Hoàn cảnh bi đát ở Phú Thọ: Mẹ bệnh nặng, con nghỉ học, nhà cháy trụi

Vũ Bảo - Ngô Hùng Thứ năm, ngày 12/04/2018 13:08 PM (GMT+7)
Có lẽ trên đời này hiếm có hoàn cảnh bi đát nào hơn hai  mẹ con chị Nguyễn Thị Lan (SN 1966) trú tại thôn 2, xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Bình luận 0

Nằm trên giường bệnh điều trị ung thư tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, chị Nguyễn Thị Lan thân hình nhỏ bé, gầy gò, tiều tụy, nằm bất động, khò khè khó thở, đưa ánh mắt bất lực nhìn vào khoảng không vô định.

img

Chị Nguyễn Thị Lan đang phải nằm điều trị bệnh, thức ăn bây giờ chỉ nhờ vào những suất từ thiện hoặc xin tạm của ai đó. Nếu không xin được, chị Lan chỉ biết nhịn đói. Ảnh Vũ Bảo

Thấy có người đến hỏi thăm, chị chậm rãi, nặng nhọc, cố gắng gượng ngồi dậy, rồi lại xin phép nằm xuống để trò chuyện. Trong câu chuyện của chị, chúng tôi thấy chỉ là cả một cuộc đời bất hạnh, u tối.

Theo đó, chị bị bệnh hen bẩm sinh, cùng hàng loạt các bệnh “không tên”, chỉ biết rằng sức khỏe rất yếu. Đến tuổi trưởng thành, chị kết hôn với người đàn ông địa phương qua sự mai mối.

“Lấy chồng cũng có hoàn cảnh khó khăn, khi đứa con vừa tròn 1 tuổi, hạnh phúc gia đình lại đổ vỡ, một mình tôi gồng gánh nuôi con”, nuốt cơn uất nghẹn, chị Lan chậm rãi kể.

Sức khỏe yếu, bệnh tật liên miên, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên cậu con trai học đến lớp 6, chị cắn răng để cho con phải nghỉ học.

“Nhà không có đồng ruộng nên khi con nghỉ học, hàng ngày nó chỉ biết lẽo đẽo theo mẹ đi mò cua bắt ốc, hoặc làm những việc lặt vặt nhằm kiếm được bữa ăn sống qua ngày. Đã vậy, hai mẹ con lại cứ thay nhau ốm, đi viện liên miên khiến kinh tế ngày càng suy kiệt, nợ nần chồng chất”, chị Lan tâm sự.

Không có công ăn việc làm ổn định, hai mẹ con lại bệnh tật liên miên, nên cuộc sống của mẹ con chị chỉ luôn gắn liền với ngôi nhà rách nát, thủng lỗ chỗ bên sườn đồi ở thôn 2, xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng.

img

img

Hoàn cảnh đá khó khăn, bi đát, có ngôi nhà tranh vách đất để nương náu cũng bị cháy mất.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 7.12.2017, ngôi nhà nhỏ của mẹ con chị bị cháy trơ trụi, không thể vớt vát lại được kỳ thứ gì.

Nhà cháy khi hai mẹ con đi vắng, lại cách xa nhà hàng xóm, nên khi mọi người phát hiện đến cứu chữa thì mọi thứ đã cháy hết. Ngay cả ít thóc gạo trong nhà cũng cháy đen, bất đắc dĩ, chị phải gạt lại, chọn lọc chút ít để nấu cơm, nấu cháo dù ăn vào đắng ngắt.

“Nhà bị cháy, Tết đến gần, tôi mắc tạm chiếc bạt để nương náu. Khổ nhất, những lúc mưa to, ở trong lán, hai mẹ con đều bị ướt. Những lúc ấy, tôi bất lực, ôm con vào lòng, bất lực và thầm trách số phận nghiệt ngã sao lại đổ ập lên cuộc đời mình đến vậy”, chị Lan buồn rầu.

Trước hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn ấy, rất may mẹ con chị nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm hỗ trợ để dựng lại ngôi nhà và cho ít thức ăn.

img

Còn ít thóc gạo cháy đen, chị Lan cũng phải gạt lấy để nấu chút cơm cháo dù ăn vào đắng ngắt.

Nhưng số phận nghiệt ngã lại kéo đến như muốn ghì chết hai mẹ con chị khi vừa làm xong cái móng, gạch đá vẫn còn ngổn ngang thì chị lại được bác sỹ thông báo chị bị u tuyến giáp, vôi hóa đốt sống cổ.

Hơn 1 tháng nay, từ ngày phát hiện ra bệnh, chị phải nằm viện điều trị nội trú ngay từ đó. Số tiền mà mọi người hỗ trợ để dựng lại ngôi nhà cũng hết. Ngoài ra, đến nay chị phải vay mượn anh em, làng xóm hơn 20 triệu đồng nữa.

“Đi viện điều trị, bệnh nặng lại không có tiền, bữa ăn qua ngày của tôi hiện giờ chỉ là nhờ vào các suất ăn từ thiện hoặc xin tạm ai đó. Nhiều lúc, không xin được thức ăn, tôi đành chịu đói. Nhà neo người, chỉ có 2 mẹ con, nhưng vì nợ nhiều, chi phí chữa bệnh cao, dù muốn chăm mẹ, nhưng con tôi vẫn phải đi làm xẻ gỗ, mỗi tháng được 5 triệu đồng, nhưng không đủ để trả nợ và tiền thuốc thang cho mẹ”, chị Lan cho biết.

Chia tay ra về, chúng tôi bị ám ảnh mãi câu nói của chị Lan: “Trong hoàn cảnh như thế này, nhiều lúc tôi chỉ muốn tìm đến cái chết. Tuy nhiên, nghĩ đến cậu con trai vẫn chưa có công ăn việc làm ổn định, chưa lập gia đình riêng, tôi lại không đặng lòng. Tôi chỉ mong sớm khỏe lại, đi làm kiếm tiền, dựng nốt căn nhà cho hai mẹ con có chỗ nương náu thôi.

Mọi sự giúp đỡ cho chị Nguyễn Thị Lan xin gửi về địa chỉ: Thôn 2, xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ

Hoặc: Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội - Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay (Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ chị Nguyễn Thị Lan)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem