"Phù thủy" An Giang "hô biến" tạo máy chẻ củi cực tiện, giá rẻ bèo

Mai Anh - Chúc Ly Thứ hai, ngày 19/08/2019 06:30 AM (GMT+7)
Cưa củi hay chẻ củi thường sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức. Thế nhưng, ở huyện Châu Phú, An Giang lại có một “kỹ sư tay ngang” sáng chế ra chiếc máy có thể cưa, chẻ gỗ một cách dễ dàng.
Bình luận 0

Chủ nhân của chiếc máy này là anh Huỳnh Thanh Phương (tức Hai Khương), một người thợ cơ khí tay ngang xã Bình Chánh, huyện Châu Phú, An Giang.

Anh Lê Văn Gia (ngụ cùng huyện Châu Phú) cho hay: “Hồi trước mình ở đây chúng tôi chẻ củi bằng búa, dùng tay thấy cực khổ dữ lắm, tốn công mà lại không hiệu quả. Có khi 4-5 tiếng mới chẻ xong một thước củi, còn dùng máy này 1 tiếng đồng hồ có thể 1-2 thước củi”.

img

Chiếc máy chẻ củi do anh Phương sáng chế có giá chỉ khoảng 2 triệu đồng. Ảnh: M.A.

Trao đổi với Dân Việt, anh Phương chia sẻ: “Chiếc máy này tôi làm đã được khoảng 1 năm. Xuất phát từ việc ở xóm nhiều người để củi nhiều, chẻ không nổi nên để mục luôn, tôi thấy uổng quá nên có ý nghĩ làm ra cái máy để chẻ củi thay cho sức người”.

Vốn xuất thân con nhà nông, từ tấm bé theo cha gắn bó ruộng đồng anh Phương đã quen với những chiếc máy cày, máy xới, máy gặt đập liên hợp,… Làm dần thành quen, máy hư thì tự tay anh mày mò cách sửa chữa, thậm chí chế ra nhiều máy móc từ những linh kiện máy nông nghiệp cũ. Từ cái duyên đó dần đưa anh đến với nghề cơ khí dù chẳng qua trường lớp đào tạo nào.

img

img

img

Chiếc máy này có thể dễ dàng di chuyển và có 2 tính năng cưa và cắt gỗ. Ảnh: M.A.

Dù đã làm quen với máy móc cơ khí và sắt vụng nhưng để tạo ra được chiếc máy chẻ củi di động đa năng này thì cũng chẳng dễ dàng. Sau hơn một tháng mày mò, tính toán, tận dụng phần lớn phế liệu cùng với những thiết bị nông nghiệp cũ, chiếc máy chẻ củi tiện dụng ra đời với chi phí chỉ khoảng 2 triệu đồng.

Cấu tạo máy khá đơn giản gồm: Khung sườn bằng sắt, gắn một động cơ máy nổ sử dụng dầu điều khiển bộ nhông chuyền giảm tua để cắt hay chẻ củi theo ý muốn. Với chức năng chẻ gỗ là chính, một giờ máy có thể chẻ từ 2-3m3 gỗ; thay vì trước đây người dân sử dụng tay, mất ít nhất 2 giờ đồng hồ mới chẻ xong 1m3 gỗ.

img

img

Chiếc máy có thể chẻ được những khúc gỗ to, cứng. Ảnh: M.A.

Anh Phương cho biết: “Cái chính là mình phải mua nhông lớn để giảm tua lại, tạo sức mạnh để ép cây củi bể ra. Máy hoạt động cũng đơn giản, khi người dùng muốn cưa thì gắn dây curo vô cưa, cưa xong thì tháo ra để gắn lại bên chẻ”.

Với tính năng linh hoạt, máy bền, hoạt động ổn định công suất gần như liên tục, với giá thành khá rẻ chỉ khoảng 2 triệu đồng, chiếc máy này dù chỉ mới đưa vào sử dụng nhưng đã được nhiều người ưa chuộng.

img

img

Với thiết kế gọn nhẹ, dễ sử dụng, chiếc mày đang được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: M.A.

Bà Trần Thị Nga (ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), chia sẻ: “Chẻ củi bằng búa có khi dập tay, đứt tay, còn làm bằng máy thì ổn định và an toàn hơn. Hơn nữa, chẻ củi bằng tay củi ra có miếng nhỏ miếng to, miếng mỏng miếng dày, còn cái này thì nó đều hơn, êm hơn. Từ ngày có cái máy này chòm xóm ai cũng thích hết, làm nhanh lắm”.

Với chiếc máy độc đáo vừa cưa và chẻ gỗ của anh Phương thực sự là nông cụ thiết thực trong đời sống của người dân. Điều đáng quý là người sáng chế không hề giấu nghề, anh Phương sẵn sàng chia sẻ cho những ai muốn học hỏi, để ứng dụng vào đời sống, sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem