Nông thôn mới đi qua, người dân rừng Sác “đổi đời”

Trần Đáng Thứ sáu, ngày 09/08/2019 06:00 AM (GMT+7)
40 năm sáp nhập với TP.HCM, trong đó có 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đã thật sự giúp người dân rừng Sác - Cần Giờ đã “đổi đời”.
Bình luận 0

Chung sức xây dựng NTM

Cần Giờ là huyện ven biển duy nhất của thành phố, nằm phía Đông Nam, cách trung tâm thành phố khoảng 50km theo đường chim bay.

Ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, năm 2010, huyện Cần giờ triển khai chương trình xây dựng NTM với vô vàn khó khăn. Theo đó, trước khi thực hiện đề án xây dựng NTM, mỗi xã đạt bình quân 5 tiêu chí.

Đến tháng 4/2016, có 6/6 xã đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thành đề án trước tiến độ theo chương trình đề ra và huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM. Tiếp tục thực hiện giai đoạn nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, các xã đạt bình quân 16,66 tiêu chí/xã.

img

 Lãnh đạo Sở NNPTNT TP.Hồ Chí Minh ấn tượng với sản phẩm xoài cát - một đặc sản nổi tiếng của huyện Cần Giờ tại Hội nghị tổng kết 10 năm NTM huyện Cần Giờ. Ảnh: T.Đ

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Cần Giờ cần đẩy mạnh khai thác thế mạnh của du lịch, đồng thời, nghiên cứu thật sớm, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét dự án, phê duyệt để Cần Giờ có một khu du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Bộ mặt nông thôn huyện Cần Giờ có nhiều chuyển biến, hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hoàn chỉnh làm cơ sở, tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; hệ thống giao thông kết nối giữa các xã với trung tâm huyện được thông suốt; hạ tầng thủy lợi, điện lưới quốc gia được đầu tư đáp ứng ngày càng tốt hơn cho phát triển sản xuất.

Đặc biệt là công trình phát triển lưới điện vượt sông đến trung tâm xã Thạnh An và ấp Thiềng Liềng đã đáp ứng nhu cầu của người dân xã đảo trong sử dụng lưới điện quốc gia so với trước đây sử dụng năng lượng mặt trời; cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục ngày càng khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm, các trường học trên địa bàn huyện được đầu tư đạt chuẩn quốc gia các cấp độ. Đời sống vật chất, tinh thần người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người từ 15 triệu đồng/người vào năm 2010 tăng lên 43,78 triệu đồng/người vào năm 2017.

Hiện, Cần Giờ không còn hộ nghèo theo chuẩn 12 triệu đồng/người/năm.

Ông Thái Quốc Dân - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM TP.HCM đánh giá, huyện Cần Giờ làm NTM với xuất phát điểm thấp so với các huyện khác, nên rất khó khăn để đạt chuẩn các tiêu chí. Nhờ chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, nhất là chiến lược kinh tế biển phát huy hiệu quả, mà thu nhập của người dân cải thiện nhiều. Cuối năm nay, theo kế hoạch, huyện Cần Giờ sẽ về đích NTM cùng các huyện khác của thành phố.

Xây dựng NTM gắn với du lịch

Trong định hướng phát triển Cần Giờ, ông Dũng phân tích, với đặc điểm là vùng trũng thấp, thổ nhưỡng là phèn và mặn chiếm tới 56,7% diện tích, huyện Cần Giờ không có lợi thế sản xuất nông nghiệp, nền đất yếu gây khó khăn cho xây dựng cơ sở hạ tầng.

Phần lớn thổ nhưỡng Cần Giờ thích hợp cho phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn. Bờ biển dài tới trên 20km, hệ thống sông ngòi chằng chịt phủ khắp các mảng rừng phòng hộ là cơ sở phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, phát triển thủy sản - 2 ngành kinh tế chủ lực của huyện.

Tại hội nghị đánh giá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội huyện Duyên Hải/Cần Giờ 40 năm sáp nhập TP.HCM (29/12/1978 - 29/12/2018), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Cần Giờ cần phát huy những thế mạnh trong thời gian tới.

Cụ thể là rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch phát triển nông nghiệp gắn với ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh khai thác thế mạnh du lịch, trong đó có hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển, di tích văn hóa Óc Eo, lễ hội văn hóa Nghinh Ông…

Ông Dũng cho rằng, nếu Cần Giờ được đầu tư, phát triển thành khu đô thị du lịch biển, sẽ kéo Cần Giờ phát triển mạnh mẽ hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem