Thủ tướng: Làm giàu từ nông nghiệp, “quả bóng” nằm ở các địa phương

Thứ sáu, ngày 21/02/2020 14:45 PM (GMT+7)
Đánh giá cao những ý kiến phát biểu Việt Nam có thể làm giàu từ nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở đến vai trò, trách nhiệm của các địa phương khi cho rằng "quả bóng" phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch để tăng giá trị, hiệu quả đang nằm ở các địa phương.
Bình luận 0

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp diễn ra ngày 21/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao khi xuất khẩu gạo và nhiều sản phẩm nông sản khác của nước ta luôn đứng ở thứ hạng  cao trên thế giới. 

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 41 tỷ USD, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Thủ tướng:Làm giàu từ nông nghiệp, “quả bóng” đang nằm ở các địa phương - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP

Thủ tướng cho rằng xuất khẩu nông sản rất quan trọng nhưng thị trường trong nước gần 100 triệu dân càng quan trọng mà nếu ta không quan tâm, không lo thị trường trong nước thì sẽ thiếu trách nhiệm với người dân.

 Vậy cần có chính sách, biện pháp gì để tháo gỡ cho chế biến, nhất là chế biến sâu, cho cơ khí hóa khi mà hiện nay, số lao động nông nghiệp còn đông, chủ yếu làm thủ công, mức độ cơ giới hóa còn thấp nên năng suất thấp.

Để thay đổi điều này, Thủ tướng nhấn mạnh bên cạnh việc thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, các tỉnh, thành phố phải chủ động xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản và cơ giới hóa nông nghiệp trên địa bàn một cách thực chất, hiệu quả.

Đồng tình với nhiều ý kiến các doanh nghiệp, địa phương phát biểu về việc có thể làm giàu từ nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải quan tâm để tìm ra một lối đi, cách làm để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch.

 "Phải có một nền nông nghiệp tín nhiệm, đó là nền nông nghiệp hữu cơ căn bản ở Việt Nam" – Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới sẽ ban hành chỉ thị của Thủ tướng và Chiến lược phát triển chế biến và cơ giới hóa nông nghiệp. 

"Điều quan trọng nhất là chính sách thực tiễn, tôi giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và một số cơ quan liên quan soạn thảo một Nghị định mới để tập hợp một số chính sách mới do Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, thay Nghị định  57.  Đồng thời, sẽ có một số quỹ ngoài ngân sách như: quỹ phát triển thị trường, quỹ nghiên cứu…".

Thủ tướng: Làm giàu từ nông nghiệp, “quả bóng” nằm ở các địa phương - Ảnh 2.

Chế biến sâu sẽ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản. Ảnh: I.T

Thủ tướng đánh giá cao ý kiến phát biểu về việc đẩy mạnh xuất khẩu quả tươi, nhất là rau quả, thủy sản, nhưng bên cạnh đó nếu chúng ta chế biến sâu được sẽ là hướng đi rất quan trọng để chủ động hơn đối với thị trường toàn cầu. 

"Xuất khẩu tươi chuối được 40 ngày, thanh long được 20 ngày, nếu đi xa hơn thì không tươi được. Xuất khẩu tươi là hướng đi rất quan trọng, nhưng chế biến còn quan trọng hơn, gia tăng giá trị, đặc biệt chống tình trạng được mùa, rớt giá" - Thủ tướng lưu ý.

Trước tỷ lệ cơ giới hóa trong nông nghiệp thấp hơn so với các nước trong khu vực, thấp hơn cả Thái Lan cho nên năng suất lao động thấp, Thủ tướng chỉ đạo phải giảm lao động trong nông nghiệp mạnh mẽ hơn bằng áp dụng cơ giới hóa.

Về định hướng chính sách, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đề xuất kéo dài thời gian vay, giảm lãi suất. Đồng thời, yêu cầu áp dụng khoa học công nghệ như giống mới chịu hạn chất lượng tốt; áp dụng công nghệ số, công nghệ sinh học, công nghệ cơ khí trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị và chất lượng. 

"Muốn cạnh tranh được thì phải tiếp tục giảm giá thành, giảm chi phí, nhất là chi phí logistic. Một quả xoài từ Đồng Tháp xuất đi chi phí logistics chiếm gần 50%, cao đến mức độ như vậy" - Thủ tướng nêu ví dụ. 

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy xây dựng thương hiệu, từ đó quy hoạch vùng nguyên liệu quy mô lớn. Với hàng chục triệu mảnh ruộng nhỏ lẻ thí khó sản xuất nông nghiệp lớn, chính vì thế người đứng đầu Chính phủ cho biết: "Chúng tôi sắp trình ra Thường vụ Quốc hội thông qua một Nghị quyết về chính sách đất đai trong nông nghiệp".

Trong dự thảo Chiến lược phát triển cơ giới hóa và công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản đến năm 2030, Bộ NN&PTNT phấn đấu đưa công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản Việt Nam “đứng trong số 10 nước hàng đầu thế giới”, là trung tâm chế biến sâu và logistics nông sản toàn cầu, đồng thời có đủ năng lực chế biến, đáp ứng yêu cầu của sản xuất nông nghiệp. Đối với lĩnh vực cơ giới hóa, phấn đấu đến năm 2030, những vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung đều được cơ giới hóa và cơ giới hóa đồng bộ.

Khương Lực - Khánh Nguyên (Sản xuất)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem