Sau bài: "10 năm bị cấm mở lối đi": UBND huyện trực tiếp giải quyết

Hà Đương - Phạm Quân Thứ bảy, ngày 12/05/2018 16:29 PM (GMT+7)
Sau khi báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt đăng tải bài viết "Chuyện nông thôn: 10 năm bị cấm mở lối đi... trên đất nhà mình", lãnh đạo UBND huyện Thanh Liêm (Hà Nam), cùng các phòng, ban đã có cuộc làm việc trực tiếp để trao đổi những vấn đề mà báo Dân Việt nêu.
Bình luận 0

Theo đó, như Dân Việt đã phản ánh: Ông Nhữ Hữu Nghị, trú ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) bị chính quyền xã Thanh Hải vô lý cấm gia đình ông mở lối đi qua phần đất vượt lập của chính mình.

img

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Liêm, cùng các phòng, ban tại buổi làm việc với PV Dân Việt chiều 11.5 liên quan đến bài báo "Chuyện nông thôn: 10 năm bị cấm mở lối đi... trên đất nhà mình".

Xác minh rõ nguồn gốc đất

Chiều 11.5, lãnh đạo UBND huyện Thanh Liêm, cùng đông đảo các phòng, ban đã có buổi làm việc với PV Dân Việt. Tại buổi làm việc, UBND huyện Thanh Liêm đã cung cấp báo cáo số 103/BC-UBND ngày 10/5/2018 gửi báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt.

Theo đó, UBND huyện Thanh Liêm cho biết: Liên quan đên đề nghị mở rộng ngõ từ thửa đất gia đình ông Nghị đang ở đến đường trục chính của thôn Thanh Khê, đi qua phần diện tích 10m2 (đất OTN) đã thu hồi từ ông Nhữ Văn Hữu (do hợp pháp hóa không đúng), UBND huyện đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ nguồn gốc đất qua các thời kỳ, đồng thời thống nhất phương án giải quyết.

img

Báo cáo số 103/BC-UBND ngày 10/5/2018 gửi báo Nông thôn Ngày nayDân Việt/của UBND huyện Thanh Liêm (Hà Nam).

Cũng trong báo cáo này, huyện Thanh Liêm cung cấp, giải trình một số nội dung:

- Hộ ông Nghị được nhà nước giao đất từ năm 1984 có lối đi cùng xóm ở vị trí khác không tiếp giáp với mương và đường trục chính như hiện nay, khi đó đất nhà ông Nghị tiếp giáp với giếng làng và đất ao do UBND xã quản lý, liền kề phía bắc đất ao UB (ủy ban - PV) và giếng làng là mương nước và đường trục thôn.

- Ngày 9/3/2003, UBND xã Thanh Hải tổ chức hội nghị làm việc với tập thể lãnh đạo thôn Thanh Khê để thống nhất cho các hộ sử dụng đất liền kề với mương nước và đường trục thôn đóng góp kinh phí tổ chức xây dựng mương đảm bảo tiêu thoát nước cho thôn và các hộ được sử dụng mặt bằng làm lối đi vào đường trục thôn. Tổng số hộ sử dụng đất liền kề với mương nước và tham gia xây dựng mương là 19 hộ, không có hộ ông Nghị, vị trí đối diện với giếng làng và ao UB là hộ ông Nhữ Văn Luật bỏ kinh phí xây dể sử dụng mặt bằng lam lán để xe và dụng cụ sản xuất.

Trong quá trình sử dụng đất hộ ông Nghị đã lấn cạp sang đất giếng làng và đất ao UB, khi đo đạc hiện trạng năm 2004 và lập phương án xử lý năm 2005 theo kế hoạch 556 của UBND tỉnh Hà Nam, hộ ông Nghị không có đất hợp pháp tiếp giáp với mương nước và đường trục thôn mà sử dụng lối đi trên một phần đất đường vào giếng làng trước đây (chiều rộng 1,77m). Vị trí hiện nay ông Nghị đề nghị được mở rộng ngõ đi nằm vào một phần đất đã thu hồi 10m2 do UBND xã quản lý và một phần đất mương do hộ ông Luật bỏ kinh phí xây dựng cùng với 19 hộ năm 2003.

img

Phần đất gia đình ông Nhữ Hữu Nghị đề nghị được mở lối đi.

Đồng ý cho hộ ông Nghị được mở lối đi thêm 1,73m

Trước đề nghị của ông Nghị, tại hội nghị 6/3/2017 do UBND huyện Thanh Liêm tổ chức tại Nhà văn hóa hóa thôn Thanh Khê bàn về giải pháp đề nghị mở rộng ngõ cho hộ gia đình ông Nhữ Hữu Nghị được thống nhất.  ông Nghị muốn mở rộng lối đi thì phải được sự đồng ý của hộ ông Luật và phải thanh toán cho hộ ông Luật phần kinh phí mà ông Luât đã bỏ ra xây dựng mương năm 2003.

Đại diện UBND huyện Thanh Liêm cũng cho biết: căn cứ và những thông tin, hồ sơ xác minh trên đã giao UBND xã Thanh Hải kiểm kê, xây dựng phương án hỗ trợ đối với tài sản, kiến trúc của hộ ông Nhữ Văn Luật trên đất do nhà nước quản lý theo quy định của pháp luật, đồng thời giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Thanh Hải giao diện tích mở rộng them để đảm bảo đủ 3,5m chiều rộng ngõ đi từ hộ ông Ngị đến đường trục thôn.

Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Thanh Liêm cho biết biện pháp giải quyết trên vẫn chưa được các bên thống nhất.

Tiếp đó, ngày 7/5/2018, UBND xã Thanh Hải cũng đã đề nghị UBND huyện nhất trí cho hộ ông Nghị mở rộng thêm sang phần đất do UBND xã quản lý và phân đất mương đã kiểm kê của hộ ông Luật là 1,73m để đủ rộng ngõ đi là 3,5m vận dụng kích thước chiều rộng ngõ đi theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Phần đất còn lại do UBND xã quản lý giao cho thôn Thanh Khê xây dựng bảng tin và trồng hoa sử dụng mục đích công cộng.

Trả lời câu hỏi của PV Dân Việt về hướng giải quyết tiếp theo cho vụ việc này, ông Nguyễn Văn Điểu – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: "UBND huyện sẽ cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục tuyên truyền, giải thích tới các hộ dân để các bên đều đồng thuận,. Đồng thời, huyện giao UBND xã Thanh Hải chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện giao cho ông Nghị mở rộng thêm 1,73m sang phần đất do UBND xã quản lý để sử dụng mục đích làm ngõ đi chung sau khi đã thanh toán phần phí tài sản, vật kiến trúc cho ông Luật. Diện tích đất do UBND xã quản lý còn lại nằm phía tây phần 1,73m đã mở rộng ngõ đi cho hộ ông Nghị giao cho thôn thanh Khê quản lý để sử dụng mục đích công cộng.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem