Nông dân đi xe hơi xịn, ở biệt thự được Phó Thủ tướng thăm là ai?

Trần Hòe Thứ ba, ngày 17/09/2019 13:05 PM (GMT+7)
Từ chỗ chạy ăn từng bữa, ông nông dân Hồ Đa Thê (thôn Hòa Lộc, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) đã trở thành tỷ phú, ở "biệt phủ", đi xe hơi. Mô hình trồng rừng kinh tế của ông Thê được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến thăm và tỏ lời khen ngợi.
Bình luận 0

Từ nghèo đói thành đại gia                      

Ông Thê quê ở xã miền núi Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế). Kinh tế gia đình khó khăn nên tuổi thơ của ông là những ngày tháng nhọc nhằn vì phải lao động sớm. Chính sự vất vả đó là động lực khiến ông cố gắng trong học hành để rồi trở thành một cán bộ nhà nước. 

Nhưng rồi khát vọng làm giàu khiến ông sớm nghỉ việc tại cơ quan nhà nước để về làng khai hoang lập nghiệp. Thấy ông về nhà làm nông, nhiều người hết lời can ngăn. Có người bảo ông “có vấn đề” vì thích làm việc nặng nhọc. Bỏ ngoài tai những lời ra tiếng vào, hàng ngày ông cơm đùm cơm nắm lên đồi núi khai hoang trồng rừng.

img

Ông Hồ Đa Thê tại khu rừng trồng gỗ lớn của gia đình. Ảnh: Trần Hòe. 

Ngày đó, vùng đất ông khai hoang đường sá đi lại khó khăn, nhiều chỗ đá nhiều hơn đất, chưa kể có nơi còn sót lại bom đạn thời chiến tranh. Với suy nghĩ “người phụ đất chứ đất không phụ người”, ông cần mẫn khai hoang từng luống đất. Rồi ông khăn gói đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm trồng rừng hiệu quả. Chính những chuyến đi đó đã đưa lại cho ông nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu về phát triển kinh tế rừng.  

Sau những năm tháng miệt mài, ông sở hữu 25ha rừng kinh tế và trở thành một trong những “vua rừng” ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Từ chỗ chạy ăn từng bữa, gia đình ông có thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Năm 2004, gia đình ông chuyển từ xã Dương Hòa về xã Lộc Bổn tái định cư để nhường đất cho dự án hồ thủy lợi Tả Trạch. Tại nơi ở mới, ông xây dựng ngôi nhà khang trang rộng hàng trăm m2 chẳng khác nào "biệt phủ" với kinh phí lên tới tiền tỷ. Tiếp đó, ông còn sắm ô tô để tiện đi thăm rừng cũng như phục vụ cho gia đình.  

img

Công trình nhà máy cưa xẻ, sơ chế gỗ nguyên liệu  của HTX Hòa Lộc đang được xây dựng. Ảnh: Trần Hòe. 

“Từ năm 2012, tôi chuyển từ trồng rừng theo theo kiểu truyền thống sang trồng rừng có chứng chỉ (FSC) nên hiệu quả kinh tế tăng lên rất cao. Nhờ vậy, những năm qua, mỗi năm gia đình tôi lợi nhuận từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng từ kinh tế rừng”- ông Thê kể.  

Mô hình được Phó Thủ tướng Thường trực khen ngợi              

Ngoài là một tỷ phú nông dân, từ năm 2018 đến nay, ông Thê còn được biết đến với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Lâm nghiệp bền vững Hòa Lộc (HTX Hòa Lộc) do chính ông sáng lập.

Năm 2016, khi Hội Chủ rừng phát triển bền vững tỉnh Thừa Thiên - Huế (FOSDA) ra đời, ông Thê đứng ra thành lập Chi hội Chủ rừng phát triển bễn vững Hòa Lộc trực thuộc FOSDA, quy tụ 25 thành viên để tham gia thực hiện chứng chỉ rừng. Trên cơ sở Chi hội Chủ rừng phát triển bễn vững Hòa Lộc, vào tháng 4/2018, ông thành lập HTX Hòa Lộc.  

Khi mới thành lập, HTX có 30 thành viên, ông Thê được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX. Ngành nghề kinh doanh của HTX gồm gieo ươm cây giống chất lượng cao thân thiện môi trường, trồng và chăm sóc rừng, chế biến và mua bán gỗ rừng.

“Với thông điệp tất cả vì lợi ích của thành viên, HĐQTvà Ban Giám đốc HTX cam kết trong thời gian 1 năm đầu làm việc không hưởng thù lao và lương để tạo niềm tin cho thành viên. Ban Giám đốc chỉ nhận lương sau 1 năm và chỉ khi kinh doanh có lãi thì mới nhận lương”- ông Thê kể. 

img

Phó  Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc với HTX Hòa Lộc về mô hình HTX lâm nghiệp bền vững. Ảnh: Công Bằng.

HTX Hòa Lộc là doanh nghiệp theo chuỗi giá trị rừng gỗ lớn, theo nguyên tắc quản lý bền vững có chứng chỉ rừng. Công ty TNHH 1 thành viên Vũ Minh vừa là doanh nghiệp thành viên, vừa là đối tác đứng ra lo đầu vào (cây giống thân thiện môi trường, không sử dụng túi bầu nilon). Doanh nghiệp đối tác khác lo đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho HTX là Công ty Scancia Pacipic.

Hiện các thành viên HTX và Chi hội có 804 ha rừng trồng, trong đó 540ha đã được cấp chứng chỉ FSC. Chỉ sau một năm, HTX đã thành lập vườn ươm cây giống keo thân thiện môi trường với túi bầu hữu cơ tự hủy, quy mô khoảng 1 triệu cây/năm. HTX cũng đã đầu tư dây chuyền thiết bị bóc ván để bao tiêu sản phẩm gỗ của thành viên với kinh phí 1,2 tỷ đồng.

Nhằm phát triển bền vững rừng trồng và đưa lại hiệu quả kinh tế cao, HTX hướng dẫn quy trình trồng, chắm sóc rừng theo tiêu chuẩn FSC, đẩy mạnh công tác tỉa thưa chuyển đổi từ rừng trồng gỗ dăm sang gỗ lớn và cam kết rừng trồng ít nhất 7 năm tuổi mới khai thác. Nhờ vậy, rừng cho sản lượng 200m3/ha, có giá trị 250-300 triệu đồng/ha, đặc biệt có lô rừng đạt giá trị đến 380 triệu đồng/ha.

“Trồng rừng gỗ lớn theo tiêu chuẩn FSC chỉ kéo dài thời gian thêm 2 năm nhưng lợi nhuận cao hơn từ 150-200 triệu đồng/ha so với trồng rừng gỗ nhỏ. Bình quân lợi nhuận từ trồng rừng gỗ lớn đạt từ 230-280 triệu đồng/ha”- ông Thê phấn khởi.

img

Là nông dân nhưng ông Hồ Đa Thê sở hữu căn biệt thự sang trọng như "biệt phủ" và xe hơi đắt tiền. Ảnh: Trần Hòe. 

Vào cuối tháng 8/2019, HTX Hòa Lộc vinh dự được tiếp đón Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã biểu dương và đánh giá cao mô hình làm kinh tế của HTX Hòa Lộc.

Theo Phó Thủ tướng, đây là mô hình không chỉ đưa lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ rừng, trồng và phát triển rừng bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh Thừa Thiên- Huế  cần hỗ trợ tích cực hơn nữa để HTX Hòa Lộc phát triển bền vững. Dịp này, HTX còn được Phó Thủ tướng trao tặng 1 bộ máy vi tính.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình 

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, ông Thê còn giúp đỡ nhiều người dân khác cùng vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Ông thường xuyên đứng ra vận động giúp đỡ các hộ dân nghèo trong xã cũng như các địa phương lân cận phát triển kinh tế. Hàng tháng, ông dành nhiều thời gian phổ biến kinh nghiệm phát triển kinh tế rừng cho người dân. Sự hỗ trợ của ông đã giúp nhiều hộ phát triển hiệu quả kinh tế rừng và trở nên giàu có.

Hiện mô hình HTX của ông Thê giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 lao động với thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/tháng. “Trong thời gian tới, khi HTX đưa vào sử dụng nhà máy cưa xẻ, sơ chế gỗ nguyên liệu, số lao động được giải quyết việc làm thường xuyên dự kiến sẽ tăng lên khoảng hơn 100 người”- ông cho biết.  

img

Ông Hồ Đa Thê nhận được hàng loạt bằng khen, giấy khen ủa các bộ ngành trung ương và các cơ quan ban ngành ở tỉnh về thành tích làm kinh tế giỏi. Ảnh: Trần Hòe. 

Làm  kinh tế giỏi và luôn hết mình vì cộng đồng nên 13 năm qua ông Thê được người dân bầu giữ chức trưởng thôn. Hiện thôn Hòa Lộc có 156 hộ, trong đó số hộ khá giả chiếm đến 80%, hơn 10 hộ là tỷ phú.

Những năm qua, ông và HTX Hòa Lộc nhận được hàng loạt Bằng khen, giấy khen của các bộ ngành trung ương và các cơ quan ban ngành ở tỉnh  Thừa Thiên Huế về thành tích làm kinh tế giỏi. Ông là 1 trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu được bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019”.  

“Nếu chỉ biết làm giàu cho riêng mình thì sự giàu ấy không có nhiều ý nghĩa. Tui luôn coi việc giúp đỡ người khác vươn lên vừa là niềm vui, vừa là trách nhiệm của mình”- ông Thê bộc bạch.

Từ khi thành lập đến nay, mô hình HTX Hòa Lộc tiếp đón hàng trăm nông dân, doanh nhân, chuyên gia liên quan đến lâm nghiệp đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Ông Thê còn được các tổ chức mời đi nhiều nơi để dạy cách trồng rừng bền vững.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem