khiếp, thiệt hại nặng nề.

"DTLCP như một cơn sóng thần cuốn trôi mọi thứ, giờ bà con ở đây nợ nần chồng chất, không còn việc gì để làm, nhiều người đã phải dời quê đi nơi khác kiếm sống", ông Thuận nói.

img

Ông Đinh Văn Hùng ở Nho Quan (Ninh Bình) lầm lũi xách những con lợn cuối cùng bị chết vì dịch tả lợn châu Phi tại trang trại của mình đi tiêu hủy.

Từng được coi là trang trại khép kín, đầu tư chăn nuôi bài bản nhất, nhì xã Lai Vu, hàng ngày bên cạnh việc rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng bà Nguyễn Thị Phượng cũng quản lý chặt người ra vào. Đặc biệt, các công nhân làm việc tại trại cũng được bà sắp xếp ăn, ngủ tại chỗ trong suốt thời gian có dịch.

Dù đã nỗ lực hết sức, làm mọi cách có thể nhưng mới đây, trang trại của bà Phượng cũng đã bị dính DTLCP. "Cả đàn lợn hàng trăm con, có nhiều ô chuồng chuẩn bị xuất bán vẫn không thể thoát được "án tử", chúng tôi "trắng tay" thật rồi", bà Phượng nói.

Chia sẻ với chúng tôi về sự thất bại của gia đình mình trong chăn nuôi lợn, bà Nguyễn Thị Thảo ở Bình Lục (Hà Nam) cứ khóc rưng rức, bà bảo: "Sau khi đàn lợn hơn 200 con của gia đình bị dịch phải đưa đi tiêu hủy, toàn bộ tài sản bao nhiêu năm gây dựng tiêu tan theo đất, hai vợ chồng tôi suy sụp hoàn toàn".

img

Sau khi dịch tả tấn công, trang trại của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thuận ở Kim Thành (Hải Dương) thiệt hại nặng nề.

img

 Nhiều chuồng trại nuôi lợn giống ở Kim Thành (Hải Dương) bỏ hoang sau khi dịch tấn công.

img

Cảnh trang trại hoang tàn sau "bão" dịch tả ở Kim Thành (Hải Dương).

img

Các trang trại trắng xóa vôi...

img

img

 ... các vật dụng, thiết bị chăn nuôi... đang hư hỏng dần.

img

Số lượng lợn bị dịch tả tại các xã của Kim Thành vẫn tăng lên từng ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem