Thanh Hóa: Đầu tư 17 tỷ đồng xây Trung tâm PTNT, rồi không sử dụng

Bùi Kim Oanh Thứ tư, ngày 13/09/2017 09:26 AM (GMT+7)
Trung tâm phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa có diện tích gần 20.000m2, chi phí xây dựng lên đến 17 tỷ đồng nhưng gần như để không, không dùng vào việc gì.
Bình luận 0

Vắng tanh

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, Trung tâm Phát triển nông thôn do Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa) quản lý.

Năm 2009, Trung tâm này còn có tên gọi là Trung tâm Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa thuộc quản lý của UBND huyện Hoằng Hóa, được xây dựng theo chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL IV do Nhật tài trợ. Sau mới được chuyển giao về cho Sở NNPTNT. 

Trung tâm được xây dựng với tổng diện tích 19.693m2, chi phí xây dựng hơn 17 tỷ đồng, gồm các hạng mục nhà trung tâm, nhà sơ chế rau quả, nhà kho chứa rau quả, kho lạnh, công trình phụ trợ và kinh tế hạ tầng.

img

Cổng vào Trung tâm. Ảnh: Bùi Oanh

Mục tiêu lúc đó của công trình là nơi trưng bày, sơ chế, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp và hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đưa sản phẩm nông nghiệp đến đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, sau 4 năm đưa vào hoạt động không có hiệu quả, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định 4197/QĐ-UBND ngày 2.12.2014 về việc thành lập Trung tâm Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa, chuyển Trung tâm Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa làm trụ sở.

Thế nhưng, sau 2 năm đưa trung tâm vào hoạt động, cả một trung tâm rộng hàng nghìn m2, được xây dựng bề thế, với những chức năng nhiệm vụ phát triển nông thôn của cả một tỉnh nhưng chỉ có 2 cán bộ là Giám đốc và Phó Giám đốc.

Nhiều hạng mục không dùng đến

Quan sát của phóng viên, Trung tâm phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa nằm ngay bên cạnh Quốc lộ 1A, với vị trí đẹp.

Thế nhưng, điều đáng buồn, khuôn viên rộng hàng nghìn m2 của Trung tâm cỏ mọc um tùm. Hội trường lớn (ở tầng 1) dự kiến là nơi trưng bày bán các sản phẩm nông nghiệp thì trống hoắc, dùng làm nơi nấu ăn và nơi ngủ của bảo vệ. Sảnh tầng 2 thì để không. Chỉ duy nhất một phần nhỏ trong Trung tâm này được dành cho môt công ty phân bón làm nơi chứa đồ. Còn nhà kho cũng bỏ hoang nhiều năm.

img

Cỏ mọc um tùm. Ảnh: Bùi Oanh

Ông Hà Đình Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Trung tâm chỉ có tôi là Phó Giám đốc và ông Trịnh Mạnh Hào làm Giám đốc, nhân lực ít trong khi tỉnh giao tới 8 chức năng lớn như cập nhật thông tin về thị trường trong nước và quốc tế, dự báo giá cả hàng hóa nông sản và điều kiện hợp đồng liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại về lĩnh vực nông nghiệp.v.v..

img

Toàn cảnh Trung tâm. Ảnh: Bùi Oanh

“Có quá nhiều chức năng nhiệm vụ quan trọng mà cần cả bộ máy quản lý vào cuộc thì tỉnh lại giao cho trung tâm, trong khi nhân lực chỉ có hai anh em tôi thì làm sao thực hiện được. Bắt buộc, chúng tôi phải hợp đồng thêm 6 người, trong đó có 2 bảo vệ và 4 nhân viên giúp việc. Nguồn thu duy nhất của Trung tâm bây giờ là cho thuê mặt bằng và thuê hội trường và dùng tiền này để trả lương cho lao động hợp đồng” – ông Hùng trần tình.

img

Cửa đóng then cài. Ảnh: Bùi Oanh

“Trung tâm này vốn thuộc chương trình JICA của Nhật, người Nhật muốn đưa mô hình sản xuất nông nghiệp khép kín từ khâu định hướng quy hoạch sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, thu mua, bảo quản, đưa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực trạng sản xuất ở Việt Nam manh mún, nhỏ lẻ nên mô hình này khó thực hiện. Chúng tôi đã nhìn thấy thực tế và trình đề án phát triển trung tâm chờ tỉnh phê duyệt. Rõ ràng để trung tâm cứ như hiện tại sẽ rất xót” - ông Hùng nói.

"Chúng tôi đã nhìn thấy thực tế và trình đề án phát triển trung tâm chờ tỉnh phê duyệt. Rõ ràng để trung tâm cứ như hiện tại sẽ rất xót” - ông Hà Đình Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem