Thanh Oai “làm chắc, thắng nhanh”

Trần Quang Thứ tư, ngày 08/02/2017 06:50 AM (GMT+7)
Đến nay, toàn huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã có 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn từ năm 2006 gồm Phương Trung, Cự Khê và Thanh Cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt ở các xã NTM đạt trên 32 triệu đồng/năm.
Bình luận 0

Làm giàu nhờ trồng cây ăn quả

Từ một xã nghèo nhất, nhì huyện, sau quá trình triển khai xây dựng NTM, đến nay xã Kim An (huyện Thanh Oai) đã đạt 14/19 tiêu chí. Đáng chú ý là thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt trên 30 triệu đồng/năm.

img

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình bưởi cảnh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng ở xã Kim An, huyện Thanh Oai (Hà Nội).  Ảnh: Trần Quang

Trong năm 2016, cùng với đầu tư từ ngân sách nhà nước trên 339 tỷ đồng, nhân dân toàn huyện Thanh Oai đã đóng góp trên 33 tỷ đồng (gồm tiền mặt, ngày công và các hiện vật) để xây dựng NTM.

Ông Đoàn Văn Huỳnh – Chủ tịch UBND xã Kim An cho biết: “Thành tích nổi bật nhất của xã trong xây dựng NTM là sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, sau dồn điền đổi thửa, số diện tích cây ăn quả được nhân dân phát triển, mở rộng lên đến 130ha, còn lại 60ha rau màu và các loại cây khác. Trong đó, số diện tích cây ăn quả đã cho thu hoạch chiếm trên 70% tổng diện tích, giá trị ước đạt từ 500 -700 triệu đồng/ha. Diện tích rau màu 2 vụ cũng cho giá trị thu ước đạt từ 300 - 350 triệu đồng/ha”.

Là mô hình làm giàu điển hình ở xã Kim An, nhưng ít ai biết hộ anh Nguyễn Văn Mùi ở thôn Tràng Cát từng là một hộ khó khăn. Nhờ được xã hỗ trợ phát triển sản xuất, gia đình anh Mùi đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cam Canh, bưởi cảnh. Đến nay gia đình anh có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. “Hiện, gia đình tôi đã thành công trong việc phát triển mô hình trồng bưởi cảnh. Riêng trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, tôi đã bán được trên dưới 100 chậu bưởi, trong đó có nhiều chậu được bán với giá gần 20 triệu đồng” – anh Mùi chia sẻ.

Phấn đấu có thêm 2 xã NTM

Chia sẻ về mục tiêu xây dựng NTM trong thời gian tới, ông Đoàn Văn Huỳnh cho rằng: “Trong năm 2017 tới, xã Kim An sẽ phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí trở lên để năm 2018 về đích”.

Cũng là một trong các xã về đích NTM sớm của huyện Thanh Oai, xã Thanh Cao đang đặt quyết tâm cao phấn đấu đưa thu nhập đầu người của xã lên cao nhất, nhì huyện trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Hải – Bí thư Đảng ủy xã cho rằng: “Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm trong xây dựng NTM của cán bộ chính quyền và nhân dân trong thời gian vừa qua, tôi rất  tin xã mình sẽ hoàn thành mục tiêu mà thành phố đã giao trong thời gian tới”.

Ông Đinh Trường Thọ - Bí thư Huyện ủy Thanh Oai cho biết: “Do là huyện nghèo nên ngay từ ban đầu bắt tay vào xây dựng NTM, huyện đã xác định sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bởi thế nên huyện đã chỉ đạo các xã không xây dựng NTM bằng mọi cách mà làm đến đâu chắc đến đó, không làm theo phong trào mà tập trung xây dựng các tiêu chí theo chất lượng”.

“Trong xây dựng NTM, chúng tôi coi nhiệm vụ dồn điền đổi thửa, phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là bước đi đột phá hàng đầu để thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí khác. Sau quá trình dồn điền đổi thửa, đến nay huyện đã cấp được trên 30.865/32.072 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (đạt trên 96%) để các hộ nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế” – ông Thọ khẳng định.

Ông Thọ cho biết thêm, đến nay trên địa bàn huyện đã xây dựng được nhiều vùng sản xuất tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao như vùng trồng cây ăn quả 200ha ở xã Cao Viên, Kim An, Thanh Mai cho thu nhập từ 800 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng/ha/năm; vùng chăn nuôi tập trung xa khu dân cư 47ha ở các xã Kim Thư, Tân Ứơc, Thanh Mai, Tam Hưng cho hiệu quả gấp 5 lần trồng lúa…

Cũng theo ông Thọ, trong năm 2017, huyện phấn đấu có thêm 2 xã là Liên Châu và Thanh Thùy về đích NTM. Đặc biệt, huyện sẽ cố gắng đưa thêm 300 hộ ra khỏi diện hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 36 triệu đồng/năm.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết: “Dù là huyện khó khăn song trong quá trình xây dựng NTM, Thanh Oai đã đạt được thành tích rất đáng tự hào. Thời gian tới, huyện cần tiếp tục tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất để làm ra các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, có thị trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như chú trọng xây dựng thương hiệu cho các đặc sản của huyện như miến Cự Đà, cam Cao Viên, giò, chả Ước Lễ…”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem