Cô bé 15 tuổi phải nghỉ học, đi làm nuôi bố mẹ và em trai tai nạn

Trần Toản Thứ bảy, ngày 02/09/2017 13:05 PM (GMT+7)
(MS 1736) 15 tuổi, Lê Thảo Vy (Đồng Xung, Đồng Tân, Ứng Hòa, Hà Nội) đã phải gác lại ước mơ được cắp sách đến trường để bươn bả mưu sinh nuôi gia đình.
Bình luận 0

Bố Vy bị khuyết tật, mẹ bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh, cách đây 4 tháng, tai họa ập xuống khi bố và em trai Vy gặp tai nạn giao thông.

Gia đình 3 người mắc trọng bệnh

Vy kể rằng: Bố em là anh Lê Văn Tuyển (SN 1974) vốn bị khuyết tật sau trận sốt cao không có tiền chữa trị dẫn đến tai biến, chân tay co quắp, không nói năng, đi lại được, phải phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc xe lăn hoen rỉ do hàng xóm thương cảm mua cho từ khi lên 10 tuổi.

Sau này, bố lấy mẹ em là chị Lưu Thị Liên (SN 1974) - một cô gái bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh, chậm chạp, không được minh mẫn  lúc nhớ lúc quên. Cuộc hôn nhân được vun vén này rất hạnh phúc, sinh được hai chị em Vy. Vy và em trai Lê Tuấn Anh (SN 2004) đều ngoan ngoãn, học giỏi. Cuộc sống vốn nghèo và chật vật, nhưng gia đình họ lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười.

Là con gái lớn, bố mẹ lại bệnh tật, Vy đã trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Em vừa đi học, vừa làm việc nhà và đồng áng. Vất vả là thế nhưng em vẫn chăm học, chịu thương chịu khó, hiếu thuận với cha mẹ, chăm lo cho em trai. Nhưng khi bước vào lớp 7, bố ngày một yếu, tiền thuốc tiêu tốn nhiều, mẹ lại không làm được gì, một mình đều đến tay Vy lo liệu.

img

Chị Liên đang chuẩn bị bữa cơm đạm bạc cho gia đình. Ảnh Trần Toản

Sau nhiều ngày suy nghĩ, Vy đã phải đưa ra một quyết định khó khăn là từ bỏ ước mơ cắp sách tới trường. Vy nghĩ rằng, nếu em tiếp tục đi học thì gánh nặng gia đình không ai lo toan, nên phải nghỉ học đi làm để có tiền lo cho gia đình và nuôi em trai ăn học.

"Nhìn các bạn cùng trang lứa được đến trường, hồn nhiên nô đùa chạy nhảy mà em tủi thân anh ạ. Nhiều lúc nhìn sang nhà các bạn thấy bạn nói chuyện về học hành, trao đổi về bài vở mà em “thèm” được như các bạn lắm. Nhưng mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, phận gia đình mình như vậy biết làm sao được anh”, Vy lau nước mắt ngậm ngùi nói.

Cuộc sống gia đình tạm ổn với đồng lương 2 triệu đồng một tháng của Vy cứ thế trôi qua. Dù còn khó khăn, có những lúc phải “giật gấu vá vai” mới đủ cho 4 người sinh hoạt, nhưng cô bé vẫn không hề than thở. Thế mà có ngờ đâu, cái hạnh phúc bình dị ấy cuối cùng cũng không còn nữa.

Vào ngày 26.4 trên đường chở con trai đi lấy thuốc về, bố Vy - anh Lê Văn Tuyển  đã va chạm với chiếc xe máy đi ngược chiều. Hai bố con bị thương nặng phải đưa lên Hà Nội cấp cứu. Trong cơn hoảng loạn, cô bé 15 tuổi lảo đảo suy sụp vì không biết làm cách nào. Nhờ được hàng xóm và hai bên họ hàng giúp đỡ, em lấy lại tinh thần lên viện chăm sóc bố.

img

Do bố mẹ và em trai hiện đang mắc trọng bệnh nên em Lê Thảo Vy  - thứ 2 từ trái sang đành phải bỏ học tạm gác giấc mơ con chữ để đi làm thêm trang trải chi phí sinh hoạt và thuốc thang cho cả gia đình. Ảnh Trần Toản

Tai nạn đã làm cho anh Tuyển không chỉ bị liệt tứ chi, suốt đời phải ngồi trên xe lăn mà còn không nói được. Em trai Vy bị chấn thương sọ não, dập não, gãy xương đùi, gãy xương sườn, dập phổi. Tuấn Anh hôn mê hơn một tháng mới tỉnh lại. Sau 3 tháng nằm viện, cậu bé đã trải qua 2 lần phẫu thuật, đến giờ vẫn chưa thể đi lại và nói được, một phần trí nhớ tạm thời bị mất.

Ông Bùi Văn Nhẫn (85 tuổi) - hàng xóm với nhà anh Tuyển chia sẻ: “ Gia đình nhà anh Tuyển quả thật rất bất hạnh. Cả 2 vợ chồng anh Tuyển và chị Liên đều bị mắc bệnh từ lúc bẩm sinh. Càng không may hơn khi cách đây 4 tháng, anh Tuyển và con trai bị tai nạn giao thông khiến gia cảnh càng thêm khốn khó. Cháu Vy hiện phải nghỉ học để đi làm thêm trang trải chi phí sinh hoạt và thuốc thang cho bố mẹ và em trai. Nghĩ về gia đình họ mà thương”.

Để lo tiền thuốc và viện phí cho bố và em, Vy đã phải đi vay gần 300 triệu đồng. Công việc của Vy cũng phải tạm ngừng để ở viện chăm sóc bố và em. Chỉ tới khi hai người xuất viện, Vy để mẹ ở nhà trông nom bố và em trai, cô bé mới có thể tiếp tục đi làm.

img

Mọi sinh hoạt của anh Tuyển đều phụ thuộc vào vợ con. Ảnh Trần Toản

Kiệt quệ

Do bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh, chậm chạp không được nhanh nhẹn minh mẫn nên chị Lưu Thị Liên - mẹ Vy chỉ có thể làm được những việc nhà đơn giản. Ngôi nhà nhỏ chỉ có duy nhất một chiếc giường cho cả nhà chen chúc. Hôm nào nóng quá, Vy trải chiếu xuống đất nằm.

Mọi sự giúp đỡ gia đình em Lê Thảo Vy xin gửi về địa chỉ Lê Thảo Vy, thôn Đồng Xung, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, Hà Nội hoặc Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội qua số tài khoản 1506311002117 – Ngân hàng NNPTNT, chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay.
Xin ghi rõ: Giúp đỡ mẹ con bà Lê Thảo Vy (Hà Nội)

Để có chi phí sinh hoạt và thuốc thang cho cả gia đình, hiện Vy đi làm may và chăm sóc 3 sào ruộng khoán cằn cỗi thu hoạch bấp bênh. Và cho đến nay với số tiền nợ ngân hàng và anh em lối xóm lên tới gần 300 triệu đồng tiền phẫu thuật cho anh Tuyển và cháu Tuấn Anh sau tai nạn giao thông, gia đình Vy hoàn toàn không có khả năng trả nợ. 

Vy chỉ ao ước mình có một công việc ổn định để có thể giánh vác cho gia đình và trả dần gánh nợ viện phí. Nhưng ước mơ của em quả thật rất khó khăn…

Ông Phạm Kim Tiên – Trưởng thôn Đồng Xung chia sẻ về gia cảnh nhà Tuyển: “Gia cảnh nhà anh Lê Văn Tuyển thuộc hộ gia đình khó khăn nhất nhì thôn Đồng Xung. Gần đây gia đình càng khó khăn bĩ cực hơn khi anh Tuyển và cháu Tuấn Anh do bất cẩn bị tai nạn giao thông. Hiện cháu Vy đã phải nghỉ học để đi làm thêm có tiền chữa trị trọng bệnh cho bố mẹ và em trai. Qua đây rất mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân quan tâm san sẻ để gia đình anh Tuyển – chị Liên bớt phần khó khăn khốn khó ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem